Giới trẻ

Đây chính là những nỗi ám ảnh 'kể hoài không hết' về lì xì Tết

Lì xì là một trong những niềm vui đáng mong chờ nhất của chúng ta khi Tết đến. Nhưng chắc không phải ai cũng biết hết câu chuyện ly kỳ về tiền mừng tuổi ngày đầu năm mới.

"Đưa mẹ giữ hộ, khi nào lớn mẹ trả" - đây chắc là câu nói thuộc lòng của những đứa trẻ sau mùa Tết. Tuy nhiên, đưa mẹ giữ hộ vẫn an toàn hơn là tự giữ rồi tiêu xài hoang phí vào những thứ vô bổ đúng không nào? Vì mẹ luôn biết cách chi tiền như thế nào cho hợp lý.

Đời sinh viên là gắn liền với hai chữ "nợ môn" và "học lại". Đến tiền lì xì Tết cũng không dám xài nhiều vì còn phải để dành trả nợ.

Tết trước vẫn còn hớn hở đứng vào xếp hàng nhận lì xì, vậy mà Tết này lại phải đứng xa xa trông mấy đứa em tay đứa nào đứa nấy cả cọc tiền mừng tuổi trên tay. Lúc còn nhỏ ước mau lớn lên, nhưng khi lớn rồi lại mong mình nhỏ lại.

Tết là dịp gia đình, họ hàng sum họp, quây quần bên nhau, cũng là lúc các bạn trẻ được người lớn hỏi thăm nhiều nhất. Lì xì mong nhận được thật đấy, nhưng đi kèm với những câu hỏi "khó đỡ" như vậy thì thật là khó xử!

Một diễn biến khác của câu chuyện hết tuổi nhận lì xì, một trường hợp thì hí hửng đi chọn bao lì xì, trường hợp khác lại ám ảnh chuyện phải lì xì cho các em, các cháu. Nhiều người bảo đây là "cái giá" phải trả cho sự trưởng thành.

Nhận lì xì cũng giống như làm văn, bài nào mới lạ, thú vị thì được điểm cao hơn bài khác là điều hiển nhiên. Tương tự với chuyện lì xì, câu chúc của cháu nào độc đáo hơn thường được người lớn lì xì "thêm tờ nữa". Vì vậy, cứ Tết đến là mấy đứa trẻ lại soạn hàng loạt câu chúc để khi có cơ hội là lấy ra xài ngay.

Ở độ tuổi nào, lì xì cũng mang đến niềm vui. Khi lớn rồi, ngoài chuyện phải phát lì xì cho đám trẻ, ai cũng mong nhận lì xì bất ngờ từ người khác, đúng không nào?

Ai có anh chị em ruột sẽ hiểu được cảm giác này. Sau một mùa Tết bội thu cũng là lúc cả nhà cùng ngồi lại đếm lì xì và so xem của đứa nào nhiều hơn. Đây là cảnh tượng mà chỉ có những ngày Tết chúng ta mới thấy được.

Tác giả: Hiền Đoàn, Phương Thảo

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP