Xã hội

Dân góp 800 triệu đồng xây lăng thờ cá voi ở Quảng Nam

Cá voi chết dạt vào bờ được ngư dân Quảng Nam mai táng và thờ cúng trang trọng để tỏ lòng biết ơn cứu nạn theo truyền thống.

Lăng cá Ông (cá voi) nằm cuối thôn Trà Nhiêu, xã Duy Vinh (huyện Duy Xuyên, Quảng Nam), được ngư dân địa phương xây dựng bằng bê tông cốt thép theo mô hình con tàu mà họ thường ra khơi; công trình dài 24 mét, rộng tám mét.


Ông Võ Quy (62 tuổi) cho biết, mô hình lăng Ông được lấy nguyên mẫu từ Đà Nẵng; tổng chi phí xây dựng hết 800 triệu đồng, làm trong vòng sáu tháng.

“Lâu nay ở địa phương đã thành lập tổ đoàn kết đánh bắt trên biển với hàng chục chủ tàu tham gia. Các tổ viên đóng góp trong ba năm được 540 triệu đồng. Sau khi xây dựng xong, nhiều người khác góp thêm 120 triệu đồng để hoàn thiện”, ông Quy chia sẻ.


Theo ông Quy, từ xa xưa cha ông truyền lại việc nhiều lần ngư dân gặp nạn trên biển được cá Ông giúp đỡ.

"Để tạ ơn, mỗi khi Ông lụy bờ (chết dạt vào bờ) ngư dân sẽ chăm sóc, bảo vệ. Trường hợp Ông tử vong thì chúng tôi tổ chức mai táng. Từ khi xây lăng vào năm 2014, một số xương cốt của Ông được đưa vào thờ", ông Quy nói.


Người dân địa phương quan niệm xây dựng lăng Ông giống con tàu để "Ông vươn khơi". Trên lăng có bánh lái và nhiều bộ phận khác giống như tàu đánh cá của ngư dân.

Trước đây, ngư dân xã Duy Vinh mượn đất ở vùng Hồng Triều, xã Duy Hải mai táng và lập miếu thờ mỗi khi gặp Ông lụy bờ. Tuy nhiên, trận lũ lụt năm 1999 khiến khu vực đó bị sạt lở nên nên người dân xin đất lập lăng ở vị trí hiện nay.


Mỗi năm, ngư dân địa phương tiến hành hai đợt lễ để tạ ơn cá Ông.


Ngư dân Trần Sáu cho biết, mỗi khi gặp cá Ông lụy bờ, tổ đoàn kết đứng ra tổ chức mai táng; thủ tục giống như với một người qua đời.

“Hiện chúng tôi mới đưa được khoảng bốn tạ xương Ông vào lăng thờ cúng, rất nhiều xương được chôn cất quanh khu vực lăng”, anh Sáu nói và cho biết, sau nhiều năm chôn cất sẽ cải táng đưa xướng cá Ông vào lăng.


Những chiếc xương sườn cá Ông dài khoảng ba mét được thờ trong lăng.

Tác giả: Đắc Thành

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP