Ông Dương Tấn Hiển, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ, chỉ đạo thực hiện Dự án thành phần 2 đảm bảo về mặt thời gian, chất lượng công trình. |
Sẵn sàng cho khởi công dự án
Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Ðốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 có chiều dài khoảng 188km và đi qua 4 tỉnh, thành: An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang và Sóc Trăng. Ðây là tuyến cao tốc trục ngang trung tâm vùng ÐBSCL, kết nối các trục dọc, phát huy hiệu quả các dự án đã và đang đầu tư, góp phần vào phát triển vùng ÐBSCL mạnh mẽ trong thời gian tới. Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Ðốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 được Trung ương giao cho các địa phương làm chủ đầu tư và triển khai xây dựng, với 4 dự án thành phần gồm: Châu Ðốc - Vĩnh Thạnh, Vĩnh Thạnh - Thới Lai (Dự án thành phần 2), Châu Thành A - Phụng Hiệp và Phụng Hiệp - Trần Ðề.
Dự án thành phần 2 đoạn qua địa bàn TP Cần Thơ do Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng TP Cần Thơ làm chủ đầu tư, có chiều dài khoảng 37,42km (điểm đầu thuộc địa phận xã Thạnh Quới, huyện Vĩnh Thạnh và điểm cuối thuộc địa phận xã Trường Xuân B, huyện Thới Lai), tổng mức đầu tư 9.845 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và địa phương, thời gian thực hiện 2022-2027. Ðây là công trình giao thông cấp I, giai đoạn 1 đầu tư xây dựng gồm 4 làn xe, với bề rộng mặt đường 17m, tốc độ thiết kế 100km/giờ (tốc độ khai thác 80km/giờ).
Theo Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng TP Cần Thơ, đến nay công tác khảo sát địa hình, địa chất, thủy văn đã hoàn thành; khảo sát mỏ vật liệu, thiết kế hỗn hợp bê tông nhựa và bãi đổ thải cũng đã hoàn thành và cấp số liệu cho thiết kế. Bộ Tài nguyên và Môi trường đã phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án thành phần 2; Sở Giao thông vận tải đang tham mưu UBND thành phố phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi…
Ông Lê Minh Cường, Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng TP Cần Thơ, cho biết: Cao tốc Châu Ðốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 với 4 dự án thành phần; dự kiến 4 tỉnh, thành sẽ khởi công đồng loạt các dự án thành phần vào ngày 30-6-2023. Do đó, quá trình triển khai dự án đều có sự phối hợp giữa 4 địa phương, Bộ Giao thông vận tải cũng giao Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận làm đầu mối trong triển khai thực hiện. Dự án này được phép chỉ định thầu (gói thầu xây lắp phải giảm giá 5%), Ban đã chuẩn bị kế hoạch chỉ định thầu, dự kiến Dự án thành phần 2 có 4 gói thầu, mỗi gói thầu có giá trị trên 1.500 tỉ đồng. UBND thành phố phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi sẽ tiến hành chỉ định thầu. Dự án này có thiết kế 3 bước, sau khi chỉ định thầu thì nhà thầu thi công sẽ thiết kế bản vẽ thi công và chủ đầu tư phê duyệt. Nguồn cát nền cho Dự án thành phần 2 được khai thác tại An Giang, khối lượng khoảng 200.000m3. Về công tác đền bù, hỗ trợ và tái định cư, Ban đã ký hợp đồng với ban quản lý dự án và phát triển quỹ đất của các huyện, các địa phương cũng đã triển khai cắm cọc giải phóng mặt bằng trên toàn tuyến và đang thực hiện đo đạc, kiểm đếm…
Phấn đấu bàn giao mặt bằng đạt 70%
Công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư Dự án thành phần 2 đoạn qua địa bàn TP Cần Thơ đang được các địa phương tập trung thực hiện. Dự án thành phần 2 dự kiến có khoảng 908 trường hợp bị ảnh hưởng (huyện Vĩnh Thạnh 160 trường hợp, Cờ Ðỏ 400 trường hợp, Thới Lai 348 trường hợp); nhu cầu tái định cư dự kiến khoảng 260 nền. Ðến nay, các địa phương đã kiểm đếm được 787/908 trường hợp (Vĩnh Thạnh 160/160 trường hợp, Cờ Ðỏ 340/400 trường hợp, Thới Lai 287/348 trường hợp); phấn đấu đến ngày 30-6-2023 bàn giao mặt bằng đạt 70% phục vụ thi công tuyến cao tốc, còn lại 30% phải hoàn thành bàn giao vào cuối năm 2023 theo chỉ đạo của Trung ương.
Ông Trần Xuân Phương, Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh, cho biết: Tuyến cao tốc đi qua địa bàn Vĩnh Thạnh 9,2km. Sau khi có chủ trương thực hiện đầu tư cao tốc, huyện đã phối hợp với chủ đầu tư tổ chức họp dân và sự đồng thuận của người dân rất cao. Một thuận lợi nữa là đa phần tuyến cao tốc đi qua đất lúa, ảnh hưởng nhà dân cần giải quyết tái định cư chỉ khoảng 35 trường hợp; đến nay Vĩnh Thạnh cũng đo đạc, kiểm đếm hoàn thành 160/160 trường hợp bị ảnh hưởng; huyện chuẩn bị ban hành thông báo thu hồi đất và các thủ tục tiếp theo… Với 35 trường hợp tái định cư, hiện nay huyện chưa có khu tái định cư, nhưng có thuận lợi là khu tái định cư trung tâm hành chính huyện hiện còn 56 nền do Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố quản lý, huyện sẽ có tờ trình đề nghị thành phố dành cho 40 nền để bố trí cho dân bị ảnh hưởng tuyến cao tốc.
Theo ông Phạm Minh Thuấn, Phó Chủ tịch UBND huyện Cờ Ðỏ, tuyến cao tốc đi qua địa bàn huyện hơn 14km, đến nay đã kiểm đếm được khoảng 366 hộ bị ảnh hưởng, tiến độ giải phóng mặt bằng đến giờ này đang đảm bảo. Khó khăn của địa phương là nhu cầu tái định cư cho dân ảnh hưởng tuyến cao tốc khoảng 120 trường hợp, hiện nay Cờ Ðỏ mới có được 64 nền, cần xây dựng thêm khu tái định cư trên 5.000m2. Huyện Cờ Ðỏ cũng đã có văn bản kiến nghị UBND thành phố đầu tư xây dựng khu tái định cư này. Khi có giá đất cụ thể huyện sẽ áp giá, tập trung chi trả cho dân, phấn đấu đến ngày 30-6-2023 bàn giao được 70% mặt bằng.
Ông Dương Tấn Hiển, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ, nhấn mạnh: Cao tốc Châu Ðốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 là công trình trọng điểm của TP Cần Thơ năm 2023 và những năm tiếp theo, cao tốc cũng là dự án quy mô lớn Trung ương giao cho thành phố làm chủ đầu tư. Mọi việc thực hiện phải thận trọng, bám theo chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương và các quy định pháp luật để tổ chức thực hiện dự án đảm bảo về mặt thời gian, chất lượng công trình; đảm bảo khởi công vào 30-6-2023. Các sở, ban ngành thành phố có liên quan tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Sở Kế hoạch và Ðầu tư thành phố quan tâm bố trí nguồn vốn mở rộng các khu tái định cư đáp ứng nhu cầu tái định cư cho dự án thành phần 2.
Tác giả: ANH KHOA
Nguồn tin: baocantho.com.vn