Thế giới

Đài Loan muốn mua F-35 của Mỹ

Một quan chức cấp cao Lầu Năm Góc thông báo Mỹ sẽ đẩy mạnh bán vũ khí cho Đài Loan, động thái có khả năng sẽ bị Trung Quốc phản ứng gay gắt.

Hôm 15-10, báo South China Morning Post (SCMP) đưa tin Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ về Các vấn đề an ninh châu Á và Thái Bình Dương Randall Schriver hồi tuần trước tuyên bố chính quyền Tổng thống Donald Trump đang hướng tới một "mối quan hệ bán thiết bị quân sự bình thường hơn" đối với Đài Loan.

Bắc Kinh vào tháng 9 đã chỉ trích việc Washington lên kế hoạch bán số vũ khí trị giá 330 triệu USD cho Đài Bắc. Trung Quốc gia tăng áp lực lên Đài Loan kể từ khi bà Thái Anh Văn trở thành lãnh đạo hòn đảo cách đây 2 năm và cam kết tăng chi tiêu quân sự.

Theo SCMP, nếu các thương vụ vũ khí giữa Mỹ và Đài Loan diễn ra suôn sẻ, có 3 loại vũ khí mà Đài Bắc đang muốn sở hữu.

Hệ thống vũ khí và công nghệ tàu ngầm

Đài Loan từ lâu đã tìm cách mua công nghệ và các bộ phận cần thiết để nâng cấp hạm đội tàu ngầm cũ cũng như chế tạo tàu ngầm nội địa.

Đài Loan từ lâu đã tìm cách mua công nghệ và các bộ phận cần thiết để nâng cấp hạm đội tàu ngầm cũ cũng như chế tạo tàu ngầm nội địa. Ảnh: EPA

Hồi tháng 4, bất chấp sự phản đối của Bắc Kinh, Washington cho phép các nhà thầu quốc phòng Mỹ giúp Đài Loan sản xuất tàu ngầm của riêng mình.

Tuy nhiên, Đài Bắc vẫn cần sự hỗ trợ từ các quốc gia khác vì hải quân Mỹ chỉ sử dụng tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân, trong khi Đài Loan muốn trang bị tàu ngầm chạy bằng diesel-điện.

Máy bay chiến đấu F-35

F-35 Lightning II (mệnh danh "Tia chớp") của tập đoàn Lockheed Martin được biết đến là máy bay chiến đấu tiên tiến thế hệ thứ năm. Nó là dòng máy bay đa năng, một chỗ ngồi, một động cơ và có khả năng tàng hình trong mọi điều kiện thời tiết.

F-35B đáp ứng được các yêu cầu của không lực Đài Loan, bao gồm tính năng cất cánh ở khoảng cách ngắn và hạ cánh thẳng đứng. Ảnh: Reuters

Trong một cuộc phỏng vấn với các phương tiện truyền thông Đài Loan vào tháng 3, Giám đốc Cơ quan Quốc phòng Đài Loan Nghiêm Đức Phát cho biết chiếc F-35B đáp ứng được các yêu cầu của không lực hòn đảo, bao gồm tính năng cất cánh ở khoảng cách ngắn và hạ cánh thẳng đứng.

Quan chức này cũng cho biết Đài Bắc và Washington đã bắt đầu đàm phán thỏa thuận mua F-35 và sớm đưa ra yêu cầu sau khi hoàn thành các đánh giá.

Xe tăng M1A2 Abrams

Xe tăng chiến đấu thế hệ thứ ba của Mỹ được cho là phù hợp để thay thế các xe bọc thép "già nua" của Đài Loan. Hiện tại, hầu hết xe tăng mà Đài Loan sử dụng đều là các phiên bản cũ của Mỹ như M60 và M48.

Đài Loan hôm 10-7 quyết định mua 108 xe tăng chiến đấu M1A2 Abrams do Mỹ sản xuất. Ảnh: SCMP

Đài Bắc nhắm đến thỏa thuận M1A2 Abrams với Washington cách đây khá lâu vì loại xe tăng này phù hợp với địa hình ngập nước ven biển cũng như đồi núi của Đài Loan.

Sau khi cân nhắc hơn một thập kỷ, Đài Loan hôm 10-7 quyết định mua 108 xe tăng chiến đấu M1A2 Abrams do Mỹ sản xuất nhưng không rõ lô hàng đầu tiên sẽ được bàn giao khi nào.

Tác giả: Phạm Nghĩa

Nguồn tin: Báo Người Lao Động

  Từ khóa: mua F-35 , Đài Loan , Mỹ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP