Tin địa phương

Đại biểu HĐND Cần Thơ chất vấn giám đốc sở giáo dục về lạm thu

Đại biểu HĐND Cần Thơ cho biết, nhiều trường hợp phụ huynh phải đóng tiền quỹ lớp trên dưới 3 triệu đồng/người và chất vấn giám đốc Sở GD&ĐT về việc này.

Chiều 8/12, tại kỳ họp thứ 9, HĐND khoá X, TP Cần Thơ, đại biểu Phạm Quốc Thịnh chất vấn Giám đốc Sở GD&ĐT về việc ban đại diện cha mẹ học sinh hiện nay chủ yếu tập trung hoạt động tài chính và nhiều phụ huynh phải đóng tiền quỹ lớp trên dưới 3 triệu đồng/người.

Đại biểu Phạm Quốc Thịnh.

Ông Phạm Quốc Thịnh cho rằng, mục đích và tôn chỉ của Ban đại diện cha mẹ học sinh là phối hợp giáo viên chủ nhiệm thực hiện hoạt động giáo dục, giúp đỡ học sinh yếu kém, những em có hoàn cảnh khó khăn. Đó là sợi dây liên kết giữa nhà trường và gia đình để hỗ trợ học sinh học tập tốt hơn.

Tuy nhiên, nhiều phụ huynh và cử tri cho rằng, việc bầu ra Ban đại diện cha mẹ học sinh hiện nay chủ yếu tập trung cho hoạt động tài chính của lớp học (hỗ trợ nhà trường huy động khoản đóng góp, tài trợ và thực hiện việc quản lý các khoản đóng góp, tài trợ đó).

Theo ông Thịnh, rất ít phụ huynh chủ động tự ứng cử để tham gia Ban đại diện cha mẹ học sinh, nhiều trường hợp miễn cưỡng nhận nhiệm vụ. Việc này kéo theo sự sai lệch, kém hiệu quả trong hoạt động và đang làm mất đi ý nghĩa cao cả của Ban đại diện cha mẹ học sinh.

“Nhiều cử tri gặp gỡ, trao đổi và thể hiện sự bức xúc về việc lạm thu của nhà trường thông qua Ban đại diện cha mẹ học sinh với nhiều khoản tiền không tên, vô lý. Cụ thể, vào cuộc họp phụ huynh đầu năm học, nhiều trường hợp phụ huynh phải đóng tiền quỹ lớp trên dưới 3 triệu đồng/người. Theo giải thích, các khoản tiền này phục vụ việc mua tivi, máy lạnh, tiền hỗ trợ cơ sở vật chất cho trường nhưng không có kế hoạch cụ thể”, đại biểu Thịnh nói.

Ông cũng đề nghị Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết suy nghĩ về thực trạng trên và đưa ra giải pháp.

“Từ khi nào Hội phụ huynh trở thành Hội phụ thu? Giải pháp căn cơ để ngăn chặn tình trạng lạm thu của các trường hiện nay là gì?”, đại biểu Phạm Quốc Thịnh nói.

Trả lời về vấn đề này, ông Trần Thanh Bình, Giám đốc Sở GD&ĐT TP Cần Thơ, cho hay, từ đầu năm học, sở có lưu ý các cơ sở giáo dục, phòng giáo dục quận, huyện là khoản thu đầu năm phải đúng theo quy định. Đến thời điểm này, Sở chỉ nhận được thông tin một trường tiểu học dự định thu không đúng quy định và đã ngăn chặn kịp thời.

Ông Trần Thanh Bình, Giám đốc Sở GD&ĐT TP Cần Thơ.

“Mong muốn của tôi là làm sao đẩy mạnh những giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh, góp phần vào công tác quản lý của nhà trường, cũng như nâng cao chất lượng giảng dạy, học tập ở trong trường, tranh thủ các nguồn lực xã hội hoá để đầu tư vào lĩnh vực giáo dục và đào tạo”, Giám đốc Sở GD&ĐT TP Cần Thơ nói.

Đối với phản ánh của đại biểu Phạm Quốc Thịnh về việc nhiều trường hợp phụ huynh phải đóng tiền quỹ lớp trên dưới 3 triệu đồng, Giám đốc Sở GD&ĐT TP Cần Thơ cho biết, sẽ rà soát và xử lý nghiêm (nếu có).

“Tiếp thu ý kiến của đại biểu, chúng tôi sẽ rà soát và xác định rõ ở trường, lớp nào để phối hợp địa phương có hướng xử lý, không bao che”, ông Trần Thanh Bình khẳng định.

Giám đốc Sở GD&ĐT TP Cần Thơ cũng thông tin, thời gian tới, Sở tiếp tục phối hợp các địa phương để rà soát, chấn chỉnh để không xảy ra tình trạng lạm thu.

Tác giả: THANH TIẾN

Nguồn tin: Báo VTC

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP