Du lịch

Dã quỳ bung nở khắp ngoại ô Đà Lạt, đãi chúng ta cả một mùa vàng

Khắp ngoại ô Đà Lạt, dã quỳ đang bung nở nhuộm vàng những con đường, triền đồi. Và dường như chỉ cần rời khỏi nội ô, nơi đâu cũng có dã quỳ đang chào đón...

Nhiều bạn trẻ ra ngoại ô để có bức ảnh với hậu cảnh lung linh hoa vàng - Ảnh: ĐẶNG VĂN BIÊN

Vùng nội ô Đà Lạt từng là nơi du khách có thể ngắm hoa dã quỳ mỗi khi mùa mưa vừa dứt. Nhưng đà xâm lấn của hoạt động xây dựng và nông nghiệp nhà kính đã đẩy lãnh địa của dã quỳ về ngoại thành hoặc các huyện lân cận Đà Lạt.

Chỉ cần rời khỏi nội ô, nơi đâu dã quỳ cũng đón bạn. Để được ngắm, được làm dáng chụp ảnh…

Với người Đà Lạt, dã quỳ đã thành quen… trong ký ức. Bởi vậy mùa này, những cụm dã quỳ nhỏ lác đác ở đâu đó quanh nơi sống nở vàng thì họ biết ở những nơi khá xa Đà Lạt phố, dã quỳ đã vàng rực.

Có người chịu khó đi một chuyến để được chơi với hoa. Nhưng có người tiếc rẻ, kể ngày xưa ở đây thế này, ngày xưa ở đây thế nọ. Cái thế này thế nọ đi vòng vòng rồi cũng xoay quanh loài hoa hoang dã, khiến cho Đà Lạt có một khoảng thời gian trở nên đặc biệt như những khoảng thời gian khác.

Lưng chừng đồi ở nhiều nơi thuộc huyện Đơn Dương ngập hoa vàng - Ảnh: ĐẶNG VĂN BIÊN

Đi sâu vào các thôn xóm dựa vào rừng để tìm những con đường đầy hoa - Ảnh: ĐẶNG VĂN BIÊN

Tây Nguyên, có lẽ ở đâu cũng có dã quỳ. Gia Lai hoa nở cả một quả núi lớn khiến người ta choáng ngợp. Chiangmai (Thái Lan) cũng có những đại cảnh dã quỳ nao lòng. Nhưng rốt cuộc, thấy hoa vàng người ta lại nhớ Đà Lạt.

Có thể nhiều người ở các tỉnh thành có loài hoa này thấy chạnh lòng, nhưng đó là thực tế vì mọi ưu ái, yêu thương cho những mùa hoa dường như họ đã dành cho Đà Lạt. Thậm chí, họ cố tình huyễn hoặc rằng cái này chỉ Đà Lạt mới có, mặc dù họ biết chắc nói vậy là sai.

Sai cũng không sao, yêu thương vốn không rạch ròi.

Đi qua dịch giã để đến Đà Lạt mùa này không phải là ý tưởng tệ. Trong cái vắng lặng của Đà Lạt đang lúc căng thẳng vì dịch bạn sẽ thấy thiếu thốn nhiều thứ. Bạn sẽ buồn sao Đà Lạt không vui như trước, sao mấy chỗ "check-in" không nhiệt tình? Và có nhiều nhiều lý do khác khiến du khách buồn hơn... phố buồn.

Nhưng ít nhất, hoa vàng sẽ không phụ bạn.

Loài hoa hoang dã trỗi dậy sau mùa mưa sẽ hào sảng với bạn một sắc vàng ngỡ như rút hết từ nhựa cây, rút đến cạn kiệt thân lá rễ. Và chỉ chừng một tháng thôi (nếu không mưa), dã quỳ lại ngủ im, héo rục như chưa từng có một mùa vàng đi qua.

Hoa vàng mọc trong rừng thông, sáng sớm sương phủ trông mờ ảo, lãng mạn - Ảnh: QUÝ SÀI GÒN

Ở nội ô Đà Lạt cũng từng có những con đường dã quỳ dài tít tắp thế này - Ảnh: ĐẶNG VĂN BIÊN

Những con đường dã quỳ xa tít tắp - Ảnh: QUÝ SÀI GÒN

Những khoảng trống gần rừng thường có nhiều dã quỳ - Ảnh: QUÝ SÀI GÒN

Đồi hoa dã quỳ dưới chân núi Voi, huyện Đức Trọng - Ảnh: QUÝ SÀI GÒN

Chân núi Voi, huyện Đức Trọng, giáp ranh Đà Lạt, nhìn từ cao tốc Liên Khương - Prenn - Ảnh: QUÝ SÀI GÒN

Tác giả: Mai Vinh

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP