Pháp luật

Cựu Trưởng ban Quản lý dự án Nghi Sơn Trần Khắc Hiệp được đặc xá, đã nộp lại 10 tỷ đồng

Trong số 283 phạm nhân được đặc xá thuộc các tội danh xâm phạm trật tự quản lý kinh tế và chức vụ, phạm nhân Trần Khắc Hiệp, cựu Trưởng ban Quản lý dự án Nghi Sơn, là người nộp nhiều tiền nhất để thực hiện các bản án dân sự và bồi hoàn dân sự.

Cựu Trưởng ban Quản lý dự án Nghi Sơn Trần Khắc Hiệp từng lĩnh mức án 4 năm tù về tội "Lập quỹ trái phép".

Tại buổi họp báo công bố quyết định đặc xá năm 2021 của Chủ tịch nước vào ngày 31/8, thiếu tướng Lê Quốc Hùng, Thứ trưởng Bộ Công an, cho biết trong số 3.028 phạm nhân được Chủ tịch nước đặc xá lần này, có 283 phạm nhân thuộc tội danh xâm phạm trật tự quản lý kinh tế và chức vụ.

283 phạm nhân này đã nộp số tiền 24 tỷ đồng để thực hiện các bản án dân sự và bồi hoàn dân sự.

Người nộp nhiều nhất là phạm nhân Trần Khắc Hiệp tại trại giam Thanh Xuân với số tiền 10 tỷ đồng.

Phạm nhân Trần Khắc Hiệp nguyên là Trưởng ban Quản lý dự án Nghi Sơn, từng lĩnh mức án 4 năm tù về tội "Lập quỹ trái phép" hồi cuối tháng 9/2020.

Theo cáo trạng, Ban quản lý dự án Công trình liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn (Ban quản lý dự án Nghi Sơn) là đơn vị trực thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN). Đây là đơn vị sự nghiệp kinh tế, hạch toán phụ thuộc, có con dấu riêng để giao dịch, được mở tài khoản tại hệ thống ngân hàng…

Trong thời gian 2010-2015, lợi dụng chức vụ Trưởng ban Quản lý dự án Nghi Sơn, được PVN ủy quyền để đàm phán, ký, thực hiện hợp đồng với Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn và sau khi nhận được tiền thanh toán cho hợp đồng san lấp mặt bằng hoàn thiện và hợp đồng nạo vét công trình biển gói BoQ2, ông Trần Khắc Hiệp đã có hành vi làm trái quy định pháp luật.

Cụ thể, ông Hiệp bàn bạc, thống nhất với đồng phạm sử dụng tổng số tiền 1.600 tỷ đồng từ nguồn tiền nêu trên và 50 tỷ đồng từ nguồn tiền PVN cấp để ký 81 hợp đồng tiền gửi có kỳ hạn với MB Thanh Hóa và Ngân hàng TMCP Đại Dương (Oceanbank) chi nhánh Thanh Hóa tổng số tiền ghi trên các hợp đồng là 2.491 tỷ đồng trong thời gian ngắn để lấy chênh lệch lãi suất số tiền 20 tỷ đồng.

Số tiền này để ngoài hệ thống sổ sách kế toán của Ban Quản lý dự án Nghi Sơn, chi tiêu trái phép, gây thiệt hại cho PVN hơn 20 tỷ đồng.

Trong đó, cơ quan chức năng xác định ông Hiệp có hành vi ký 66 hợp đồng tiền gửi có kỳ hạn với MB Thanh Hóa và 13 bản thỏa thuận gửi tiền với Oecanbank Thanh Hóa tổng số tiền gửi ghi trên hợp đồng là 1.600 tỷ đồng.

Ngoài ra, Trần Khắc Hiệp còn gửi hơn 300 tỷ đồng của Ban quản lý dự án Nghi Sơn vào Oceanbank Thanh Hóa, thu hơn 6 tỷ đồng tiền lãi. Trong đó, có hơn 1,3 tỷ đồng được chuyển về tài khoản của Ban QLDA, còn hơn 4,7 tỷ đồng được chuyển vào tài khoản của Lê Xuân Hoàng.

Tác giả: Tuệ Lâm

Nguồn tin: vietnamfinance.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP