Thế giới

Cựu Phó tổng thống Pence: Ông Trump đã sai

Ông Mike Pence hôm 4/2 thẳng thừng bác bỏ những suy nghĩ cố chấp của ông Donald Trump khi cho rằng cựu phó tổng thống Mỹ có thể lật ngược kết quả cuộc bầu cử năm 2020.

“Tổng thống Trump đã sai. Tôi không có quyền lật ngược cuộc bầu cử”, cựu Phó tổng thống Pence nói trong bài phát biểu ngày 4/2 tại sự kiện của tổ chức bảo thủ Hiệp hội Liên bang ở Florida.

Ông Pence cũng gọi ngày 6/1/2021 là “một ngày đen tối trong lịch sử Điện Capitol”, theo AP.

“Theo Hiến pháp, tôi không có quyền thay đổi kết quả cuộc bầu cử. Và Kamala Harris sẽ không có quyền lật ngược cuộc bầu cử khi chúng tôi đánh bại họ vào năm 2024”, ông Pence cho biết thêm.

Cựu Phó tổng thống Mike Pence trong bài phát biểu vào ngày 4/2. Ảnh: AP.

Phát biểu hôm 4/2 đánh dấu sự bác bỏ mạnh mẽ nhất của ông Pence đối với cựu Tổng thống Trump cho đến nay.

Bài phát biểu được đưa ra khi ông Pence đang đặt nền móng cho một cuộc tranh cử tổng thống vào năm 2024. Điều này có thể đưa ông vào vào vị trí cạnh tranh trực tiếp với cựu Tổng thống Trump, người được cho là đang chuẩn bị cho một cuộc chạy đua trở lại Nhà Trắng.

Trước đó, trong một tuyên bố hôm 1/2, cựu Tổng thống Trump đã nói với Ủy ban điều tra vụ tấn công vào Điện Capitol rằng nên thăm dò "tại sao ông Mike Pence không gửi lại phiếu bầu để được chứng nhận hoặc phê duyệt lại”.

Hôm 30/1, ông Trump vẫn khăng khăng tuyên bố rằng cựu Phó tổng thống Pence có thể lật ngược cuộc bầu cử. "Đáng tiếc, ông ta không có thực hiện quyền lực đó", ông Trump cho biết.

Các phó tổng thống chỉ đóng vai trò hợp thức hóa việc kiểm phiếu của những cử tri đoàn. Bất kỳ nỗ lực nào can thiệp vào việc kiểm phiếu sẽ thể hiện hành vi vi phạm pháp luật, theo AP.

Tác giả: Vân Đinh

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP