Thế giới

Pence: Ấn Độ-Thái Bình Dương không có chỗ cho sự “độc đoán và gây hấn”

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence khẳng định, Washington luôn hướng đến một khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương thịnh vượng và an toàn.

Reuters đưa tin, ngày 15/11, phát biểu trước lãnh đạo của các quốc gia Đông Nam Á, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence cho rằng, không có chỗ cho hành động “độc đoán và gây hấn” trong khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương. Tuyên bố của ông Pence được cho là nhằm vào sự trỗi dậy của Trung Quốc trong khu vực.

Theo Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence, Washington luôn hướng đến một khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương thịnh vượng và an toàn. Ảnh: Reuters.

Ông Pence không trực tiếp đề cập Trung Quốc trong bài phát biểu khai mạc một Hội nghị Thượng đỉnh với Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) được tổ chức tại Singapore, nhưng nhấn mạnh rằng các nước nhỏ cũng giống như những nước lớn, nên được phép phát triển ở Ấn Độ Dương.

“Giống như các bạn, chúng tôi hướng đến một khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương mà ở đó tất cả các nước, không kể lớn hay nhỏ đều có thể phát triển thịnh vượng, an toàn... Tất cả chúng ta đều đồng ý rằng sự độc đoán và gây hấn không có chỗ ở Ấn Độ - Thái Bình Dương”, Phó Tổng thống Mỹ nhấn mạnh.

Ông Pence cho biết, Mỹ đã có những hành động để thúc đẩy tầm nhìn nói trên, bao gồm các bước đi nhằm thúc đẩy đầu tư tư nhân vào cơ sở hạ tầng vào xúc tiến giao thương theo hướng “tự do, công bằng và đối ứng”.

Phó Tổng thống Mike Pence cũng đề cập “chiến dịch gây áp lực” của Mỹ đối với Triều Tiên, “cam kết duy trì tự do hàng hải và hàng không”, khẳng định quyết tâm bảo đảm rằng các quốc gia Đông Nam Á được an toàn trong biên giới chủ quyền, cả ở trên đất liền, trên biển và trong không gian mạng.

Trước đó, Washington Post đưa tin, trên đường từ Nhật Bản sang Singapore để dự hội nghị Cấp cao Đông Á (EAS), chuyên cơ chở Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đã bay qua Biển Đông và chỉ cách các đảo nhân tạo Trung Quốc bồi đắp trái phép ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam khoảng 30 km.

Ông Pence mô tả chuyến bay của ông là "một kiểu chiến dịch tự do hàng hải, hàng không của Mỹ".

Thông tin được đưa ra trong bối cảnh Mỹ đang có lập trường ngày càng cứng rắn hơn với các hành động bồi đắp đảo nhân tạo, quân sự hóa trái phép của Trung Quốc trên Biển Đông. Ông Pence hồi tháng 10 vừa qua từng lên tiếng cảnh báo Mỹ sẽ không lùi bước trước những động thái được coi là đe dọa từ phía Trung Quốc trên Biển Đông, đồng thời chỉ trích việc Bắc Kinh đưa tàu chiến áp sát tàu khu trục của Washington thực hiện tự do hàng hải ở vùng biển này.

Sau đối thoại an ninh Mỹ - Trung được tổ chức tại Washington, Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 12/11 lần đầu tiên công khai hối thúc Trung Quốc rút tên lửa tại đảo nhân tạo Bắc Kinh bồi đắp phi pháp các bãi đá ở quần đảo Trường Sa trên Biển Đông./.

Tác giả: Hùng Cường

Nguồn tin: Báo VOV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP