Pháp luật

Cựu Bộ trưởng Chu Ngọc Anh bất ngờ khai 'làm mất' vali chứa 200.000 USD nhận hối lộ

Trả lời Hội đồng xét xử, cựu Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh bất ngờ khai 'làm mất' vali chứa 200.000 USD mà Tổng Giám đốc Công ty Việt Á Phan Quốc Việt đưa hối lộ.

Sáng 5/1, trả lời câu hỏi của đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công tố tại phiên tòa xét xử đại án Việt Á về việc: “Có ai ép buộc bị cáo khai báo trong quá trình điều tra hay không?”. Bị cáo Chu Ngọc Anh đáp: “Không. Kiểm sát viên thấy tinh thần và sức khỏe của tôi phong độ thế này thì chắc chắc không bị ai ép buộc”.

“Với tinh thần và phong độ như thế, đề nghị bị cáo tiếp tục trả lời các câu hỏi”, đại diện Viện kiểm sát tiếp tục.

Sau đó, bị cáo Chu Ngọc Anh khai báo về quá trình nhận 200.000 USD của Tổng Giám đốc Công ty Việt Á Phan Quốc Việt. Bị cáo Chu Ngọc Anh khai rõ, khi được Phan Quốc Việt tặng túi quà, bị cáo chỉ nghĩ anh ta lên gặp và giới thiệu sản phẩm kit test phòng, chống COVID- 19 nên bên trong túi chỉ có các sản phẩm này.

Bị cáo Chu Ngọc Anh, cựu Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ.

“Vì nghĩ trong túi không có tiền nên bị cáo để túi ở sàn trong phòng nghỉ. Một tháng sau, khi chuyển công tác về UBND TP Hà Nội, bị cáo mở ra mới thấy bên trong có tiền và nghĩ, dù thế nào thì nhận tiền của doanh nghiệp cũng là sai. Do đó, bị cáo cho 200.000 USD của Phan Quốc Việt đưa vào vali chuyên dùng đi công tác”, bị cáo Chu Ngọc Anh khai rõ.

Bị cáo Chu Ngọc Anh trình bày tiếp: “Khi bị cáo định mang chiếc vali để 200.000 USD về UBND TP Hà Nội, nhưng do chưa sửa xong phòng làm việc nên bị cáo mang về nhà, để vali ở gara ô tô với dự định, bao giờ đi công tác sẽ mang theo để trả cho Phan Quốc Việt. Nhưng 21 tháng ở Hà Nội, bị cáo không có chuyến công tác nào nên quên mất và đây là điều đau xót nhất”.

Đại diện Viện kiểm sát hỏi: “Bị cáo không quan tâm và không dùng số tiền đó, vậy tiền đang ở đâu? Tại sao không lấy 200.000 USD mà bị cáo Việt đưa để giao nộp cơ quan điều tra mà lại quy đổi rồi nộp bằng tiền Việt Nam?”.

Bị cáo Chu Ngọc Anh trả lời: “Chắc 200.000 USD đó ở nhà thôi. Nhưng khi bị cáo lên đường đi chịu trách nhiệm hình sự thì có nhờ người nhà tìm chiếc vali này để nộp, nhưng lại không tìm thấy”.

Trong vụ án này, bị cáo Chu Ngọc Anh bị Viện KSND tối cao xác định có ba sai phạm. Thứ nhất, là ký quyết định cho Công ty Việt Á của bị cáo Phan Quốc Việt được cùng Học viện Quân y tham gia nghiên cứu kit test COVID- 19 với kinh phí hơn 18 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Nhà nước.

Thứ hai, bị cáo Chu Ngọc Anh biết rõ kết quả nghiên cứu đề tài nghiên cứu là của Nhà nước do chính bị cáo là đại diện sở hữu, nhưng lại để cho Công ty Việt Á mang đi đăng ký lưu hành rồi sản xuất kit test rồi bán thu lời.

Thứ ba, bị cáo Ngọc Anh chỉ đạo bị cáo Phạm Công Tạc (cựu Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức họp báo, khen thưởng bị cáo Phan Quốc Việt và Công ty Việt Á.

Từ những sai phạm trên, bị cáo Chu Ngọc Anh được bị cáo Phan Quốc Việt đưa hối lộ 200.000 USD.

Tác giả: Nguyễn Hưng

Nguồn tin: Báo Công an Nhân dân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP