Kinh tế

Cúng rằm tháng Giêng, chị em tấp nập đặt cỗ online

Rằm tháng Giêng năm nay rơi vào thứ 6 nên nhiều chị em văn phòng tìm đến dịch vụ đặt cỗ cúng rằm để tiết kiệm thời gian.

Cúng rằm tháng Giêng (hay Tết Nguyên tiêu) là một trong những tín ngưỡng lâu đời của người Việt. Năm nay, Rằm Tháng Giêng rơi vào ngày thường nên nhiều bà nội trợ tìm đến dịch vụ đặt cỗ để tiết kiệm thời gian nhưng vẫn có mâm cúng ông bà, tổ tiên đủ đầy.

Từ mùng 9 âm lịch, một nhà hàng chay ở quận Hoàng Mai (Hà Nội) bắt đầu nhận đặt cỗ chay cúng Rằm Tháng Giêng. Mâm cỗ chay thấp nhất tại nhà hàng là 500.000 đồng. Những mâm cỗ đắt hơn sẽ tùy thuộc vào món ăn do khách hàng lựa chọn.

Mâm cỗ chay cúng Rằm tháng Giêng có giá từ 500.000 đồng trở lên. (Ảnh: Facebook)

Chị Linh (Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết, ba năm nay, gia đình chị đều cúng cỗ chay hoặc món chay vào ngày Rằm Tháng Giêng. Cỗ chay rất phong phú, có đầy đủ các món như mâm cỗ truyền thống như giò, nem, canh măng khô, chả và không thể thiếu bánh chưng xanh. Nguyên liệu để chế biến các món chay đều từ thực vật.

Ngoài cỗ chay, dịch vụ đặt mâm cỗ mặn cúng rằm cũng khá sôi động. Giá mỗi mâm cỗ cúng dao động từ 1 đến 2 triệu đồng, tùy theo món.

Anh Nam (nhân viên một nhà hàng trên đường Lạc Long Quân, Tây Hồ, Hà Nội) cho biết, cỗ cúng Rằm tháng Giêng năm nay tại nhà hàng kết hợp đầy đủ các món truyền thống và các món hiện đại, giá từ 999.000 đồng đến 1,8 triệu đồng. Trong đó, mâm cỗ mặn có giá từ 999.000 đồng đến 1,5 triệu đồng được nhiều khách lựa chọn nhất.

Mâm cỗ mặn đầy đủ các món truyền thống giá 1 - 2 triệu đồng. (Ảnh: Facebook)

Tuy nhiên, năm nay do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhiều gia đình có xu hướng cúng rằm đơn giản hơn. Nắm bắt xu thế này, nhiều nhà hàng đã tính đến phương án cắt giảm món ăn để mâm cỗ cúng có giá bình dân từ 500.000 đến 700.000 đồng/mâm. Nếu mâm cỗ truyền thống năm ngoái có giá tiền từ 1 triệu đồng trở lên bao gồm 8 - 10 món thì các mâm cỗ rằm năm này chỉ gồm 5 món.

Cỗ mặn cúng Rằm tháng Giêng năm nay được một số nhà hàng set up đơn giản hơn. (Ảnh: Facebook)

Cô Giang (hơn 3 năm mở quán ăn online ở Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, năm nay set up mâm cỗ cúng Rằm tháng Giêng giá từ 1,1 - 2 triệu đồng/mâm. Mỗi mâm cỗ sẽ có những món chủ đạo như bánh chưng, gà hấp, nem, canh măng,...các món salad, nộm, rau củ quả ăn kèm cho đỡ ngán. Ngoài mâm cỗ, cô Giang cũng nhận đặt cỗ theo món. Tùy theo nhu cầu của khách, có thể tự chọn món riêng rồi mới ghép mâm. Thậm chí, nhiều khách chỉ đặt một vài món theo sở thích.

Năm nay, lượng khách đặt cỗ cúng Rằm tháng Giêng giảm đôi chút so với mọi năm. Cô sẽ phục vụ khách đến hết ngày Rằm.

Tác giả: BẰNG LĂNG

Nguồn tin: Báo VTC

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP