Tin địa phương

Cục Thuế Cần Thơ: Truy thu tiền thuê đất tại Công ty Cổ phần In tổng hợp Cần Thơ là "đúng quy định"

Cục Thuế Cần Thơ khẳng định đã thực hiện truy thu tiền thuê đất đúng quy định đối với tổ chức thuê đất là Công ty Cổ phần In tổng hợp Cần Thơ nên Công ty phải có trách nhiệm nộp tiền thuê đất truy thu theo Thông báo của Cục Thuế.

Cục Thuế Cần Thơ vừa có thông tin gửi báo chí liên quan đến việc truy thu tiền đất tại Công ty Cổ phần In tổng hợp Cần Thơ.

Theo Cục Thuế Cần Thơ, tại Báo cáo kiểm toán chuyên đề việc quản lý, sử dụng đất trong và sau quá trình cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước giai đoạn 2011-2017 tại TP Cần Thơ theo Công văn số 52/KTNN-TH ngày 01/4/2019, Kiểm toán Nhà nước (KTNN) xác định UBND tỉnh Cần Thơ cấp Giấy chứng nhận ưu đãi đầu tư (GCNUĐĐT) cho phép miễn tiền thuê đất đối với Công ty Cổ phần In tổng hợp Cần Thơ (Công ty) là 13 năm là chưa phù hợp với quy định, thay vì chỉ được miễn tiền thuê đất 10 năm và kiến nghị như sau: “UBND TP Cần Thơ chỉ đạo Cục Thuế kiểm tra, rà soát việc miễn tiền thuê đất của Công ty Cổ phần In tổng hợp Cần Thơ và Báo cáo KTNN kết quả thực hiện”.

Công ty Cổ phần In tổng hợp Cần Thơ.

Thực hiện chỉ đạo của UBND TP tại Công văn số 1498/UBND-KT ngày 14/5/2019 về việc thực hiện kiến nghị KTNN, Cục Thuế đã có các Công văn số 2249/CT-QLHKCNTK ngày 27/5/2019, Công văn số 4171/CT-QLHKDCNTK báo cáo UBND TP xem xét, điều chỉnh chính sách ưu đãi tiền thuê đất tại GCNUĐĐT đã cấp cho Công ty.

KTNN Khu vực (KV) V đã tiến hành rà soát việc thực hiện các kiến nghị của KTNN, KTNN KV V đã yêu cầu Cục Thuế phải thực hiện các thủ tục để ban hành Thông báo thu hồi lại số tiền thuê đất đã miễn 03 năm (năm 2011-2014) đối với Công ty.

Thực hiện yêu cầu của KTNN KV V, Cục Thuế đã kiểm tra, rà soát việc miễn tiền thuê đất của Công ty và đã ban hành Quyết định điều chỉnh, Quyết định thu hồi và hủy các Quyết định miễn tiền thuê đất; Thông báo về việc nộp tiền thuê đất và tiền chậm nộp tương ứng đã được miễn từ ngày 15/5/2011 đến ngày 14/5/2014 theo kết luận của KTNN.

KTNN Khu vực V đã có Công văn số 744/KV V-TH ngày 20/9/2022 phúc đáp UBND TP Cần Thơ và Công ty về việc nộp tiền thuê đất truy thu đối với Công ty, như sau:“...Cục Thuế thực hiện truy thu tiền thuê đất đối với tổ chức thuê đất là Công ty Cổ phần In tổng hợp Cần Thơ và không phụ thuộc người đang nắm giữ vốn điều lệ tại Công ty, nên Công ty Cổ phần In tổng hợp Cần Thơ phải có trách nhiệm thực hiện ngân sách số tiền truy thu theo Thông báo của Cục Thuế”.

Cục Thuế đã nhiều lần báo cáo UBND TP, làm việc với KTNN nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của Công ty. Tuy nhiên, KTNN KV V đã có văn bản khẳng định không thay đổi kiến nghị kiểm toán tại Báo cáo kiểm toán đã phát hành, Công ty phải có trách nhiệm thực hiện nộp ngân sách số tiền truy thu theo Thông báo của Cục Thuế.

Căn cứ Khoản 1 Điều 7 Luật Kiểm toán nhà nước năm 2015 (báo cáo kiểm toán của Kiểm toán nhà nước có giá trị bắt buộc phải thực hiện), Điểm b Khoản 2 Điều 21 Luật Quản lý thuế năm 2019 (Cơ quan quản lý thuế có trách nhiệm tổ chức thực hiện kiến nghị của Kiểm toán nhà nước) và ý kiến của KTNN KV V, Cục Thuế là cơ quan phải thực hiện kiến nghị của Kiểm toán nhà nước theo Luật Kiểm toán nhà nước, Luật Quản lý thuế và chỉ đạo UBND TP. Cục Thuế đã thực hiện truy thu tiền thuê đất đúng quy định đối với tổ chức thuê đất là Công ty Cổ phần In tổng hợp Cần Thơ nên Công ty phải có trách nhiệm nộp tiền thuê đất truy thu theo Thông báo của Cục Thuế.

"Cục Thuế đã ban hành các Quyết định hành chính để thực hiện kiến nghị KTNN KV V theo đúng quy định của pháp luật. Trường hợp Công ty không đồng ý các Quyết định và Thông báo của Cục Thuế Cần Thơ thì Công ty có quyền khiếu nại theo pháp luật khiếu nại và khởi kiện hành chính theo Luật tố tụng hành chính. Căn cứ quyết định giải quyết khiếu nại hoặc phán quyết của Tòa án, Cục Thuế sẽ chấp hành bản án, Quyết định của Tòa án", Cục Thuế Cần Thơ khẳng định.

Cũng theo Cục Thuế Cần Thơ, trong quá trình thực hiện kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước về việc truy thu tiền thuê đất đối với Công ty Cổ phần In tổng hợp Cần Thơ, Cục Thuế đã thực hiện đầy đủ trách nhiệm, đúng thẩm quyền và đúng theo quy định.

Trước đó, ông Trần Bình Trọng, Chủ tịch hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty In tổng hợp Cần Thơ nêu vấn đề này tại hội nghị Đối thoại về chính sách, thủ tục hành chính thuế và hải quan năm 2023 do Bộ Tài chính phối hợp Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức ngày 15/12 tại Tp.HCM.

Theo đó, giai đoạn 2011 - 2014, Công ty In tổng hợp Cần Thơ có 97% vốn của nhà nước. Tất cả cổ tức giai đoạn này công ty đã nộp đúng, đủ vào ngân sách nhà nước theo quy định. Công ty cũng được miễn tiền thuê đất theo quyết định của Cục Thuế Cần Thơ.

Đến năm 2020, Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) bán toàn bộ phần vốn nhà nước và thương hiệu Công ty cổ phần In tổng hợp Cần Thơ trên sàn giao dịch chứng khoán. Báo cáo tài chính không thể hiện điều gì liên quan đến việc còn nợ tiền thuê đất.

Tuy nhiên đến ngày 28/7/2022, Cục Thuế Cần Thơ mới ban hành quyết định số 1153 về việc thu hồi và hủy 2 quyết định miễn tiền thuê đất do phó cục trưởng Nguyễn Văn Bửu ký vào năm 2013, 2014, tức sau khoảng 10 năm. Đồng thời yêu cầu Công ty phải nộp số tiền thuê đất bị truy thu và tiền phạt do chậm nộp thuế từ năm 2011 đến năm 2014 theo ý kiến của Kiểm toán Nhà nước Khu vực V. Nếu không nộp theo thông báo sẽ bị cưỡng chế.

Tác giả: Thanh Phương

Nguồn tin: taichinhdoanhnghiep.net.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP