Cuộc sống

Cụ bà 98 tuổi đi bộ 3 km để trả khoản nợ nhỏ từ nửa thế kỷ trước

Nợ 10 tệ đóng đồ gỗ cho con trai từ 50 năm trước, bà cụ Trung Quốc lặn lội trời mưa tới trả người thợ mộc khi bất chợt nhớ ra.

"Bà cụ Sun Xingbao của làng tôi 98 tuổi. Hai ngày trước, dù mưa to, cụ bà vẫn đi bộ 3 km tới nhà bác thợ mộc Zhang để trả khoản nợ 50 năm trước", Yan Jiale, một cán bộ của làng Yanjia, thị trấn Wuzhen, thành phố Đồng Hương, tỉnh Chiết Giang, kể với phóng viên People.

Anh này cho biết thêm, 50 năm trước, cụ Sun nợ ông Zhang 10 tệ (gần 35.000 đồng) và nay bà mang đi trả 1.200 tệ (gần 4,2 triệu đồng) vì thấy giá đồ gỗ nay đã tăng 120 lần.

Khi nhớ ra chuyện mình còn nợ tiền người thợ mộc, cụ Sun Xingbao mặc áo khoác, đội mũ, quàng khăn đi trả, dù ngoài trời mưa lạnh. Ảnh: People.

Cụ Sun Xingbao hiện sống một mình trong ngôi nhà nhỏ. Chồng cụ đã qua đời, hai trong số 5 người con của cụ cũng đã mất. Những người còn lại đều đã lớn tuổi và sống trong làng. Họ thường xuyên qua chăm nom mẹ già.

50 năm trước, khi người con cả lấy vợ, bà nhờ người thợ mộc Zhang Falin ở làng bên qua đóng cho con một chiếc giường. "Lúc đó, nhà tôi nghèo lắm. Tôi không có đủ tiền trả một lần nên đã khất nợ", bà kể lại. Chuyện đó qua đi đã 50 năm, người thợ mộc không qua đòi, gia đình bà cũng quên mất.

Không hiểu sao gần đây, bà cụ đột nhiên lại nhớ ra và quyết tâm đi trả. Quãng đường không dài, thường người khỏe chỉ đi hết 20 phút, nhưng bà cụ đi mất một tiếng. Khi ra mở cửa, thấy cụ, vợ chồng bác thợ Zhang rất ngạc nhiên, lúc lâu mới hiểu chuyện gì đang xảy ra.

Bác thợ mộc Zhang vẫn làm nghề cũ và ngạc nhiên khi có người đến nhà trả số tiền nợ từ 50 năm trước. Ảnh: People.

Quá bất ngờ, bác Zhang vội lùi lại rồi dúi số tiền vào tay bà cụ: "Tôi không thể nhận, cụ cứ giữ lấy". Cụ Sun lo âu nói: "Bác không nhận, tôi sẽ không thể ngủ được. Thôi bác đừng từ chối, hãy nhận cho tôi vui".

Cuối cùng, bác Zhang đành nhận số tiền. Cụ Sun trở về nhà trong tình trạng ướt hết quần áo, giày.

Bác Zhang bắt đầu làm thợ mộc từ lúc 10 tuổi và sau đó nổi tiếng trong vùng. Bác nhớ mang máng chuyện từng làm đồ gỗ cho nhà cụ Sun nhưng không hề nghĩ tới số tiền còn thiếu. "Hồi đó ai cũng nghèo. Tôi đâu dám tới gõ cửa đòi", bác kể. Nay cầm số tiền từ tay bà cụ, bác thấy thứ mình nhận được không chỉ là tiền, mà còn quý giá hơn thế nữa.

Tác giả: Bảo Ngọc

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP