Tin địa phương

Công an TP. Cần Thơ đang điều tra vi phạm về quản lý đất đai tại quận Ninh Kiều

Công an TP. Cần Thơ đang tập trung lực lượng để điều tra làm rõ vụ vi phạm các quy định về quản lý đất đai và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiệm trọng tại quận Ninh Kiều.

Phát hiện vi phạm gần 8 tỷ đồng

Theo Báo cáo của UBND TP. Cần Thơ, đối với việc giải quyết khiếu nại, tố cáo; phòng, chống tham nhũng, lãng phí trên địa bàn thành phố trong 6 tháng đầu năm 2022, thành phố đã triển khai thực hiện 107 cuộc thanh tra, kiểm tra, đạt 53,5% kế hoạch.

Qua thanh tra, kiểm tra, kiến nghị sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện nhiều quy định, cơ chế, chính sách pháp luật trên nhiều lĩnh vực. Đồng thời, phát hiện vi phạm 7,94 tỷ đồng, kiến nghị thu hồi 5,94 tỷ đồng (đã thu hồi 2,17 tỷ đồng); kiến nghị xử lý khác 2 tỷ đồng; kiến nghị kiểm điểm trách nhiệm 31 tập thể, 86 cá nhân, ban hành 263 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 1,58 tỷ đồng, đã thu nộp ngân sách Nhà nước 1,08 tỷ đồng.

Trụ sở UBND quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ

Đặc biệt, UBND TP. Cần Thơ cho biết, sau khi thanh tra về việc thực hiện các quy định pháp luật về phòng, chống tham nhũng tại Sở Công thương và thanh tra việc chuyển mục đích sử dụng đất, chuyển quyền sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho các đối tượng thuộc thẩm quyền của UBND quận Ninh Kiều, Thanh tra TP. Cần Thơ đã chuyển Cơ quan công an điều tra vi phạm tại 2 cơ quan này.

Đang điều tra vi phạm về quản lý đất đai tại quận Ninh Kiều

Liên quan đến 2 vụ việc nêu trên, tại cuộc họp báo Quý II năm 2022 của UBND TP. Cần Thơ vào ngày 22/7, đại tá Hồ Trung Lập, Phó Giám đốc Công an TP. Cần Thơ cho biết, Công an thành phố đã nhận được Công văn số 759 ngày 6/5/2022 của Thanh tra TP. Cần Thơ về việc chuyển hồ sơ kiến nghị khởi tố vi phạm các quy định về quản lý đất đai và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiệm trọng tại quận Ninh Kiều.

Đại tá Hồ Trung Lập, Phó Giám đốc Công an TP. Cần Thơ cho biết, Công an thành phố đang tập trung lực lượng để điều tra làm rõ vụ vi phạm về quản lý đất đai tại quận Ninh Kiều

Đại tá Hồ Trung Lập thông tin: “Đến giờ này, chúng tôi đang tập trung lực lượng để điều tra làm rõ vụ việc. Theo kiến nghị của Thanh tra Thành phố thì có dấu hiệu của tội phạm. Khi có kết quả điều tra, chúng tôi sẽ thông báo cho cơ quan báo đài”.

Tại cuộc họp báo, trả lời câu hỏi của phóng viên về việc UBND quận đã tiến hành kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan đến vụ sai phạm đất đai tại quận theo Kết luận của Thanh tra TP. Cần Thơ hay chưa, ông Nguyễn Ngọc Ánh, Phó Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều cho biết, trong kết luận Thanh tra có yêu cầu UBND quận kiểm điểm tập thể, cá nhân có liên quan đến vụ sai phạm đất đai, nhưng đến nay quận vẫn chưa thực hiện vì đợi kết luận điều tra xem mức độ sai phạm như thế nào thì mới kiểm điểm được.

Ông Ánh cho hay, “Quận Ninh Kiều đã trao đổi trong Ban Thường vụ, Thường trực UBND và tập thể UBND quận nhưng chưa kiểm điểm được, và cuối cùng kết luận là phải đợi kết luận của cơ quan điều tra xem sai phạm đến mức độ nào mới xử lý được. Vì hiện nay nếu chỉ dựa vào kết luận thanh tra yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm thì có cái khó là quan điểm của Thường trực Quận ủy, Ban Thường vụ Quận ủy cũng như Thường trực UBND quận thấy rằng, việc sai phạm đó chưa đến mức phải kỷ luật cán bộ. Hiện nay, quận đang đề xuất lãnh đạo thành phố và cơ quan chuyên môn xem xét lại vấn đề thanh tra, mặc dù quận không có văn bản phản bác lại kết luận thanh tra”.

Còn đối với vụ vi phạm tại Trung tâm Khuyến công và Tiết kiệm năng lượng (Sở Công thương TP. Cần Thơ), đại tá Hồ Trung Lập cho biết, Thanh tra thành phố có Công văn số 60 ngày 18/4/2022 trao đổi, đề nghị sẽ chuyển hồ sơ vụ này cho Công an thành phố, nhưng đó chỉ là công văn trao đổi chứ không phải quyết định chuyển hồ sơ vụ thanh tra. Sau đó, Công an thành phố phối hợp với Viện kiểm sát nhân dân thành phố đi đến thống nhất, hành vi đó chưa có dấu hiệu của tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Trước đó, vào ngày 9/5/2022, Thanh tra TP. Cần Thơ đã có Công văn số 772/TB-KL-TTr Thông báo Kết luận thanh tra việc chuyển mục đích sử dụng đất (SDĐ), chuyển quyền SDĐ, cấp giấy chứng nhận quyền SDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (GCN QSDĐ) thuộc thẩm quyền UBND quận Ninh Kiều.

Theo Kết luận thanh tra, việc triển khai điều chỉnh quy hoạch SDĐ đến năm 2020 và lập kế hoạch SDĐ hằng năm của UBND quận Ninh Kiều còn chậm, chất lượng hạn chế, tính khả thi chưa cao; việc quản lý quy hoạch, kế hoạch SDĐ sau khi được phê duyệt chưa tốt, dẫn đến tình trạng vi phạm quy hoạch, kế hoạch SDĐ trong giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích SDĐ.

Công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện quy hoạch, kế hoạch SDĐ và xử lý vi phạm do không thực hiện đúng quy hoạch, kế hoạch SDĐ chưa được thực hiện thường xuyên. Năm 2018, UNBD quận Ninh Kiều có tiến hành 1 cuộc thanh tra về SDĐ trên địa bàn. Tuy nhiên, thiếu cương quyết, không triệt để xử lý vi phạm trong việc thực hiện không đúng quy hoạch, kế hoạch SDĐ, dẫn đến năm 2018 trên địa bàn phường An Bình quận Ninh Kiều đã hình thành 4 khu dân cư tự phát với 10.300 m2 san lấp trái quy định, được phân ra 145 lô nền...

Bên cạnh đó, công tác lập kế hoạch SDĐ hàng năm của quận không phù hợp với quy hoạch SDĐ được duyệt, dẫn đến trình UBND thành phố phê duyệt kế hoạch SDĐ không đúng quy định. UBND quận còn cho chuyển mục đích SDĐ cho 8 hộ gia đình, cá nhân không đúng với kế hoạch SDĐ hằng năm được duyệt, gây hậu quả nghiêm trọng. Trong đó, đáng chú ý có một số thửa đất cho chuyển mục đích với diện tích lớn, gây hậu quả nghiêm trọng, có dấu hiệu lợi dụng hoặc lạm dụng chức vụ, quyền hạn cho phép chuyển mục đích SDĐ trái quy định.

Công tác cấp GCN QSDĐ của UBND quận Ninh Kiều cũng có nhiều hạn chế, thiếu sót. Trong đó, giao đất và cấp GCN QSDĐ một số trường hợp theo hình thức giao đất có thu tiền SDĐ không phù hợp quy định, do hộ gia đình, cá nhân không thuộc các trường hợp giao đất không đấu giá quyền SDĐ.

Từ đó, Thanh tra thành phố kiến nghị Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố có biện pháp chấn chỉnh công tác thẩm định lập quy hoạch SDĐ và kế hoạch SDĐ hằng năm của cấp huyện, đảm bảo đúng quy định pháp luật; tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm cá nhân, đơn vị đối với những vi phạm trong tổ chức thực hiện công tác quy hoạch, kế hoạch SDĐ trên địa bàn quận Ninh Kiều từ năm 2018-2020 (và thời kỳ có liên quan). Chỉ đạo UBND quận Ninh Kiều tổ chức kiểm điểm trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân theo thẩm quyền có liên quan trong việc tổ chức thực hiện công tác quy hoạch, kế hoạch SDĐ trên địa bàn quận Ninh Kiều từ năm 2018-2020 để xảy ra các hạn chế, thiếu sót nêu trên.

Đồng thời, Thanh tra TP. Cần Thơ kiến nghị Công an TP. Cần Thơ điều tra làm rõ và xử lý theo quy định đối với hành vi thiếu trách nhiệm có dấu hiệu vi phạm gây hậu quả nghiêm trọng và hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn cho phép chuyển mục đích SDĐ trái quy định có dấu hiệu tội vi phạm các quy định về quản lý đất đai.

Tác giả: Trúc Giang

Nguồn tin: Báo Đầu tư

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP