Tin địa phương

Cần Thơ đề xuất xử lý 148 khu dân cư tự phát theo 3 dạng

Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Dương Tấn Hiển cho biết, theo đề xuất của Sở TN&MT thì 148 khu dân cư tự phát sẽ được phân thành 3 dạng để xử lý.

Tại buổi họp cơ quan báo, đài quý 2/2022, ông Nguyễn Chí Kiên, Phó Giám đốc Sở TN&MT TP Cần Thơ cho biết Sở đã có báo cáo đề xuất về hướng xử lý 148 khu dân cư (KDC) tự phát tồn tại ở địa phương trong thời gian dài.

Một KDC tự phát ở Cần Thơ.

“Đối với 148 khu dân cư tự phát, thực hiện lời hứa tại cuộc họp giao ban quý 1, Sở cũng đã báo cáo cho UBND thành phố. Sau đó Uỷ ban cũng đã triệu tập hội nghị cho ý kiến về báo cáo đề xuất của Sở TN&MT. Uỷ ban giao Sở TN&MT hoàn thiện theo ý kiến góp ý tại hội nghị. Ngày 15/7, Sở đã hoàn thiện và cũng có báo cáo đề xuất theo ý kiến chỉ đạo của UBND Thành phố”, ông Nguyễn Chí Kiên, Phó Giám đốc Sở TN&MT TP Cần Thơ thông tin.

Nói về vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Dương Tấn Hiển cho biết, theo đề xuất của Sở TN&MT, 148 khu dân cư này sẽ được phân thành 3 dạng để xử lý.

Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Dương Tấn Hiển phát biểu tại buổi họp báo.

Dạng thứ nhất là các KDC phù hợp với quy hoạch xây dựng (căn cứ quy hoạch phân khu chức năng 1/5.000). Theo hướng đề xuất là nhà đầu tư, người dân ở các KDC này tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng đảm bảo đủ tiêu chuẩn để cho tồn tại.

“Ví dụ đường trong đô thị quy định là phải 7m. Nếu đang 4m thì phải làm thêm. Điện nếu đang câu đuôi thì phải hạ thế. Cấp nước, thoát nước…. làm sao các hộ dân, nhà đầu tư phải góp với nhau để đảm bảo hạ tầng cho phù hợp”, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Dương Tấn Hiển nói.

Dạng thứ hai là các KDC có 1 phần phù hợp quy hoạch, 1 phần không phù hợp. Phần phù hợp quy hoạch thì cho phép tồn tại theo hướng xử lý như trên.

“Phần không phù hợp thì giữ nguyên hiện trạng, không cho đầu tư mới, không cho chuyển mục đích, không cho xây dựng. Nếu như công trình nào tác động xấu môi trường, cản trở đường nước cản trở giao thông thì phải tháo dỡ”, ông Dương Tấn Hiển thông tin thêm.

Dạng thứ ba là các KDC hoàn toàn không phù hợp quy hoạch thì giữ nguyên hiện trạng, không giải quyết bất cứ thủ tục gì. Khi nào dính đến dự án nào cần thu hồi thì xử lý theo dự án đó. Nếu như công trình nào tác động xấu môi trường, cản trở đường nước cản trở giao thông thì phải tháo dỡ.

“Để tạo sự thống nhất trong chỉ đạo thực hiện, UBND thành phố đã báo cáo với Ban Thường vụ Thành uỷ cho ý kiến chỉ đạo. Chờ ý kiến Ban thường vụ Thành uỷ, nếu thông nhất thì sẽ triển khai thực hiện theo hướng tôi vừa trình bày", ông Dương Tấn Hiển nói.

Trước đó, qua ra soát, TP Cần Thơ phát hiện có tổng cộng 148 khu dân cư tự phát. Hàng loạt cán bộ liên quan cũng đã bị xử lý kỷ luật.

Tác giả: THANH TIẾN

Nguồn tin: Báo VTC

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP