Giáo dục

Con lớp 9 trốn học thêm để chống lệnh thi chuyên của bố mẹ

Đề đạt với bố mẹ về việc không đủ khả năng thi vào trường THPT chuyên nhưng không được đồng ý, Đoàn Thanh Tú (Đống Đa, Hà Nội) cảm thấy mệt mỏi, áp lực khi phải đi học thêm quá nhiều. Quá nản, cậu đã trốn học thêm để chống lệnh học thi chuyên của bố mẹ.

Vào trường chuyên là giấc mơ nhiều bố mẹ gửi gắm vào con. Ảnh minh họa

Thấy con được chọn vào đội tuyển học sinh giỏi Lý của trường, anh Đoàn Văn Bình mừng rơn. Trước đây, anh vốn chẳng kỳ vọng nhiều vào cậu con trai “không có ý thức rõ rệt trong học tập” nhưng khi thấy con được cô giáo xếp vào “những bạn có triển vọng về môn Lý”, anh đã nghĩ ngay đến việc đầu tư cho con thi chuyên. Anh đã nhờ người tìm thầy dạy Lý giỏi và xin cho con vào học cùng nhóm học sinh đang ôn để thi chuyên Lý.

Ban đầu, bài tập ở lớp chưa nhiều nên Thanh Tú có thời gian luyện Lý, cậu hoàn toàn theo được các bạn giỏi của lớp ôn chuyên này. Tuy nhiên, thời gian gần đây, bài tập trên lớp, bài tập đi học thêm quá nhiều khiến cậu mệt nhoài. Không có thời gian nhiều để làm những bài tập nâng cao của thầy, hơn nữa, càng ngày, kiến thức ôn thi chuyên càng khó khiến cậu vô cùng nản.

Cậu cảm thấy việc thi chuyên là quá sức của mình. Bởi, học với các bạn giỏi, các bạn có “bộ óc siêu đẳng” nên thầy lướt qua kiến thức rất nhanh mà yêu cầu học sinh làm luôn các bài tập khó, vì thế mà học trong lớp nhưng nhiều khi Thanh Tú không hiểu thầy nói gì, không thể hoàn thành các bài tập thầy giao.

Biết khả năng của mình không thể thi chuyên nên trong lớp ôn thi Thanh Tú rất tự ti. Ảnh minh họa

Trong khi đó, việc học thêm ở lớp ôn thi chuyên này mất khá nhiều thời gian. Cùng với việc đến lớp luyện chuyên mà nghe thầy giảng như “vịt nghe sấm” khiến Thanh Tú vô cùng chán nản. Cậu dè dặt xin với bố nghỉ lớp ôn thi chuyên để tập trung ôn thi vào lớp 10 nhưng anh Bình quát con ầm ầm. Anh yêu cầu con bằng giá nào cũng phải học thêm để thi chuyên. Anh luôn nó với con “chỉ cần con cố gắng thêm chút nữa thì tương lai con sẽ rất tươi sáng”.

Thanh Tú hiểu khả năng của mình nên không thể cố gắng được thêm. Bởi, cậu cảm thấy mình thiếu tố chất của học sinh có thể thi chuyên được, đó là sự đam mê, yêu thích và có khả năng vượt trội về môn học đó, thích mày mò, khám phá các kiến thức mới, các bài tập nâng cao. Thế nhưng, cậu không bao giờ nói được với bố điều này, bởi chỉ cần vừa mới đề cập đến việc nghỉ học thêm, việc không thi chuyên, bố cậu đã quát mắng ầm ĩ mà không cho cậu có cơ hội giải thích.

Cậu đã trốn học thêm, đi chơi game để chống lệnh thi chuyên của bố mẹ. Ảnh minh họa

Với Thanh Tú, việc đi học ôn thi chuyên lúc này không khác gì tra tấn. Cậu không muốn đến lớp, cậu xấu hổ với những bạn học giỏi giải bài tập nâng cao nhoay nhoáy. Thế nên, ca học nào cậu cũng trốn học thêm bằng việc vào lớp muộn nửa tiếng. Thời gian đó, cậu vào quán net chơi game.

Cậu lường được hậu quả của việc trốn học sẽ đến tai bố. Có thể cậu sẽ bị bố mắng chửi nhưng cậu chấp nhận, quan trọng là cậu sẽ không phải ngồi học ở lớp “không dành cho mình”. Với cậu, đây là cách chống lệnh thi chuyên của bố mẹ hiệu quả nhất, còn hơn là lúc nào cũng cảm thấy mệt mỏi, áp lực với những thứ dù cố gắng đến mấy, cậu cũng không bao giờ với tới...

Tác giả: N.Minh

Nguồn tin: Báo Phụ nữ Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP