Nhân ái

Con bỏng lửa nặng, cha mẹ khóc ròng vì hết tiền

“Không có tiền mua thuốc nữa, phải mang nó về nhà thôi”, chị Song thở dài. Cô con gái nhỏ của chị bị bỏng nặng, cần được điều trị gấp. Vậy nhưng với hoàn cảnh gia đình quá nghèo, rất có thể anh chị sẽ phải đưa ra phương án mà không ai mong muốn.

Chúng tôi nhận được thông tin gấp của bệnh viện về hoàn cảnh của bé Giàng Thị Liễu, 16 tháng tuổi. Bé đang được các bác sĩ tại Viện bỏng Quốc gia đặc biệt quan tâm bởi những vết bỏng nặng, tổn thương sâu mà cha mẹ bé không có tiền cho con tiếp tục điều trị.

Liễu là con gái út của anh Giàng A Sùng và chị Giàng Thị Song (cùng sinh năm 1996), người dân tộc H’Mông, trú tại xóm Phia Tráng, xã Vĩnh Phong, huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng. Khi chúng tôi tới bệnh viên thăm gia đình, anh Sùng vừa đi xin cơm từ thiện về.

 Bé Liễu

Bé Liễu bị bỏng nặng, cơ thể phải quấn băng nhiều chỗ

Người bố trẻ khá chậm chạp, nhút nhát trước câu hỏi của phóng viên. Có lẽ lẫn đầu xuống Hà Nội, bản thân lại chưa hết bàng hoàng trước tai nạn xảy ra với con gái mình nên anh trở nên lúng túng.

Nhớ lại ngày mà con gái bị bỏng nặng, anh Sùng run rẩy kể: “Trưa ngày 18/11, vợ chồng tôi ra vườn hái rau để con chơi với đồ chơi trong nhà. Cháu đang tập đi, xui rủi thế nào ngã vào bếp lửa”.

Nghe thấy tiếng khóc thất thanh của con, anh chị vội chạy vào thì chứng kiến cảnh tượng hãi hùng. Cơ thể nhỏ bé, non nớt nằm giãy giụa trong đống lửa cháy phừng phừng. Lúc bế ra thì bé Liễu đã bất tỉnh.

Giây phút kinh hoàng của vụ tai nạn đó liên tục ám ảnh trong đầu vợ chồng anh Sùng. Trải qua hơn 1 tháng điều trị, đến giờ, tình trạng của bé Liễu vẫn còn phức tạp. Vùng mặt bé bị bỏng nặng phải quấn băng gần như toàn bộ, chỉ để hở mỗi hai con mắt. Mỗi lần thay băng vết thương, bé lại gào khóc hoảng loạn. Lần nào nghe tiếng kêu la đau đớn của con, chị Song bíu chặt lấy tay chồng khóc nức nở.

 Bé Liễu

 Bé Liễu

Những vết bỏng nặng khiến bé gái đau đớn khóc lóc liên tục cả ngày lẫn đêm

Theo bác sĩ, bé Liễu bị bỏng lửa với diện tích 13% trong đó có 12% độ 3,4 đầu mặt, cổ, hai tay. Hiện tại bé đã trải qua 4 lần phẫu thuật. Thời gian sắp tới, bé phải tiếp tục tiến hành phẫu thuật nhiều lần nữa. Phía khoa và bệnh viện sẽ hỗ trợ mức tối đa bảo hiểm để bé được chữa bệnh.

Điều mà các y bác sĩ trong bệnh viện lo lắng nhất lúc này là ngoài dùng thuốc, chế độ ăn uống cũng cần được đảm bảo để vết thương nhanh lành. Nhưng do điều kiện gia đình quá nghèo, chỉ riêng ăn uống cũng rất khó xoay sở.

anh Sùng

Nỗi lo lắng hiện rõ trên gương mặt anh Sùng

Từ ngày cho con xuống Hà Nội nhập viện, vợ chồng anh Sùng không dám thuê giường nội trú nằm mà thay phiên nhau trông con, ngủ nghỉ trên chiếc giường xếp đơn tại hành lang bệnh viện. Bữa cơm hàng ngày nếu xa xỉ là suất cơm 15 nghìn đồng ở căng tin, không thì chiếc bánh mì. May mắn hơn hôm nào có cơm từ thiện, anh chị lại tiết kiệm được một chút dành tiền lo cho con.

Trước khi đi, vét sạch trong nhà, chạy sang vay người thân, anh Sùng mới gom được 2 triệu đồng dằn túi. Ở phòng bệnh, ai biết đến hoàn cảnh cũng thương, người cho hộp sữa, người cho vài ba chục nghìn.

Vốn sinh sống ở vùng cao, kinh tế chủ yếu dựa vào nông nghiệp, hai bên nội ngoại đều khó, anh chị không biết nhờ vả vào ai. Tài sản đáng giá có lẽ chỉ là chút gạo khô cùng mấy bắp ngô treo trên gác bếp.

Mặc dù bé Giàng Thị Liễu được bảo hiểm y tế hỗ trợ 100% chi phí chữa bệnh nhưng gia đình bé vẫn phải đối mặt với những khoản tiền khác như: các loại thuốc ngoài danh mục, tự chi trả công cụ hỗ trợ mỗi lần phẫu thuật và tiền sinh hoạt trong những ngày ở bệnh viện. Những con số cứ cộng dồn lại gây ra nỗi lo lắng, sợ hãi cho đôi vợ chồng nghèo.

Rất mong hoàn cảnh của Liễu sẽ nhận được nhiều sự giúp đỡ từ phía cộng đồng, để bé sớm khỏe mạnh trở lại, được lớn lên và trưởng thành như những đứa trẻ khác.

Mọi đóng góp có thể gửi về:

Anh Giàng A Sùng/ chị Giàng Thị Song, xóm Phia Tráng, xã Vĩnh Phong, huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng. SĐT: 0388313209

Tác giả: Phạm Bắc

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP