Số hóa

Cổ phiếu Apple giảm sau thông tin 'tai họa'

Cổ phiếu Apple đã giảm mạnh sau tin Bộ Tư pháp Mỹ đang chuẩn bị một vụ kiện chống độc quyền với Táo khuyết.

Theo nguồn tin của New York Times, Bộ Tư pháp Mỹ (DOJ) đang trong giai đoạn cuối của cuộc điều tra về Apple và có thể đệ đơn kiện chống độc quyền đối với nhà sản xuất iPhone.

Cổ phiếu Apple đã sụt giảm gần 1% sau khi tờ New York Times đưa tin Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đang chuẩn bị một vụ kiện chống độc quyền chống lại Táo khuyết, vụ kiện này có thể được đệ trình ngay trong năm nay.

Cổ phiếu Apple đã sụt giảm gần 1% sau khi tờ New York Times đưa tin Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đang chuẩn bị một vụ kiện chống độc quyền chống lại Táo khuyết.

Nguồn tin cho biết cuộc điều tra tập trung vào cách Apple sử dụng quyền kiểm soát đối với phần cứng và phần mềm để khiến người tiêu dùng gặp khó khăn khi từ bỏ các sản phẩm của Apple và cản trở đối thủ cạnh tranh.

DOJ đã kiểm tra việc Apple Watch hoạt động với iPhone tốt hơn các thiết bị khác hay việc Apple ngăn chặn đối thủ cạnh tranh sử dụng dịch vụ iMessage của mình. Cơ quan điều tra cũng xem xét hệ thống thanh toán Apple Pay. Nguồn tin cho biết hệ thống này đã ngăn các các công ty tài chính khác cung cấp dịch vụ tương tự.

Ngoài ra, nguồn tin còn tiết lộ rằng các quan chức của BOJ đã gặp gỡ Apple nhiều lần để thảo luận về cuộc điều tra. Hiện vẫn chưa có quyết định cuối cùng nào được đưa ra.

Vụ kiện nếu được thông qua sẽ là rủi ro chống độc quyền lớn nhất đối với Apple trong nhiều năm qua. Mỹ là thị trường lớn nhất của Apple và Apple cho biết cách thức hoạt động của iMessage và Apple Watch là những tính năng thiết yếu giúp phân biệt iPhone với điện thoại Android.

Các nhà đầu tư và nhà phân tích bắt đầu lo lắng về các rủi ro pháp lý khác nhau mà Apple phải đối mặt, bao gồm các quy định mới ở châu Âu về quyền kiểm soát của App Store đối với việc phân phối phần mềm iPhone, cũng như một phiên tòa gần đây của DOJ nhắm vào các thỏa thuận tìm kiếm của Google, bao gồm cả các thỏa thuận béo bở mà Google đã ký với Apple.

Nhà phân tích Nick Rodelli của CFRA viết trong một ghi chú hôm thứ Sáu: “Mặc dù giá cổ phiếu Apple tăng 48% vào năm 2023, nhưng mối lo ngại của chúng tôi về rủi ro pháp lý của Apple đã gia tăng trong những tháng gần đây”.

Tác giả: Danh Uyên

Nguồn tin: tapchicongthuong.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP