Số hóa

Doanh số điện thoại thông minh cao cấp của Apple gấp 4 lần Samsung

Theo trang đánh giá Counterpoint Research, Apple tiếp tục dẫn đầu thị trường dòng điện thoại thông minh cao cấp trong năm 2023.

Theo báo cáo của Counterpoint Research, Apple dẫn đầu thị trường dòng điện thoại thông minh cao cấp trong năm 2013, với thị phần gấp 4 lần Samsung và 14 lần Huawei,

Riêng thị trường điện thoại thông minh cao cấp với giá bán hơn 600 USD tăng trưởng 6% trong quý 4/2023. Mặc dù Apple (71%) bị thu hẹp thị phần so với năm 2022 (75%) nhưng vẫn là công ty dẫn đầu thị trường trong phân khúc này, với doanh số gấp 4 lần so với Samsung (17%) đứng thứ hai.

Doanh số dòng điện thoại thông minh cao cấp năm 2022 và 2023. (Đồ họa: Counterpoint Research)

Samsung đã cố gắng thu hẹp khoảng cách so với năm ngoái (16%) nhờ doanh số tốt của Galaxy S23 và các điện thoại có thể gập lại. Huawei (5%) đứng thứ ba, tăng trưởng tốt so với năm ngoái (3%) với dòng sản phẩm Mate 60 được tiêu thụ nhiều tại Trung Quốc.

Chuyên gia thị trường Varun Mishra của Counterpoint Research đánh giá người tiêu dùng đang sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho thiết bị có chất lượng cao để có thể sử dụng thời gian dài hơn. 24% số smartphone bán ra năm ngoái thuộc phân khúc cao cấp, chiếm 60% doanh thu toàn thị trường và đang tăng trưởng tại các thị trường mới nổi.

Ngoài ra việc sở hữu những chiếc điện thoại cao cấp mới nhất và tốt nhất cũng đã trở thành biểu tượng đẳng cấp đối với nhiều người tiêu dùng, đặc biệt là ở các thị trường mới nổi nơi thị trường đang chuyển thẳng từ phân khúc giá trung bình sang phân khúc cao cấp. Hơn nữa, những thiết bị này ngày càng có giá cả phải chăng hơn.

Sự mở rộng thị phần của điện thoại thông minh cao cấp có sự đóng góp của các thị trường Trung Quốc, Tây Âu, Ấn Độ, Trung Á và Tây Á. Các chuyên gia của Counterpoint Research nhận định Trung Quốc, Ấn Độ và Mỹ Latinh có thể sẽ lập kỷ lục mới về doanh số điện thoại cao cấp.

Sự tăng trưởng của Apple một phần cũng nhờ vào các mẫu điện thoại siêu cao cấp giá trên 1000 USD. Đây cũng là phân khúc được đánh giá là xu hướng và sẽ phát triển nhanh nhất trên thị trường smartphone trong tương lai gần.

Dự báo thị trường trong năm 2024, Counterpoint Research cho rằng phân khúc điện thoại thông minh cao cấp có thể sẽ tiếp tục tăng trưởng nhanh hơn. Các hãng chế tạo smartphone vẫn có thể tạo sự khác biệt và quan trọng hơn là phải xây dựng được thương hiệu mạnh nếu muốn hưởng lợi từ sự tăng trưởng của phân khúc này.

Tác giả: TRÀ KHÁNH

Nguồn tin: vtc.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP