Xã hội

“Cò” hoạt động tấp nập trước cổng Sở Tư pháp Hà Nội

Chỉ cần đến cổng Sở Tư pháp Hà Nội, người dân cần làm thủ tục hành chính đã được đội ngũ “cò” đông đảo ở đây “chăm sóc” tận tình. Thủ tục được “rút gọn” từ 2 tuần xuống chỉ còn... 2 ngày với chi phí “lót tay” cao gấp hàng chục lần.

Trước phản ánh của không ít người dân về tình trạng xuất hiện một số đối tượng “cò” làm thủ tục hành chính ngang nhiên hoạt động trước cổng Sở Tư pháp Hà Nội (đường Trần Phú, Hà Đông, Hà Nội), ngày 23/10, PV Dân trí đã khảo sát thực tế, ghi nhận hiện tượng này.

Người đàn ông giới thiệu tên Thủy "chém gió" về khả năng "rút gọn" thủ tục hành chính của mình. (Ảnh cắt từ clip)

Trong vai một người cần làm “Phiếu lý lịch tư pháp”, PV vừa dừng xe trước cổng Sở Tư pháp Hà Nội, mấy người đàn ông trung niên trong vai trò chạy xe ôm đã gọi với, vẫy tay: “Làm thủ tục tư pháp à?”.

Nghe PV trình bày về thủ tục cần làm, một người đàn ông tư vấn rành rọt quy trình, thời gian, chi phí... như một cán bộ mẫn cán với công việc, đồng thời giới thiệu luôn rằng bản thân có thể giúp rút ngắn thời gian làm thủ tục vì có người quen làm trong Sở này.

Cụ thể, theo ông này, nếu làm đúng quy trình, việc xin cấp “Phiếu lý lịch tư pháp” chỉ tốn 200 nghìn đồng nhưng sẽ phải chờ 2 tuần. Nếu muốn rút ngắn thời gian còn 5 ngày, chi phí sẽ là trên dưới 1 triệu đồng; thời gian càng ngắn thì chi phí càng cao.

Ông Thủy làm giúp phần kê khai thủ tục. (Ảnh cắt từ clip)

Nhận được cái gật đầu của PV, người này lập tức quay xe máy, chở PV sang phía vỉa hè bên kia đường, “bàn giao” cho một người đàn ông tên Thủy. Nhanh chóng, ông Thủy hỏi các thông tin rồi điền vào các tờ khai.

Lúc này, cuộc “ngã giá” bắt đầu. Ông Thủy khẳng định, nếu muốn lấy được phiếu trong 3 ngày thì PV phải chi ra 1,7 triệu đồng. PV đặt vấn đề muốn lấy trong 2 ngày, ông Thủy đưa ra mức giá 1,9 triệu đồng.

“Cò kè bớt một thêm hai”, ông Thủy không đồng ý giảm một xu với lý do “tiền này tôi chia cho anh em mỗi người năm chục, một trăm chứ có được nhiều đâu”.

PV đề nghị “đặt cọc” trước 200 nghìn nhưng ông Thủy không đồng ý. Khi chúng tôi tỏ ra nghi ngờ, lo lắng sẽ mất tiền oan, ông Thủy và người lái xe ôm quảng cáo rằng bản thân đã làm “nghề” này hàng chục năm rồi, mỗi ngày cả chục bộ hồ sơ. Để chúng tôi tin tưởng, ông Thủy cho chúng tôi số điện thoại, đưa ra cả Chứng minh nhân dân của mình, bảo PV chụp lại “cho yên tâm”.

Ông Thủy (ảnh trên) và người đàn ông "xe ôm" từ chối lấy hộ kết quả vì "mặt quá quen thuộc". (Ảnh cắt từ clip)

Chúng tôi chuyển đủ 1,9 triệu đồng cho ông Thủy và nhận được lời hứa chắc như đinh đóng cột: “Hai ngày nữa cứ đến đây là có giấy tờ”.

Sau khi thống nhất mọi việc, ông Thủy kéo tay PV ra đối diện cổng Sở Tư pháp Hà Nội, hướng dẫn PV vào phòng nào, quầy số mấy, nộp 200 nghìn đồng tiền “chi phí Nhà nước” và không quên cấp cho PV “mật khẩu”.

11h30, đã quá giờ làm việc 30 phút, PV có mặt tại phòng làm thủ tục, chỉ còn 1 nữ cán bộ đang làm việc. Thấy chúng tôi cầm hồ sơ đến, nữ cán bộ này nói luôn là đã hết giờ, họ chỉ nhận hồ sơ đến 11h.

Lúc này, PV đọc “mật khẩu” do ông Thủy nói: “Em ở chỗ chị T.”. Lập tức, nữ cán bộ Sở Tư pháp đon đả “À, thế là bên chị T. à”, sau đó kiểm tra các tờ khai và giấy tờ photo, không cần đối chiếu với giấy tờ gốc.

Thủ tục nhanh gọn chỉ trong khoảng 1 phút, nữ cán bộ yêu cầu chúng tôi nộp 200 nghìn, sau đó chuyển lại giấy hẹn ngày 6/11 đến nhận kết quả.

Giấy hẹn ghi ngày 6/11 trả kết quả nhưng ngày 26/10, chúng tôi đã nhận được kết quả.

Hai ngày sau, chiều 25/10, PV liên lạc qua điện thoại với người đàn ông tên Thủy thì ông này cho biết đã có kết quả rồi, bảo chúng tôi đến lấy.

Sáng 26/10, có mặt tại cổng Sở Tư pháp Hà Nội, lấy lý do đang vội, PV đề nghị nam trung niên “xe ôm” vào lấy giúp “Phiếu lý lịch tư pháp” nhưng ông này từ chối vì lý do “Tôi không vào được, mặt tôi trơ rồi”. Đồng thời người đàn ông này không quên dặn “Vào cứ bảo lấy tờ kết quả đằng sau máy tính” là cán bộ trong Sở sẽ hiểu.

Tiếp tục nhờ ông Thủy, ông này cũng nại lý do trên và “động viên” chúng tôi vào lấy.

Đúng như lời hai “cò” trên, chúng tôi vào quầy làm thủ tục, đưa giấy hẹn, tiếp tục đọc “mật khẩu” và đã nhận được kết quả!

Tác giả: Tiến Nguyên

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP