Tin địa phương

Cô giáo Cần Thơ dùng thư pháp “thay áo mới” cho mâm ngũ quả ngày Tết

Tết Nguyên đán này, chị Nga đã mang nét chữ cùng năng khiếu hội họa trang trí lên bưởi, dưa hấu, dừa và những lon nước ngọt để khách hàng chưng Tết đẹp lạ hơn.

Hơn 1 tháng trở lại đây, tại Cần Thơ, nhiều người biết đến một trang Facebook chuyên viết thư pháp và vẽ trang trí hoa quả ngày Tết. Theo tìm hiểu, chủ nhân trang Facebook là cô giáo dạy tiểu học Nguyễn Thị Thu Nga. Tết Nguyên đán này, chị Nga đã mang nét chữ cùng năng khiếu hội họa trang trí lên bưởi, dưa hấu, dừa và những lon nước ngọt để khách hàng chưng Tết đẹp lạ hơn.

Bước vào căn nhà nhỏ của chị Nguyễn Thị Thu Nga (42 tuổi), ở đường Đồng Văn Cống, quận Bình Thủy, Cần Thơ, trên những chiếc bàn tại phòng khách để đầy những trái dừa, dưa hấu, những lon nước ngọt cùng tờ biểu viết thư pháp đang được sơn dang dở. Không ngần ngại, chị Thu Nga chia sẻ, đây là những vật phẩm chị chuẩn bị hoàn thiện giao cho khách để chưng trong mâm ngũ quả cũng như trang trí nhà vào dịp Tết Nhâm Dần 2022.

Chị Nga đã mang nét chữ trang trí lên bưởi, dưa hấu, dừa và những lon nước ngọt để khách hàng chưng Tết đẹp lạ hơn.

Chị Thu Nga tỉ mỉ trong từng nét chữ và vẽ hoa trang trí lon nước ngọt theo yêu cầu khách hàng.

Chị Nguyễn Thị Thu Nga hiện là giáo viên trường Tiểu học Võ Trường Toản, quận Ninh Kiều, Cần Thơ. Là giáo viên dạy Tiếng Anh, nhưng chị Thu Nga lại có niềm đam mê với mỹ thuật, chữ thư pháp. Đợt dịch vừa qua, không đến trường để dạy học trực tiếp, chị dùng thời gian tại nhà, tham gia ngay khóa học thư pháp và ứng dụng vào cuộc sống, mang lại thu nhập cho gia đình.

Ban đầu, chị Nga viết chữ trên biểu tặng cho anh chị em, bạn bè thân quen. Không biết từ lúc nào, nhiều người biết, chia sẻ trên mạng xã hội và chị có nguồn khách hàng ổn định. Nhận thấy nhu cầu làm đẹp hoa quả ngày Tết đang được ưa chuộng, chị Thu Nga cùng với các thành viên trong gia đình nhỏ bắt đầu lên ý tưởng và thực hiện công cuộc “thay áo mới” cho mâm ngũ quả ngày Tết cổ truyền.

Để tạo nên những trái dừa, trái dưa hấu có màu đẹp, chị Thu Nga sử dụng cọ, keo, sơn phun và màu vẽ acrylic để thực hiện. Tất cả nguyên liệu đều không ảnh hưởng đến trái cây. Dừa, bưởi vẽ xong có thể chưng cả tháng, riêng dưa hấu là nửa tháng. Một số trái chị còn tạo chữ nổi kim tuyến để thêm phần bắt mắt. Ngoài ra, chị còn viết thư pháp là những câu đối Tết, câu chúc trên những tờ biểu để người yêu “nét chữ đẹp” có thể trang trí nhà cửa.

Chị Nguyễn Thị Thu Nga chia sẻ: "Ngày nào tôi cũng có đơn khoảng 5 đến 10 khách hàng. Sản phẩm được ưa chuộng là viết lên những trái dưa hay trái dừa, trái bưởi, mọi người đặt nhiều lắm, tôi cũng phân bổ lượng đơn hàng để làm từ nay cho đến trước 29 Tết cho kịp".

Tùy theo độ khó - dễ của tạo hình và kích thước quả mà dừa có giá khoảng 200.000 đồng/cặp, bưởi khoảng 150.000 – 250.000 đồng/cặp, dưa hấu dao động trên dưới 300.000 đồng/cặp.

Để có một trái dừa, dưa hấu được “trang điểm” chỉnh chu, chị Thu Nga phải trải qua nhiều công đoạn như phác họa chữ, hình ảnh, cạo bỏ lớp vỏ, sơn kim tuyến, màu...

Để có một trái dừa, dưa hấu được “trang điểm” chỉn chu khi đến tay khách hàng, chị Thu Nga phải trải qua nhiều công đoạn như phác họa chữ, hình ảnh, cạo bỏ lớp vỏ, sơn kim tuyến, màu, thắt nơ… Sở dĩ chị Nga chọn những loại trái cây này để trang trí vì bề mặt bằng phẳng thích hợp cho việc vẽ chữ và hình ảnh, hơn nữa loại trái cây này thường có mặt trong mâm ngũ quả Tết của người Nam bộ, gồm: mãng cầu, sung, dừa, đu đủ, xoài. Điểm đặc biệt của trái dừa là có thể chưng trong khoảng thời gian dài nên rất được yêu thích và hút người mua.

Từ ngày có việc trang trí hoa quả ngày Tết, không khí gia đình chị Thu Nga vui hơn, ngoài tạo thu nhập thêm, hai con gái của chị cũng phụ mẹ vẽ những bông hoa đơn giản, mang ra nắng phơi cho khô sơn… Trong mỗi buổi làm, gia đình lại cùng nói về những phong tục ngày Tết, từ đó giúp con của chị thêm yêu hơn văn hóa dân tộc.

Em Đào Nguyễn Kim Ngân (7 tuổi), con gái út của chị Thu Nga vui vẻ cho biết: "Khi mà con thấy mẹ làm như vậy thì con rất thích nên con phụ mẹ chấm những nhụy hoa và gói quà để đưa khách. Con cảm thấy như vậy thì ngày Tết của mình sẽ rất là nhộn nhịp và vui, con rất nôn nao đến Tết".

Những lon nước ngọt và bao lì xì được trang trí đẹp mắt.

Tùy theo độ khó - dễ của tạo hình và kích thước quả mà dừa có giá khoảng 200.000 đồng/cặp, bưởi khoảng 150.000 – 250.000 đồng/cặp, dưa hấu dao động trên dưới 300.000 đồng/cặp. Dịp Tết, sau khi trừ chi phí nguyên liệu, trung bình mỗi ngày chị Thu Nga kiếm lời khoảng 700 ngàn đến 1 triệu đồng.

Là khách hàng lần đầu đặt mua trái cây chưng Tết từ chị Nguyễn Thị Thu Nga, ông Nguyễn Thành Tài (44 tuổi), ở quận Ninh Kiều, Cần Thơ bày tỏ: "Bình thường mọi năm tôi chỉ chưng những trái cây đơn giản thôi, không có nhiều hình vẽ. Năm nay qua nhà thấy những sản phẩm này thì khá đẹp mắt, tôi quyết định đặt một vài sản phẩm. Tôi có đưa hình ảnh cho gia đình tôi xem, cả gia đình cũng rất thích và háo hức được thấy sản phẩm này khi đem về chưng bày".

Việc làm này giúp con chị Nga thêm yêu nét văn hóa Tết cổ truyền dân tộc.

Từ thành công bước đầu trên con đường chinh phục đam mê mỹ thuật, thư pháp, chị Nguyễn Thị Thu Nga chia sẻ về chặng đường phía trước: "Năm nay cơ bản tôi đã phát huy được đam mê của mình, thì năm sau tôi có ý định mở rộng hơn nữa, ví dụ như thuê một gian hàng dưới phố ông Đồ chẳng hạn; đặt thêm nhiều khung chữ thư pháp đẹp hơn nữa; suy nghĩ ra nhiều sản phẩm mới lạ hơn để phát huy đam mê của mình".

Với niềm đam mê của mình, tin rằng, những loại trái cây được điêu khắc, vẽ thư pháp mà chị Nguyễn Thị Thu Nga đang thực hiện hàng ngày không chỉ là những vật lễ có tác dụng làm đẹp bàn thờ tổ tiên, trang hoàng thêm sắc màu cho nhà cửa hay làm quà Tết mà còn mang ý nghĩa cầu may mắn, tài lộc đến với mọi gia đình trong năm mới Nhâm Dần 2022./.

Tác giả: Hồng Phương

Nguồn tin: Báo VOV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP