Cuộc sống

Cô gái khốn khổ vì gia đình ép đi xem mặt để chọn chồng

Huang Yu, 25 tuổi ở Hán Xuyên (Hồ Bắc, Trung Quốc) đã lấy dao cắt tay mình, sau nhiều lần đi xem mặt theo ý cha mẹ không thành.

Cô gái làm nhân viên một ngân hàng của thành phố Hán Xuyên, tất cả các điều kiện rất tốt, nhưng chưa có bạn trai. Sau Tết vừa qua, cô trở nên trầm lặng. Sau giờ làm việc, cô thường trốn trong phòng và không đi ra ngoài. Đôi khi bạn cùng phòng nghe thấy cô âm thầm khóc, theo Wuhan Evening news.

Áp lực quá nhiều, cô đến phòng khám tư vấn bệnh viện Hanyang, được chẩn đoán trầm cảm. Giám đốc khoa tâm thần của bệnh viện, giáo sư Yuan Mei, cho biết, "ngay từ lúc bước vào phòng tôi đã nhận ra tâm trạng tồi tệ của cô ấy, đầu cúi xuống áp lực". Trên cổ tay còn in nhiều vết răng.

Ảnh minh họa: avirtualvoyage.

Cô gái chia sẻ việc cô chưa có bạn trai trở thành tâm bệnh của gia đình. Khi cô về nhà Tết vừa qua, bố mẹ và người thân đã sắp xếp bốn cuộc xem mặt chớp nhoáng, nhưng cô gái trẻ không thấy hợp với ai. Bố mẹ cô lo lắng nói: "Những người cùng tuổi đã kết hôn, làm thế nào con cứ với cao như vậy".

Kể từ đó, gia đình đã chiến tranh lạnh với cô. Trong tháng vừa qua, gia đình đã gọi điện thường xuyên để giáo dục, thậm chí còn nói nếu không có bạn trai, cô đừng về nhà nữa. Cô gái trẻ khóc và nói rằng rất mệt mỏi trong công việc, áp lực vô hình này càng khiến cô khó thở, gia đình thậm chí không muốn nhấc điện thoại của cô.

Nhiều người dùng mạng nhận xét, thế hệ cha mẹ họ, thanh niên trong độ tuổi kết hôn có thể cưới hỏi thông qua mai mối. Nhưng với người độc thân hiện tại, những cuộc xem mặt chớp nhoáng giống như một dây đàn, dễ đứt ngay khi bị chạm nhẹ nhàng.

Các chàng trai cô gái không muốn xem mặt, đó là bởi những cuộc xem mặt này không phải để vun đắp tình yêu, mà là một cuộc đàm phán cho mục đích kết hôn. Cả hai người sẽ cảm thấy như họ đang phỏng vấn với 500 giám đốc nhân sự tài giỏi của công ty. Các câu hỏi xoay quanh gia đình, giáo dục, công việc, tiền lương và cá nhân. Cả hai thường không thể chờ đợi mà tung ra các tiêu chuẩn của mình, nhằm lọc được đối tác nhanh chóng nhất, với những câu như:

"Tôi muốn vợ mình phải làm việc nhà sau khi kết hôn", "chúng ta nên ở nhà tôi sau cưới"... Và vì thế, các cuộc xem mặt trở thành một cuộc đàm phán.

Sự lo lắng của các bậc cha mẹ là sự phản ánh nỗi lo lắng hôn nhân kiểu Trung Quốc ngày nay. Đồng thời, các bậc cha mẹ cũng cảm thấy rất bất lực: con họ làm việc rất bận rộn mỗi ngày, không có thời gian để nói về bạn trai/bạn gái. Tuy nhiên, khi nhiều tuổi dần lên, cha mẹ bắt đầu lo lắng, và không còn cách nào khác là họ phải tự mình "ra trận" để tìm nửa kia cho con.

Để tránh tình trạng này, giáo sư Yuan Mei cho rằng, "vị cứu tinh" thực sự là chính ở bạn. Các bạn trẻ nên chủ động tham gia các hoạt động xã hội, bộc lộ tất cả các mối quan tâm, thể hiện mặt tốt nhất của mình. Nếu kết quả xem mặt không thỏa đáng, bạn cần chuẩn bị cho những thất bại lặp đi lặp lại, loại bỏ kịp thời những cảm xúc tiêu cực. Nếu cần thiết, nên nhờ sự giúp đỡ của các nhà tâm lý học chuyên nghiệp.

Tác giả: T. An

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: xem mặt , chọn chồng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP