Tin địa phương

Chủ đầu tư bán nợ, người dân mòn mỏi chờ 'sổ đỏ'

Hàng loạt hộ dân mua nhà đất tại Khu đô thị mới Hưng Phú (Khu dân cư Công ty 8, Lô số 49, quận Cái Răng, TP Cần Thơ) do Công ty CP Đầu tư & Xây dựng số 8 (Công ty 8) làm chủ đầu tư nhưng đã hơn 10 năm vẫn chưa nhận được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà.

Ông Hứa Lam Phương (SN 1970) hộ dân đang sống tại Khu đô thị mới Hưng Phú cho biết: Năm 2012, ông có hợp đồng mua đất với Công ty 8, diện tích 63m2 (rộng 4,5m, dài 14m), đã thanh toán 95% hợp đồng. Đến nay đã hơn 10 năm, Công ty 8 vẫn không làm thủ tục bàn giao giấy chứng nhận.

“Công ty 8 đã thế chấp tài sản của tôi đã mua vào ngân hàng. Tôi được biết Công ty 8 đã bán nợ cho chủ đầu tư mới là ông Hà Văn Tâm”, ông Phương phản ánh. Theo nhiều hộ dân mua nhà đất tại Khu dân cư Công ty 8, ông Tâm là người trúng đấu giá nợ xấu ngân hàng, nhận chuyển nhượng tài sản tại Khu dân cư Công ty 8 nhưng hoàn toàn thiếu công khai, minh bạch. Nhiều khách hàng là người thứ 3 có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan nhưng hoàn toàn không được thông báo nội dung trong việc mua bán nợ nói trên.

Hàng loạt hộ dân mua nhà đất tại Khu đô thị mới Hưng Phú nhưng hơn 10 năm qua vẫn chưa được cấp “sổ đỏ”.

Năm 2013, ông Hiệu ký hợp đồng mua bán nhà với Công ty 8 và đã nộp đủ số tiền 95% theo hợp đồng. Theo thỏa thuận, Công ty 8 phải giao giấy chứng nhận quyền sở hữu theo quy định nhưng đến nay vẫn không thực hiện. “Họ đổ qua đổ lại, khi đến Công ty 8 thì đổ lỗi qua cho ông Tâm vì đã chuyển nhượng rồi. Còn đến gặp ông Tâm, ông cho rằng chưa khai thác được quỹ đất nên chưa chuộc lại giấy chứng nhận quyền sử dụng từ ngân hàng”, ông Hiệu thông tin.

Nhiều hộ dân khi mua nhà đất lâm vào tình cảnh khó khăn, bởi đã gom góp tiền bạc, vay mượn để nộp tiền theo hợp đồng với mong muốn sớm có giấy chứng nhận để vay vốn ngân hàng trang trải cuộc sống. Tuy nhiên, người dân đã nộp đủ 95% theo giá trị hợp đồng nhưng đến nay vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận. Ngoài ra, người dân khi thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sở hữu nhà không phải nộp bất kỳ khoản tiền nào ngoài hợp đồng nhưng khi liên hệ với ông Tâm hoặc nhân viên thì được yêu cầu phải nộp thêm 18%. 13 năm chờ đợi đến nay nhưng vẫn chưa nhận được cấp giấy chứng nhận theo hợp đồng đã ký, ông Trần Quốc Chiến (SN 1965, cán bộ hưu trí) bức xúc.

Theo giải thích của ông Nguyễn Chí Kiên, Phó Giám đốc Sở Tài Nguyên và Môi trường TP Cần Thơ, hiện nay số lượng hóa đơn Công ty 8 còn rất ít, không thể xuất hóa đơn cho từng hộ dân theo hợp đồng. Sở Tài Nguyên và Môi trường và các sở, ngành, UBND quận Cái Răng đã tổ chức cuộc họp thống nhất Công ty 8 sẽ chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho ông Tâm, một hóa đơn sẽ xuất cho 234 lô nền và phương án này đã được UBND TP Cần Thơ chấp thuận. Sau đó, ông Tâm sẽ ký chuyển nhượng lại cho từng hộ dân. Phương án bàn giao giấy chứng nhận được duyệt, không có nội dung thu thêm 18% giá trị hợp đồng. Sở Tài Nguyên và Môi trường đang thực hiện từng bước để xử lý toàn bộ các lô nền trong dự án để giấy chứng nhận đến tay người dân. Phương án hiện nay đang xử lý trước 234 lô nền/372 lô nền đã được cấp giấy chứng nhận cho Công ty 8. Đối với 210 giấy chứng nhận thế chấp tại ngân hàng, hiện nay giữa ông Tâm và ngân hàng đã ký hợp đồng bán đấu giá khoản nợ của Công ty 8.

Liên quan đến việc các hộ dân phải nộp thêm 18% giá trị hợp đồng, Phó Giám đốc Sở Tài Nguyên và Môi trường cũng khẳng định lại rằng chủ trương của thành phố là không thu khoản này, người dân không phải đóng thêm bất kỳ khoản phí nào ngoài hợp đồng. Quyền lợi của người dân sẽ được đảm bảo nhưng có thể hơi chậm. Sở Tài Nguyên và Môi trường đang tìm mọi cách, nỗ lực trong việc cấp quyền chứng nhận sử dụng, quyền sở hữu nhà đất cho các hộ dân trong quý 1/2023.

Tại buổi họp báo quý 1/2023, do UBND TP Cần Thơ tổ chức vào chiều 14/4 vừa qua, ông Nguyễn Chí Kiên, Phó Giám đốc Sở Tài Nguyên và Môi trường cho biết: Thực hiện cam kết, Sở Tài Nguyên và Môi trường đã thành lập đoàn làm việc với ngân hàng chi nhánh Sài Gòn và Cục Thuế TP Hồ Chí Minh. “Qua cuộc họp cũng đã thống nhất phương án rút giấy chứng nhận từng bước, sau đó tôi đã ký văn bản cho rút gần khoảng 40 giấy. Ngân hàng hiện nay phải báo cáo về hội sở có ý kiến cho rút giấy đến đâu thì Sở sẽ giải quyết thủ tục cho người dân đến đó…”, Phó Giám đốc Sở Tài Nguyên và Môi trường nói.

Tác giả: Văn Vĩnh

Nguồn tin: Báo Công an Nhân dân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP