Tin địa phương

Khu đô thị Nam Cần Thơ: Dự án ‘‘gân gà”, dài cổ chờ sổ đỏ

Tại khu đô thị mới Nam Cần Thơ, quận Cái Răng, TP Cần Thơ thường xuyên có tình trạng người dân kéo đến các văn phòng công ty có triển khai dự án khu dân cư, để đòi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở (sổ đỏ).

Trước đó, cử tri quận Cái Răng đã phản ánh vụ việc với đoàn đại biểu Quốc hội TP Cần Thơ. Mới đây, ngày 22/8 hàng chục hộ dân lại tiếp tục đến văn phòng chi nhánh Công ty CP Đầu tư và Xây dựng số 8 (Công ty 8) tại quận Cái Răng, đòi cấp sổ đỏ. Cty này còn hàng trăm sổ đỏ chưa trả các hộ dân.

Hay như giám đốc Công ty T.L có dự án đầu tư tại khu đô thị mới vừa qua đã qua đời để lại “cục đất” và “cục nợ” vay ngân hàng, hậu quả chưa biết sẽ giải quyết ra sao. Gần đây lại có tin một số chủ dự án thế chấp sổ đỏ tại các ngân hàng nên càng làm các hộ dân mua đất, nhà ở hoang mang.

Thực tế còn bao nhiêu sổ đỏ các nhà đầu tư bất động sản đã cầm cố thế chấp ngân hàng? Còn bao nhiêu hộ dân rơi vào tình trạng chạy đuổi theo DN đi đòi sổ đỏ? Nếu đánh giá lại năng lực, thì bao nhiêu nhà đầu tư không đủ thực lực mà vẫn nắm trong tay các dự án xây dựng khu dân cư theo kiểu “mượn đầu heo nấu cháo”?

Hiện nhiều khu dân cư xây dựng cơ sở hạ tầng còn lam nham, cỏ mọc rậm rì, thậm chí có dự án cả chục năm trời nằm ì bất động. Dự án dai như “gân gà” chủ đầu tư dù nuốt không trôi nhưng bỏ thì tiếc...

Ông Mai Như Toàn, GĐ Sở Xây dựng TP Cần Thơ, cho biết: Liên quan đến các dự án ở khu đô thị Nam Cần Thơ, hiện có 33 dự án bao gồm khu đô thị, khu dân cư và khu tái định cư cũng như các dự án khác của 26 nhà đầu tư với diện tích quy hoạch 1.376/2.081 ha, chiếm trên 66% diện tích đất quy hoạch 1/2000 khu đô thị này.

Sở Xây dựng quản lý 23 dự án với 18 nhà đầu tư. Hiện các dự án triển khai với tỷ lệ xây dựng chiếm tỷ lệ 23,5% (trên tổng diện tích đất giao các nhà đầu tư thực hiện), tức đất còn trống rất nhiều.

Theo ông Toàn, căn cứ vào tình hình triển khai các dự án, Sở Xây dựng phân loại thành các nhóm. Theo tiêu chí giải phóng mặt bằng, hiện có 5 dự án đạt 100%, có 9 dự án đã giải phóng mặt bằng từ 90- 100% và có 3 dự án đã giải phóng mặt bằng từ 70- 90% diện tích và 4 dự án giải phóng mặt bằng từ 50-70%.

Đặc biệt có 2 dự án chậm triển khai, còn dưới 50% diện tích, gồm Công ty CP Xây dựng giao thông 586 (Công ty 586) tại lô 21 với 82 ha, trong đó đã giải phóng mặt bằng 56 ha và Công ty CP KCN Sài Gòn- Cần Thơ. 2 dự án này, TP đã thu hồi chủ trương đầu tư một phần còn lại (trong 82 ha) của Công ty 586 để tìm nhà đầu tư mới.

Bên cạnh đó, TP đã rà soát thu hồi lô số 16 của Cty CP KCN Sài Gòn-Cần Thơ về dự án xây dựng tái định cư nhà ở công nhân KCN. Tuy nhiên, công ty này chỉ mới triển khai 10ha và cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ nên TP xem xét thu hồi phần diện tích còn lại nếu không tiếp tục triển khai.

Theo UBND quận Cái Răng, tổng số sổ đỏ đã cấp cho các dự án là 13.400 giấy, tương đương 204 ha. Còn theo Sở Tài TN- MT, tổng số giấy đã chuyển cho người dân mới được 7.938. Trong đó, một số giấy nhà đầu tư đưa vào thế chấp ngân hàng và một số giấy nhà đầu tư chưa được cấp là do chưa đầu tư cơ sở hạ tầng để nhà nước nghiệm thu cấp giấy.

Riêng công ty 8, ngoài số giấy nhà đầu tư đưa vào ngân hàng thì còn mấy trăm giấy nhà đầu tư đang chuyển cho các hộ dân. Tuy vậy, do công ty chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng nên các ngành chức năng chưa làm thủ tục cấp giấy. Với các giấy chưa được cấp nhưng nhà đầu tư đã huy động vốn từ người dân, TP sẽ có biện pháp yêu cầu nhà đầu tư phải đầu tư hoàn thiện hạ tầng.

Tác giả: HƯNG PHÚ

Nguồn tin: Báo Nông nghiệp Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP