Tin địa phương

Chính quyền 2 cấp ở Cần Thơ hoạt động thông suốt, phục vụ nhân dân hiệu quả

Qua 1 tháng thực hiện mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp trên địa bàn Cần Thơ đã thấy rõ tính chủ động, vượt khó của các xã, phường, hướng tới mục tiêu phục vụ người dân, doanh nghiệp được tốt hơn.

Mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp trên địa bàn TP. Cần Thơ bước đầu hoạt động thông suốt, hiệu quả, đúng với chủ trương. Các Trung tâm Phục vụ hành chính công của các xã, phường lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp để làm thước đo hiệu quả trong công tác cải cách hành chính. Tuy nhiên, một số xã, phường của Cần Thơ cũng gặp một số khó khăn về nhân sự, cơ sở vật chất, trang thiết bị, máy móc và trụ sở làm việc. Vì vậy, Cần Thơ đang từng bước tháo gỡ khó khăn để phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn.

Cơ sở vật chất, trang thiết bị của phường Đại Thành (sáp nhập từ phường Hiệp Lợi, xã Đại Thành và xã Tân Thành, thuộc tỉnh Hậu Giang trước đây) được đảm bảo, thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao. Ông Phạm Quốc Ân, Chủ tịch UBND phường cho biết, nhân sự ổn định và Công an phường, Ban Chỉ huy quân sự, trạm y tế đã đi vào hoạt động ổn định, phục vụ tốt nhu cầu của nhân dân. Tuy nhiên, khó khăn của phường hiện nay là trạm y tế diện tích nhỏ, không đủ các yêu cầu về chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Lãnh đạo TP. Cần Thơ kiểm tra Trung tâm phục vụ hành chính công trên địa bàn.

Để thực hiện các nhiệm vụ được giao, Chủ tịch UBND phường Đại Thành Phạm Quốc Ân cho biết, trong thời gian tới địa phương sẽ từng bước giải quyết các khó khăn, vướng mắc, tập trung phục vụ người dân, doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính. Cùng với đó, thực hiện tốt Nghị quyết 57 về phát triển khoa học công nghệ; Nghị quyết số 59 về hội nhập quốc tế trong tình hình mới; Nghị quyết số 66 về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật và Nghị quyết số 68 về phát triển kinh tế tư nhân.

"Tình hình trang thiết bị, cơ sở vật chất đến thời điểm này đã đảm bảo thực hiện nhiệm vụ. Đối với công tác nhân sự, phường cũng đã nhanh chóng triển khai thực hiện ổn định, tổ chức bộ máy các phòng, ban chuyên môn thuộc UBND phường theo các phương án được thẩm quyền phê duyệt", ông Ân nói.

Cũng như các xã, phường khác của Cần Thơ, hoạt động của phường Khánh Hòa (sáp nhập phường Khánh Hòa và các xã Vĩnh Hiệp và Hòa Đông thuộc thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng trước đây), đến nay, đã cơ bản đã ổn định, tổ chức bộ máy đảm bảo, các chức danh chủ chốt như Ban thường vụ, Ban chấp hành và công chức chủ chốt được kiện toàn.

Ông Phan Văn Tuấn, Chủ tịch UBND phường nhấn mạnh, các hoạt động của địa phương đã đi vào nề nếp, Trung tâm phục vụ hành chính công của xã được trang bị máy móc, thiết bị, cơ bản đáp ứng yêu cầu trong thực hiện nhiệm vụ: "Phường Khánh Hòa được sáp nhập trên ba cái đơn vị, về cơ sở vật chất thì tận dụng hai đơn vị kia để nhập lại thành phường Khánh Hòa thì cơ bản đảm bảo đến giờ thời điểm này thì cơ bản là cũng ổn định, về cơ sở vật chất, đảm bảo cho công việc, hoạt động thì đã đi vào nề nếp. Còn phường thì cũng đã kiện toàn lại các các chức danh là Ban thường vụ, Ban chấp hành và các chức danh chủ chốt trưởng, phó phòng, ban cơ bản đã đầy đủ".

Hướng dẫn người dân đến làm giấy tờ tại xã Vị Thủy, TP. Cần Thơ.

Tại xã Trường Long Tây (sáp nhập từ xã Trường Long A và Trường Long Tây, thuộc tỉnh Hậu Giang trước đây ) cơ sở vật chất, trang thiết bị được bố trí cơ bản, đáp ứng đầy đủ cho hoạt động của cán bộ, công chức, viên chức. Ông Đào Hoàng Minh, Chủ tịch UBND xã cho biết, khó khăn của xã hiện nay là thiếu công chức có trình độ đại học xây dựng và công chức có trình độ đại học về công nghệ thông tin. Cùng với đó, trụ sở làm việc của Ban chỉ huy quân sự xã không đáp ứng nhu cầu. Vì vậy, cần sớm đầu tư sửa chữa, nâng cấp trụ sở cho Ban chỉ huy quân sự xã để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ.

Chủ tịch UBND xã Trường Long Tây Đào Hoàng Minh cũng cho biết, hoạt động của Trung tâm hành chính công của xã ổn định, thông suốt, các hồ sơ của người dân được giải quyết một cách kịp thời: "Về tổ chức bộ máy đảm bảo đi vào hoạt động ổn định, về cơ sở vật chất cũng đã bố trí cơ bản đã đáp ứng đầy đủ về cơ sở vật chất và trang thiết bị để phục vụ cho cán bộ, công chức, viên chức hoạt động đảm bảo được thông suốt. Đối với hoạt động của Trung tâm hành chính công chúng tôi cũng hoạt động thông suốt, đã tiếp nhận được là 320 hồ sơ và giải quyết là 299 hồ sơ trước hạn, còn 21 hồ sơ trong hạn đang giải quyết".

Sau thời gian vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, các xã, phường trên địa bàn Cần Thơ hoạt động thông suốt, hiệu quả. Tuy nhiên, hiện nay một số địa phương đang gặp khó khăn do thiếu biên chế và nhân sự, ảnh hưởng đến hoạt động. Vì vậy, Sở Nội vụ Cần Thơ đã triển khai kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ, công chức cấp xã. Cùng với đó, khảo sát nhu cầu và nguyện vọng của cán bộ, công chức về việc bố trí công tác tại các xã, phường, đồng thời chuẩn bị cán bộ để giới thiệu bổ sung vào các chức danh còn thiếu tại các xã, phường.

Theo bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh, Phó Giám đốc Sở Nội vụ TP. Cần Thơ, Sở đã có văn bản hướng dẫn các xã, phường về quy trình tiếp nhận công chức theo quy định. Cùng với đó, các sở, ngành có liên quan cũng đã phối hợp tổ chức các lớp tập huấn, hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, công chức cấp xã.

Về trụ sở làm việc, các xã, phường trên địa bàn Cần Thơ cơ bản đã được bố trí tại trụ sở cũ của cấp huyện, hạn chế tình trạng trụ sở bị bỏ trống. Tuy nhiên, một số trụ sở có diện tích nhỏ hẹp, không phù hợp với quy mô tổ chức mới, gây ảnh hưởng đến hiệu quả làm việc. Ngoài ra, việc bàn giao, tiếp nhận cơ sở vật chất, trang thiết bị giữa cấp huyện và cấp xã, phường mới còn gặp một số khó khăn.

Phó Giám đốc Sở Nội vụ TP. Cần Thơ Nguyễn Thị Hồng Hạnh cho biết, để giải quyết dứt điểm những khó khăn, vướng mắc của các xã, phường cần sớm bổ sung nhân sự và tổ chức tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ. Bên cạnh đó, đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các xã, phường và hoàn thiện hệ thống phần mềm, kết nối liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính.

"Phối hợp với UBND xã, phường đề xuất bố trí, phân công bổ sung cán bộ, công chức đối với những chức danh còn thiếu. Về phía Sở Nội vụ cũng đã có văn bản gửi cho các sở ngành cũng như khảo sát nhu cầu nguyện vọng của các cán bộ, công chức có nhu cầu đăng ký về làm việc tại các xã, phường thì đến nay chúng tôi đã tập hợp được hai danh sách này và đã gửi báo cáo về Ban Tổ chức Thành ủy cũng như chủ động gửi cho các xã, phường để có sự tìm hiểu trước đối với các nhân sự phù hợp với từng vị trí, chức danh của các xã, phường. Đến nay, có 37 đồng chí sẽ được giới thiệu về UBND xã để tạm thời bố trí vào các chức danh còn thiếu tại các địa phương", bà Hạnh nói.

Tại cuộc họp trực tuyến với 103 xã, phường về tình hình hoạt động sau khi sắp xếp đơn vị hành chính và chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1/7 được tổ chức mới đây, Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ Trần Văn Lâu nhấn mạnh, qua thời gian hoạt động, bộ máy các xã, phường trên địa bàn thành phố bắt đầu hoạt động thông suốt, theo đúng chủ trương của Đảng, của Chính phủ.

Chủ tịch TP. Cần Thơ cũng chia sẻ những khó khăn mà một số địa phương phản ánh về thiếu cán bộ, công chức chuyên môn chuyên ngành công nghệ thông tin, xây dựng. Cùng với đó, trang thiết bị chưa đầy đủ và trụ sở làm việc chưa đáp ứng yêu cầu, xuống cấp.

Chính quyền 2 cấp ở Cần Thơ hoạt động thông suốt, phục vụ nhân dân hiệu quả.

Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ Trần Văn Lâu cho rằng, các địa phương cần tận dụng tối đa cơ sở vật chất hiện có, tập trung rà soát lại nhu cầu và lập kế hoạch đầu tư trụ sở mới. Cùng với đó, quản lý chặt chẽ trang thiết bị, tài sản, tránh lãng phí, đồng thời có kế hoạch mua sắm đồng bộ. Ngoài ra, các xã, phường cần tiếp tục hoàn thiện, bố trí đầy đủ các cơ quan, dịch vụ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công để phục vụ người dân và doanh nghiệp.

"Trung tâm phục vụ hành chính công, đây là một cái trung tâm phục vụ là chính, chủ yếu về thủ tục hành chính, trung tâm phục vụ hành chính công thì phục vụ làm sao để cho người dân phải hài lòng, chứ còn nói Trung tâm phục vụ hành chính công mà người dân đến đó không hài lòng tí nào hết thì chưa đạt yêu cầu, chưa đạt được mục đích, ý nghĩa của Trung tâm phục vụ hành chính công. Cho nên rất mong các đồng chí làm cho tốt, để làm tốt thì tôi thấy Trung tâm phục vụ hành chính công của nhiều địa phương chưa có nằm tách biệt ra, còn nằm trong trụ sở Ủy ban xã chưa đảm bảo để phục vụ. Cho nên các địa phương rà soát lại về quỹ đất để có thể nhiệm kỳ 2026 - 2030 đề nghị để xây dựng tách biệt Trung tâm phục vụ hành chính công ra khỏi trụ sở Ủy ban xã để đảm bảo", ông Trần Văn Lâu cho biết.

Qua 1 tháng thực hiện mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp trên địa bàn Cần Thơ đã thấy rõ tính chủ động, vượt khó của các xã, phường, hướng tới mục tiêu phục vụ người dân, doanh nghiệp được tốt hơn. Có thể khẳng định, khi bắt đầu vận hành chính quyền địa phương 2 cấp đã bộc những khó khăn nhất định. Tuy nhiên, với sự quyết tâm, đồng hành và sự vào cuộc quyết liệt của lãnh đạo TP. Cần Thơ đã tập trung tháo gỡ khó khăn, giải quyết kịp thời các khúc mắc từ cơ sở, qua đó bộ máy đã vận hành trơn tru, hiệu quả, phục vụ tốt người dân, doanh nghiệp, thể hiện rõ vai trò trung tâm, động lực phát triển của vùng ĐBSCL.

Tác giả: Phạm Hải

Nguồn tin: Báo VOV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP