Pháp luật

Chiều nay xét hỏi các bị cáo vụ Ngân hàng Đông Á, Vũ “nhôm” bị cách ly

Xét xử vụ án xảy ra tại Ngân hàng Đông Á, Chủ tọa Phạm Lương Toản cho biết, khi tòa tiến hành phần xét hỏi, Phan Văn Anh Vũ (Vũ ‘nhôm”) và Nguyễn Thị Ái Lan sẽ được cách ly ngay tại trại giam, khi nào cần trích xuất, HĐXX sẽ thông báo trước.

Trong các phiên xử từ hôm qua đến nay, Phan Văn Anh Vũ tỏ ra bình thản. Giờ nghỉ giải lao, Vũ thoải mái trò chuyện với người ngồi cạnh.

Sáng 28/11, TAND TP.HCM tiếp tục xét xử vụ án xảy ra tại Ngân hàng Đông Á (DAB). Các bị cáo trong vụ án gồm Trần Phương Bình, Phan Văn Anh Vũ và 24 người khác từng là lãnh đạo, cán bộ và nhân viên ngân hàng này.

Do cáo trạng dài tới gần 90 trang nên phải hết buổi sáng nay HĐXX mới công bố xong. Cuối giờ, Chủ tọa Phạm Lương Toản cho biết chiều nay, khi tòa tiến hành phần xét hỏi, Phan Văn Anh Vũ (Vũ ‘nhôm”) và Nguyễn Thị Ái Lan (nguyên Trưởng phòng quản lý tài sản nợ, thuộc khối kinh doanh nguồn vốn DAB) sẽ được cách ly ngay tại trại giam, khi nào cần trích xuất, HĐXX sẽ thông báo trước.

Kết luận hành vi của các bị cáo, cáo trạng cho rằng Trần Phương Bình là người có vai trò chỉ đạo các bị can khác thực hiện hành vi phạm tội.

Ông Bình đã chỉ đạo cấp dưới xuất quỹ chi sai nguyên tắc 1.160 tỷ đồng để mua 74.279.056 cổ phần DAB, 497 tỷ đồng để mua 13.900.000 USD và Phan Văn Anh Vũ mua cổ phần DAB; 358 tỷ đồng để sử dụng cá nhân.

Ngoài ra ông Bình còn chỉ đạo cấp dưới xuất quỹ chi sai nguyên tắc 467 tỷ đồng để chi lãi ngoài, kinh doanh ngoại hối trái phép gây thiệt hại 384 tỷ đồng... Tổng cộng, ông Bình đã gây thiệt hại cho DAB 3.608 tỷ đồng.

Trong khi đó, theo cáo trạng, bị cáo Nguyễn Thị Kim Xuyến bị quy kết chiếm đoạt 40 tỷ đồng trong việc DAB cho Cao Ngọc Huy vay 270 tỷ đồng, là đồng phạm giúp sức cho Trần Phương Bình chiếm đoạt tiền mua cổ phần DAB.

Ngoài ra Xuyến còn phải chịu trách nhiệm trong việc xuất khẩu vàng và kinh doanh vàng tài khoản trái phép gây thiệt hại hơn 611 tỷ đồng, chi lãi suất ngoài hơn 467 tỷ đồng và chi sai nguyên tắc 9 tỷ đồng để mua trụ sở làm việc cho DAB Chi nhánh Nam Định, gây thiệt hại cho DAB tổng số 1.088 đồng.

Bị cáo Trần Phương Bình và Nguyễn Thị Kim Xuyến tại phiên tòa. (Ảnh: Soha)

Với bị cáo Phan Văn Anh Vũ, cáo trạng cho rằng Vũ đã đồng phạm với Trần Phương Bình chiếm đoạt của DAB 203 tỷ đồng, và phải bồi thường số tiền này. Ngoài ra Vũ còn phải nộp lại 13 triệu USD và 90 tỷ đồng mua cổ phần DAB để khắc phục hậu quả vụ án.

Cáo trạng kết luận hành vi của Trần Phương Bình, Nguyễn Thị Kim Xuyến (nguyên Phó tổng giám đốc, Thành viên HĐQT DAB) đã phạm vào tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” và tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Phan Văn Anh Vũ bị cáo buộc phạm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”.

Các bị cáo còn lại phạm vào tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Tác giả: Phong Vũ

Nguồn tin: Báo Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP