Nhân ái

Cặp song sinh hơn 10 năm giúp người kém may mắn

Tôi hẹn Đại úy Nguyễn Ngọc Hải, Trưởng Công an xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ (Quảng Trị) để chuyện trò, tìm hiểu về việc làm từ thiện của hai anh em sinh đôi Lê Văn Đinh và Lê Văn Mão, ở thôn Nam Hiếu, xã Cam Hiếu.

Buổi sáng, trời Cam Lộ trong veo. Anh gọi điện lại cho tôi, giọng vui mừng: “Anh đến trụ sở UBND xã luôn nhé! Đang có đoàn tặng xe cứu thương cho anh em Đinh và Mão ở đây”.

Khi tôi đến, hai anh em Lê Văn Đinh và Lê Văn Mão trải lòng, hơn 10 năm qua, hai anh em không ít đêm mất ngủ, suy nghĩ nên tiếp tục hay dừng lại công việc này. Bởi làm từ thiện không đơn giản phải có hai điều quyết định, là tấm lòng và điều kiện vật chất, mà bắt buộc phải hy sinh hạnh phúc riêng...

Đại úy Nguyễn Ngọc Hải cùng Hội Chữ thập đỏ xã Cam Hiếu chứng kiến buổi lễ trao, nhận xe của hai anh em Lê Văn Đinh và Lê Văn Mão.

Đinh và Mão lớn lên ở làng quê còn nhiều khó khăn, cả hai đều nỗ lực học tập, nuôi giấc mơ con chữ. Nhưng khi vừa xong PTTH, mất mát, đau thương lớn nhất trong cuộc đời bất ngờ ập đến hai anh em. Người mẹ nghèo, tảo tần hôm sớm, vĩnh viễn ra đi sau một vụ TNGT. Sau tang mẹ, hai anh em quyết định học nghề để mưu sinh.

Người anh là Lê Văn Đinh học sửa chữa xe máy, còn người em học thợ nhôm kính. Cuộc sống không dư dả song sự thơm thảo, hay giúp đỡ người khác vốn như một đức tính sẵn có đã được gia đình giáo dục từ nhỏ. Đặc biệt khi thấy những người bị TNGT, hai anh em lập tức đến giúp đỡ, chở nạn nhân đến bệnh viện cấp cứu kịp thời.

Đoạn, giọng của anh Mão bỗng chùng hẳn xuống. “Biến cố mẹ không may bị TNGT mất, một phần do không được giúp đỡ kịp thời, đã khiến chúng tôi cùng người thân đau đớn, day dứt suốt 17 năm nay.

Cũng bởi nỗi đau đó, sau này hai anh em luôn tâm niệm phải bằng mọi cách giúp đỡ những người bị nạn kịp thời. Năm 2011, đang trên đường đi công việc đạp xe về nhà, hai anh em thấy một người đi xe máy bị xe tải chở đá tông vào trên Quốc lộ 9 đoạn qua xã Cam Thành, Cam Lộ.

Nạn nhân nằm bất tỉnh, còn tài xế xe tải sau khi biết đã gây tai nạn liền rú ga tháo chạy. Lúc đó khá khuya, không có người đi đường để nhờ giúp đỡ. Anh Đinh liền xé chiếc áo đang mặc để băng bó cho nạn nhân, rồi anh ở lại trông coi, còn em tiếp tục đạp xe về nhà để đẩy xe ba gác lên. Sau đó, hai anh em cẩn thận đặt nạn nhân nằm trên xe và kéo, đẩy đến Bệnh viện huyện Cam Lộ. Đó là trường hợp đầu tiên hai anh em giúp đỡ người bị TNGT”, anh Mão trầm ngâm kể lại.

Đầu năm 2017, hai anh em Đinh, Mão quyết định đầu tư mua sắm một chiếc xe ôtô song không phải để phục vụ công việc làm ăn hay nhu cầu đi lại của gia đình, mà chủ yếu dùng để vận chuyển người bị TNGT, ốm đau có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn đến bệnh viện cấp cứu, chữa trị kịp thời. Điều đặc biệt, họ hoàn toàn miễn phí cho nạn nhân, hai bên thành xe luôn có dòng chữ “xe cứu thương 0 đồng, không lấy bất kỳ tiền, vật chất dưới mọi hình thức”.

Vào cao điểm dịch COVID-19, hai anh em Đinh, Mão còn thường xuyên vận chuyển người bệnh, người bị F0, F1 đi điều trị, cách ly theo đề nghị của các cơ quan chức năng như Công an tỉnh, Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị.

Cũng vào thời gian này, hai anh em họ còn được biết đến bởi các hoạt động kêu gọi đóng góp từ thiện giúp đỡ người bệnh, người đang cách ly và các lực lượng chức năng hoạt động ở các tuyến đầu phòng, chống dịch.

Nói về hai anh em Đinh và Mão, Đại úy Nguyễn Ngọc Hải, Trưởng Công an xã Cam Hiếu cho biết, cả hai thực sự là những người tử tế! “Trong suốt 13 năm qua, công việc từ thiện đã ăn sâu, chảy trong từng huyết quản của họ.

Đặc biệt họ làm tôi nhớ đến nhiều nhất là những cuộc điện thoại lúc đêm khuya để đi cứu người bị nạn”, Đại úy Nguyễn Ngọc Hải kể. Liên quan đến công tác giữ gìn ANTT, đảm bảo bình yên địa bàn, hai anh em Đinh và Mão đều tích cực tham gia với lực lượng Công an.

“Thời gian qua, đơn vị chúng tôi và hai anh em Đinh và Mão nhiều lần sử dụng chiếc xe ôtô cứu thương đi phát thanh phổ biến, tuyên truyền pháp luật cho người dân trên địa bàn; vận động bà con tố giác tội phạm, chung tay góp sức phòng ngừa, ngặn chặn tệ nạn ma túy”, Đại úy Nguyễn Ngọc Hải cho biết thêm.

Từ năm 2017 đến nay, hai anh em song sinh Đinh và Mão đã tình nguyện tổ chức vận chuyển người bị TNGT và ốm đau có hoàn cảnh khó khăn, xảy ra trên địa bàn trong tỉnh, đến các bệnh viện để cấp cứu, chữa trị với gần 1.000 trường hợp. Trong đó, có hơn 200 trường hợp bị chết, lại được hai anh em chở về gia đình nạn nhân, trong đó ra phía Bắc xa nhất là tỉnh Nghệ An, vào phía Nam là tỉnh Quảng Nam.

Bên cạnh công việc thiện nguyện này, hai anh em còn kêu gọi các mạnh thường quân, đơn vị hảo tâm đóng góp từ thiện, giúp đỡ người nghèo neo đơn, trẻ em mồ côi không nơi nương tựa, nạn nhân chất độc da cam và tổ chức nồi cháo tình thương cho bệnh nhân nghèo tại các bệnh viện, với kinh phí đóng góp, sẻ chia đến nay lên tới 20 tỉ đồng. Ngoài ra, vợ chồng anh Lê Văn Đinh hiện đang nuôi nấng, chăm sóc hai trường hợp là trẻ em bị khuyết tật, mồ côi cha mẹ, tại gia đình riêng của mình.

Trở lại việc trao tặng xe cứu thương diễn ra vào sáng 22/8 tại sân trụ sở UBND xã Cam Hiếu, chị Giang Thị Kim Cúc, quản lý Hệ thống xe cứu thương – mai táng “0 đồng” toàn quốc Liên Hoa Viên cho biết, chiếc xe cứu thương bàn giao cho hai anh em Đinh và Mão để quản lý, phục vụ cứu thương, đưa tử thi người gặp nạn về gia đình hoàn toàn miễn phí.

Tác giả: Thanh Bình

Nguồn tin: Báo Công an Nhân dân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP