Tin địa phương

Thu gom rác thải, giúp người nghèo

Từ năm 2015 đến nay, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hòa Hiệp Bắc (quận Liên Chiểu) phát động đến 106 tổ dân phố (TDP) và 23 Ban Công tác Mặt trận khu dân cư (KDC) trên địa bàn phường chương trình “Vì cộng đồng văn hóa văn minh đô thị” và “Chung tay hành động vì người nghèo”. Đây là chương trình nhằm gây quỹ giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn cũng như góp phần bảo vệ môi trường, thông qua việc thu gom rác thải trong KDC.

Ông Trần Lý Tưởng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hòa Hiệp Bắc cho biết, để thực hiện chương trình này, mỗi hộ dân sinh sống trong KDC là một thành viên cùng chung tay thu gom, phân loại các loại rác thải như: nhựa, giấy vụn, vỏ lon, kim loại...

Sau đó, vào chủ nhật các tuần chẵn trong tháng, Trưởng ban Công tác Mặt trận, tổ trưởng TDP trực tiếp đến nhà từng hộ dân để thu gom, tập kết phế liệu đến địa điểm quy định, rồi bán cho các cơ sở thu mua phế liệu. Số tiền thu được, đại diện các KDC nộp về Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hòa Hiệp Bắc quản lý; sau đó được sung vào quỹ giúp các hộ có hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật hay học sinh nghèo…

Theo ông Trần Duy Châu, Trưởng ban Công tác Mặt trận Chi bộ 6 Kim Liên, kể từ đầu năm cho đến nay, các thành viên trong KDC đã 2 lần nộp tiền thu gom phế liệu bán được về phường, tổng cộng gần 1 triệu đồng.

Việc thu gom rác, phân loại rác tái chế không chỉ bảo vệ môi trường sống trong lành trong KDC, mà còn gây quỹ giúp người nghèo, được bà con trong KDC hưởng ứng nhiệt tình. Năm 2015, Ban Công tác Mặt trận Chi bộ 6 Kim Liên trao tặng 3 xe đạp làm quà khuyến học cho học sinh thuộc hộ nghèo, đạt nhiều thành tích trong học tập.

Qua 2 năm triển khai thực hiện phong trào, các TDP, Ban Công tác Mặt trận trên địa bàn phường Hòa Hiệp Bắc đã tích cực hưởng ứng. Nhờ đó, ý thức bảo vệ môi trường được nâng cao, đường phố, kiệt, hẻm luôn xanh - sạch - đẹp. Cũng nhờ vào phong trào này, hàng chục hộ nghèo, đau ốm bệnh tật đột xuất, học sinh nghèo đã nhận được sự giúp đỡ từ chính nguồn quỹ của mô hình này.

Ông Trần Lý Tưởng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hòa Hiệp Bắc cho biết: Phong trào “Vì cộng đồng văn hóa văn minh đô thị” và “Chung tay hành động vì người nghèo” được thực hiện trên cơ sở vận dụng Chỉ thị 43-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng.

Qua 2 năm triển khai thực hiện, phong trào đã thu được nhiều thành quả nhất định. Tổng số tiền thu được từ việc thu gom rác thải tái chế được hơn 200 triệu đồng, sử dụng làm nguồn quỹ và hỗ trợ những gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Trung bình mỗi hộ được hỗ trợ từ 500.000 đồng đến 2 triệu đồng. Dựa vào những kết quả đạt được, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hòa Hiệp Bắc sẽ tiếp tục duy trì, nâng cao hiệu quả của những mô hình này.

Tác giả: HÒA KHÁNH

Nguồn tin: Báo Đà Nẵng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP