Tin địa phương

Cần Thơ xin kéo dài giải ngân hơn 62 tỷ đồng vốn ngân sách trung ương

UBND TP Cần Thơ vừa có công văn gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) về việc đề xuất kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân vốn ngân sách trung ương năm 2019 sang năm 2021.

Cụ thể, năm 2019, TP được bố trí 16 tỷ đồng nguồn ngân sách trung ương (vốn nước ngoài giải ngân theo cơ chế tài chính trong nước) cho Tiểu dự án Cấp điện nông thôn từ lưới điện quốc gia của TP Cần Thơ giai đoạn 2018-2020 do EU tài trợ.

Đến nay chủ đầu tư vẫn chưa giải ngân số vốn này, nguyên nhân do dịch COVID-19 bùng phát nên đơn vị tư vấn khảo sát thiết kế kỹ thuật (có trụ sở tại Đà Nẵng) không thể di chuyển vào Cần Thơ vào thời điểm đầu năm 2020, dẫn đến kéo dài thời gian. Ngoài ra, do công tác phối hợp khó khăn và sự tham gia của các bên chưa đầy đủ, đặc biệt do địa hình khó khăn, thiếu sự phối hợp, hỗ trợ của người dân trên tuyến…

Về nguồn vốn dự phòng ngân sách trung ương năm 2019, TP được bố trí 90 tỷ đồng cho hai dự án kè chống sạt lở. Giải ngân đến ngày 31/12/2020 đạt hơn 43,6 tỷ đồng, còn lại hơn 46,3 tỷ đồng chưa giải ngân.

Nguyên do đây là các dự án khẩn cấp khắc phục sạt lở bờ sông, mặc dù chủ đầu tư đã khẩn trương đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện, tuy nhiên do là dự án khởi công mới và quy mô tương đối lớn nên việc triển khai thiết kế kỹ thuật và thực hiện thi công ngoài công trường mất nhiều thời gian nên không kịp giải ngân hết số vốn được giao trong năm 2020.

UBND TP Cần Thơ đề nghị Bộ KH&ĐT xem xét, trình Thủ tướng Chính phủ chấp thuận kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân số tiền 16 tỷ đồng và 46,3 tỷ đồng của các dự án nói trên sang năm 2021 để tiếp tục thực hiện, hoàn thành dự án theo tiến độ.

Liên quan đến công tác xây dựng cơ bản trên địa bàn, đại diện Sở KH&ĐT Cần Thơ cho hay, có 8 công trình hạ tầng giao thông quan trọng triển khai trong giai đoạn 2021-2025 với tổng mức đầu tư dự kiến 7.354 tỷ đồng.

Dự kiến tất cả các dự án trên sẽ được trình UBND TP phê duyệt chậm nhất trong tháng 5/2021. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất hiện nay là các quy định về công tác bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng và tái định cư mất rất nhiều thời gian; tiến độ thực hiện các khu tái định cư còn chậm, chưa đạt yêu cầu cũng ảnh hưởng đến công tác bố trí tái định cư cho các dự án trọng điểm.

Bí thư Thành ủy Cần Thơ Lê Quang Mạnh cho rằng, có được nguồn vốn rất khó khăn, nhưng vốn, tiền của nhà nước, của nhân dân để đó không sử dụng được, không đưa được vào công trình, không hoàn thành được công trình nên không đưa vào khai thác được, đó là sự lãng phí.

Ông Mạnh đề nghị các đơn vị, địa phương phải chủ động xem lại về năng lực quản lý dự án của chủ đầu tư, năng lực nhà thầu, tư vấn, thiết kế…; khâu nào, điểm nào, cá nhân, tổ chức nào có vấn đề thì tham mưu cấp trên có các biện pháp thay thế…

Tác giả: CẢNH KỲ

Nguồn tin: Báo Tiền phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP