|
Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 91 (đoạn từ Km0 - Km7), TP. Cần Thơ có chiều dài tuyến hơn 7,04km (bao gồm cầu Bình Thủy).
Điểm đầu tại nút giao đường Cách mạng Tháng 8 - Hùng Vương - Trần Phú - Nguyễn Trãi. Điểm cuối kết nối với đoạn Km7 - Km14 đang được khai thác.
Được biết, Quốc lộ 91 đoạn từ Km0 - Km7 là một trong những tuyến đường huyết mạch trong nội ô TP. Cần Thơ, đồng thời là cửa ngõ kết nối trung tâm TP. Cần Thơ với Khu công nghiệp Trà Nóc, tỉnh An Giang, Kiên Giang…
Hiện nay, tuyến đường có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông rất đông, nhất là vào các giờ cao điểm. Do đường hẹp, xuống cấp, lại thường xuyên bị ngập nước vào mùa triều cường… nên gây khó khăn cho việc lưu thông.
Trong khi đó, phần lớn đoạn Quốc lộ 91 đi qua địa bàn TP. Cần Thơ (từ Km7 - Km50) đã được đầu tư nâng cấp, mở rộng tạo thông thoáng, phương tiện lưu thông thuận lợi, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và kết nối giao thông với khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
Tại cuộc họp kiểm tra tiến độ triển khai thực hiện dự án mới đây, Sở Giao thông vận tải TP. Cần Thơ cho biết, đơn vị này đã hoàn thành báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án.
Sau khi có chủ trương phân bổ vốn Trung ương của Chính phủ (dự kiến 3.235 tỉ đồng), Sở Giao thông vận tải sẽ trình phê duyệt chủ trương đầu tư dự án, báo cáo nghiên cứu khả thi và triển khai thực hiện các bước tiếp theo của dự án. Dự kiến khởi công trong năm 2024.
Với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 7.180,11 tỉ đồng, dự án có vận tốc thiết kế tối đa 80km/giờ; bề rộng nền đường 37m, công trình đường giao thông cấp II.
Dự án sử dụng nguồn vốn từ ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương. Trong đó, chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư hơn 5.775 tỉ đồng; chi phí xây dựng và thiết bị hơn 940,2 tỉ đồng; còn lại là chi phí quản lý dự án, tư vấn đầu tư xây dựng, chi phí khác, dự phòng…
Riêng cầu Bình Thủy, để đảm bảo mỹ quan đô thị, tổ chức giao thông thuận lợi, an toàn cho phương tiện tham quan các khu di tích lịch sử, phương án cầu được đề xuất là cầu dầm hộp đúc hẫng cân bằng, chiều dài toàn cầu 182,2m; đầu tư xây dựng 2 đơn nguyên cầu đồng bộ với quy mô phần tuyến với mặt cắt ngang.
Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 91 (đoạn từ Km0 - Km7), TP. Cần Thơ có chiều dài tuyến hơn 7,04km, tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 7.180,11 tỉ đồng. (Ảnh internet) |
Theo đánh giá của Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ Trần Việt Trường, đây là công trình trọng điểm của thành phố. Sở Giao thông vận tải cần chủ động hoàn chỉnh các thủ tục chuẩn bị đầu tư đối với dự án trong tháng 7/2023.
Ngoài ra, sau khi có chủ trương phân bổ vốn Trung ương, Sở Kế hoạch và Ðầu tư sớm trình Hội đồng Thẩm định thành phố thông qua chủ trương đầu tư của dự án để triển khai thực hiện các bước tiếp theo đúng quy định.
Các quận Ninh Kiều, Bình Thủy rà soát, tính toán nhu cầu tái định cư của dự án, nghiên cứu phương án tái định cư phù hợp, xúc tiến sớm đầu tư xây dựng khu tái định cư phục vụ dự án…
Cùng với đó, Sở Giao thông vận tải thông tin đến người dân dự án này chuẩn bị triển khai, để thực hiện ngay công tác kiểm đếm trong năm 2023 đối với các trường hợp bị ảnh hưởng, đến khi dự án được phê duyệt và có nguồn vốn tiến hành chi trả cho dân ngay.
Trước đó, UBND TP. Cần Thơ đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo đưa dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 91 (đoạn Km0 - Km7) trên địa bàn TP. Cần Thơ vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ Giao thông vận tải.
Với vị trí và vai trò rất quan trọng của tuyến đường, UBND TP. Cần Thơ cho rằng ,việc sớm triển khai dự án là rất cần thiết, để tạo sự đồng bộ, nâng cao năng lực và chất lượng khai thác vận tải. Từ đó, dự án góp phần giúp chỉnh trang đô thị, chống ùn tắc giao thông; phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh - quốc phòng.
Tác giả: Ngọc Hải
Nguồn tin: giaoducthoidai.vn