Tin địa phương

Cần Thơ thông tin về đường hầm vượt sông nối quận Ninh Kiều, Cái Răng

Đồ án trung tâm hành chính mới của thành phố Cần Thơ có quy hoạch hầm ngầm rộng 22m bao gồm 2 hướng lưu thông với 2 làn xe mỗi bên, vượt sông Cần Thơ, giúp kết nối quận Ninh Kiều với Cái Răng.

Sông Cần Thơ đoạn giữa quận Ninh Kiều và quận Cái Răng. (Ảnh: Thanh Liêm/TTXVN)

Liên quan đến thông tin thành phố Cần Thơ quy hoạch hầm ngầm vượt sông Cần Thơ thu hút sự quan tâm của dư luận trong những ngày qua, ngày 10/5, ông Dương Tấn Hiển, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Nhân dân thành phố, cho biết đó chỉ là định hướng trong tương lai xa.

Theo ông Dương Tấn Hiển, trong Đồ án quy hoạch xây dựng khu hành chính tập trung thành phố Cần Thơ và Trung tâm Văn hóa Tây Đô, phường Hưng Phú, quận Cái Răng, lãnh đạo Ủy ban Nhân dân thành phố có định hướng trong tương lai xa sẽ làm một đường hầm qua sông Cần Thơ.

Cụ thể, tại Quyết định số 1074/QĐ-UBND về việc phê duyệt Đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 Trung tâm Văn hóa Tây Đô, thành phố Cần Thơ do Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Nhân dân thành phố Cần Thơ Dương Tấn Hiển ký ban hành ngày 28/4 vừa qua, Khu Trung tâm Văn hóa Tây Đô sẽ có hầm ngầm kết nối với Khu hành chính tập trung và toàn bộ khu vực thông qua Quảng trường hành chính giáp với đường Quang Trung.

Bên cạnh đó, có hầm ngầm đi qua sông Cần Thơ đi ngầm dưới đường số 3, kết nối với Quảng trường hành chính giáp với đường Quang Trung; thời gian phục vụ vĩnh cửu, chịu được động đất mạnh 6 độ, mặt cắt ngang hầm rộng 22m bao gồm 2 hướng lưu thông với 2 làn xe mỗi bên và có 2 làn thoát hiểm hai bên hông hầm…

Đối với việc làm hầm ngầm vượt sông Cần Thơ, ông Dương Tấn Hiển cho biết không phải được làm cùng lúc khu hành chính tập trung thành phố Cần Thơ và Trung tâm Văn hóa Tây Đô mà là định hướng cho tương lai.

“Khi triển khai thực hiện dự án nào đó, đều phải tính đến vấn đề giao thông về sau cũng như các phát sinh có liên quan. Đối với việc xây dựng khu hành chính tập trung thành phố Cần Thơ và Trung tâm Văn hóa Tây Đô, Ủy ban Nhân dân thành Cần Thơ có chừa một vị trí để sau này nếu được, làm đường hầm qua sông Cần Thơ,” Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Nhân dân thành phố Cần Thơ nói.

Nhận định tình hình giao thông đường bộ từ quận Ninh Kiều qua khu hành chính tập trung của thành phố ở quận Cái Răng - được ngăn cách bởi sông Cần Thơ - sẽ khó khăn, có khả năng kẹt xe khi lượng phương tiện qua lại tăng, lãnh đạo Ủy ban Nhân dân thành phố Cần Thơ cho rằng nếu làm được hầm ngầm vượt sông sẽ giải quyết được vấn đề giao thông đi lại. Bên cạnh đó, hầm còn có thể đảm nhiệm vai trò như một lối thoát hiểm, có tính hiện đại cao.

Nếu được thực hiện trong tương lai, đường hầm qua sông Cần Thơ sẽ có điểm đầu ở chợ Xuân Khánh (quận Ninh Kiều) và điểm cuối là bên kia sông tại vị trí được quy hoạch xây dựng khu hành chính tập trung của thành phố. Khi đó, sẽ thống nhất đường thẳng duy nhất từ sân bay quốc tế Cần Thơ đến đường Mậu Thân, qua chợ Xuân Khánh rồi xuống hầm qua sông Cần Thơ đến khu hành chính tập trung, không cần phải qua cầu Hưng Lợi hoặc cầu Quang Trung như hiện nay.

Cũng theo Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Nhân dân thành phố Cần Thơ, vị trí chợ Xuân Khánh khó xây dựng cầu, hơn nữa hai bên đã có cầu Hưng Lợi và cầu Quang Trung. Nếu có đường hầm qua sông Cần Thơ ở nơi này, các đoàn khách đến thành phố công tác từ sân bay quốc tế Cần Thơ đi thẳng đến khu hành chính sẽ nhanh chóng, tiện lợi, không cần đi đường vòng và cũng không bị ảnh hưởng giao thông khi qua cầu.

Theo đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Trung tâm Văn hóa Tây Đô và khu hành chính tập trung thành phố Cần Thơ, Trung tâm Văn hóa Tây Đô và khu hành chính tập trung thành phố Cần Thơ được xây dựng tại phường Hưng Phú, quận Cái Răng với quy mô diện tích gần 70 ha.

Phía Bắc và phía Tây khu hành chính giáp sông Cần Thơ, phía Đông giáp đường Quang Trung (từ sông Cần Thơ đến nút giao IC3), phía Nam giáp đường Võ Nguyên Giáp (từ sông Cần Thơ đến nút giao IC3).

Tại đây sẽ xây dựng trụ sở làm việc của các tổ chức chính trị-xã hội, các đơn vị sự nghiệp công lập, các công trình văn hóa, công trình dịch vụ-thương mại, không gian công cộng đô thị, đầu mối giao thông công cộng đô thị. Khu vực lập quy hoạch có mật độ xây dựng tối đa toàn khu là 40%; mật độ cây xanh tối thiểu 30%; số tầng cao nhất 18 tầng.

Trong số đó, khu hành chính tập trung thành phố Cần Thơ sẽ nằm ở vị trí trung tâm khu đất, đáp ứng yêu cầu hoạt động của một khu hành chính tập trung của thành phố trực thuộc trung ương.

Trong tổng số gần 70ha của toàn khu, đất dành cho Khu hành chính tập trung gần 11ha ở vị trí trung tâm khu đất; khu Trung tâm Văn hóa Tây Đô gần 23ha, tập trung chủ yếu ở khu vực phía sông Cần Thơ và khu vực nút giao IC3; khu thương mại dịch vụ đô thị hơn 13ha; hạ tầng kỹ thuật hơn 22ha dành cho bãi đậu xe, đất giao thông./.

Tác giả: Thanh Liêm

Nguồn tin: vietnamplus.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP