Tin địa phương

Cần Thơ: Tập trung giải quyết tình trạng thiếu nước sạch ở quận Cái Răng

Ngày 6/3, Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Đào Anh Dũng đã làm việc với Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Cần Thơ về tình hình cung cấp và tiêu thụ nước sạch trên địa bàn.

Nhiều hộ dân trên địa bàn TP Cần Thơ đã có nước máy sử dụng. Ảnh: baocantho.com.vn

Hiện nay, trong vùng quản lý của Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Cần Thơ một số khu vực đô thị như quận Cái Răng nhiều người dân chưa được cấp nước sạch. Theo ông Đào Anh Dũng, tỷ lệ người dân được sử dụng nước sạch theo quy hoạch đến năm 2020 là 90%, năm 2025 là 100% nhưng với nhu cầu hiện nay và năng lực của công ty thì phải đạt 100%. Đối với các địa bàn tỷ lệ người dân sử dụng nước sạch còn quá thấp, công ty phải quan tâm hơn nữa để tăng tỷ lệ người dân được sử dụng nước sạch.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ đề nghị công ty, đặc biệt là cán bộ phụ trách từng chi nhánh phải phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương để điều tra, nắm lại hiện trạng hộ dân trên địa bàn chưa có nước sạch để phối hợp, đề xuất công ty bố trí tài chính đầu tư hệ thống cấp nước. Điển hình tại quận Cái Răng có 2 nhà máy nước, chưa kể các nhà máy nước của tỉnh Hậu Giang, lượng nước sạch đang dư thừa trong khi nhiều hộ dân không có để sử dụng, đây là điều không thể chấp nhận được.

Ông Lê Thanh Tâm, Chủ tịch UBND quận Cái Răng cho biết: Hiện tỷ lệ người dân được sử dụng nước sạch của quận đạt 90%. Tuy nhiên, những nơi có nước sạch nông thôn vẫn còn nhiều bất cập, người dân vẫn đang chờ nước đô thị. Ông Tâm kiến nghị thu hẹp mạng lưới nước sạch nông thôn để đầu tư hệ thống nước sạch đô thị vì hệ thống cấp nước nông thôn đã có gần 20 năm, thường xuyên hư hỏng phải sửa chữa.

Đối với vấn đề người dân có tâm lý chờ nước sạch đô thị, theo ông Đào Anh Dũng đây là lịch sử để lại vì trước đây đều do nhà nước quản lý và do quá trình đô thị hóa. Do đó, để thống nhất trong quản lý với mục đích trước tiên là phục vụ người dân, cần phải sắp xếp, bàn giao lại địa bàn.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong tháng 4/2019 trình phương án sáp nhập các đơn vị cấp nước nông thôn tại quận Bình Thủy và quận Cái Răng, đề xuất phương án để thống nhất quản lý nước sạch phục vụ người dân.

Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Cần Thơ cần tập trung giải quyết vấn đề nước sạch cho người dân trên địa bàn quận Cái Răng, sau đó đến huyện Phong Điền, nhất là những nơi tỷ lệ còn thấp. Sau đó, khi hệ thống cấp nước đã có thì phải vận động người dân tham gia. Lãnh đạo UBND thành phố Cần Thơ cho biết: Thành phố đã có chính sách miễn giảm cho hộ chính sách, hộ nghèo, cận nghèo. Đối với các gia đình chưa có điều kiện thì có thể sử dụng phương án xem xét trả dần hàng tháng để người dân có nước sạch.

Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Cần Thơ cùng 2 công ty con là Công ty Cổ phần Cấp nước Trà Nóc – Ô Môn và Công ty Cổ phần Cấp nước Thốt Nốt đang đảm nhận cấp nước cho phần lớn các quận, huyện trên địa bàn Cần Thơ. Tổng công suất khai thác đạt gần 117.000 m3/ngày đêm, tỷ lệ thất thoát nước năm 2018 là 23,5% và đang giảm dần còn 15% vào năm 2020. Hiện có khoảng 90% dân số đô thị của Cần Thơ được cấp nước sạch, nguồn nước cấp cho người dân chủ yếu là nước thô lấy từ sông Hậu.

Tác giả: Thanh Liêm (TTXVN)

Nguồn tin: Báo Tin tức

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP