Công nhân thi công một hạng mục của cầu Trần Hoàng Na. Ảnh: TTXVN |
Đó là xây dựng cầu Trần Hoàng Na và đường nối giữa đường Cách Mạng Tháng Tám với đường tỉnh 918.
Theo ông Bùi Thái Thượng, Giám đốc Ban Quản lý dự án ODA thành phố Cần Thơ, công trình xây dựng cầu Trần Hoàng Na (gói thầu CT3-PW-2.4) đến nay giá trị thực hiện trên công trường được khoảng 580 tỷ đồng, tiến độ đạt khoảng 80%.
Phần cầu chính đã hoàn thành sản xuất thép tại nhà máy 4.000 tấn do hai nhà thầu phụ là Nam Anh và Thành Long thực hiện. Trong đó, khối lượng 60% (2.400 tấn) của nhà thầu phụ Nam Anh đã vận chuyển về công trình và lắp đặt.
Đối với 40% (1.600 tấn) còn lại do nhà thầu phụ Thành Long phụ trách, đã nhận đợt 1 tại công trình 500 tấn, đợt 2 là 723 tấn (tàu chở 300 tấn tới công trường và tàu 423 tấn đã di chuyển đến địa phận Long An và đang chuyển hàng sang xà lan dự kiến về công trường chậm nhất 15/6/2023), đợt 3 khoảng 500 tấn còn lại có kế hoạch bàn giao trong tháng 6/2023…
Trong khi đó, công trình đường nối giữa đường Cách Mạng Tháng Tám với đường tỉnh 918 gồm 3 gói thầu: xây dựng đường đoạn từ đường Cách Mạng Tháng 8 đến đường Võ Văn Kiệt (CT3-PW-2.5), xây dựng đường đoạn từ đường Võ Văn Kiệt đến đường tỉnh 918 (CT3-PW-2.6) và xây dựng 4 cống (gói thầu CT3-PW-1.7).
Trong đó, đoạn từ đầu tuyến đến nút giao đường Võ Văn Kiệt (gói thầu CT3-PW-2.5) do liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn Phúc Lộc – Công ty cổ phần Tập đoàn Phú Tài Miền Trung thi công có chiều dài hơn 1,8 km, vốn đầu từ 185,6 tỷ đồng.
Đoạn từ nút giao đường Võ Văn Kiệt đến cuối tuyến (gói thầu CT3-PW-2.6) có chiều dài hơn 3,5 km, vốn đầu tư 279,3 tỷ đồng. Nhà thầu thi công là Liên danh Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 5 (CIENCO 5) và Công ty cổ phần Tập đoàn đầu tư xây dựng HJC.
Đến nay, gói thầu CT3-PW-2.5 (đoạn từ Km0+000 - Km1+820) giá trị thực hiện được 125 tỷ đồng và đạt 69%; gói thầu CT3-PW-2.6 (đoạn từ km1+820-km5+333) giá trị thực hiện được 228 tỷ đồng và đạt 74%.
Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Nguyễn Văn Hồng nhấn mạnh, cầu Trần Hoàng Na và đường nối giữa đường Cách Mạng Tháng 8 với đường tỉnh 918 sẽ khánh thành vào dịp Lễ Quốc khánh 2/9 tới nhằm chào mừng Kỷ niệm 20 năm thành lập thành phố Cần Thơ trực thuộc Trung ương.
Để đảm bảo hoàn thành các công trình theo kế hoạch này, ông Nguyễn Văn Hồng cũng yêu cầu Ban Quản lý dự án ODA, các nhà thầu phối hợp tháo gỡ khó khăn vướng mắc còn tồn đọng, tổ chức thi công tăng ca để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành. Riêng 2 gói thầu xây dựng đường nối giữa đường Cách mạng Tháng 8 với đường tỉnh 918 phải hoàn thành trước ngày 15/8 để khánh thành vào ngày 2/9.
Cầu Trần Hoàng Na có chiều dài 586,9m với tổng vốn đầu tư 791,4 tỷ đồng. Đây là công trình giao thông cấp I, quy mô 4 làn xe, rộng 23m, vận tốc thiết kế 60km/h, tĩnh không thông thuyền 50x7m, thiết kế dạng cầu vòm gồm 3 nhịp kết cấu thép.
Đây là công trình trọng điểm của thành phố Cần Thơ, bắc qua sông Cần Thơ, nối trung tâm thành phố (quận Ninh Kiều) với các khu đô thị phía Nam và tuyến Quốc lộ 1A (quận Cái Răng).
Đến nay, thành phố Cần Thơ đã có 3 cây cầu bắc qua sông Cần Thơ nối hai quận Ninh Kiều và Cái Răng, thông ra Quốc lộ 1A gồm: cầu Quang Trung, cầu Hưng Lợi và cầu Cái Răng. Trong đó, nút giao IC3 kết nối với 2 cây cầu Quang Trung và Hưng Lợi thường xuyên xảy ra tình trạng ùn ứ, kẹt xe vào giờ cao điểm.
Công trình đường nối giữa đường Cách Mạng Tháng Tám với đường tỉnh 918 được khởi công năm 2018, có mục tiêu chỉnh trang đô thị, phát triển kinh tế - xã hội của quận Bình Thủy đồng thời là tuyến đê bao bảo vệ vùng lõi của thành phố Cần Thơ trước tình trạng ngập và biến đổi khí hậu.
Đây còn là dự án giao thông trục ngang kết nối với các trục dọc tại 4 nút giao, gồm: điểm giao đường Cách Mạng Tháng Tám, điểm giao với đường Võ Văn Kiệt, điểm giao đường Nguyễn Văn Linh thuộc Quốc lộ 91B và điểm giao cuối nối vào Đường tỉnh 918 ở chợ Phó Thọ thuộc phường Long Tuyền, quận Bình Thủy./.
Tác giả: Thanh Liêm
Nguồn tin: bnews.vn