Tin địa phương

Cần Thơ: Sẽ xử lý trách nhiệm lãnh đạo địa phương nếu người dân chưa biết phân loại rác thải sinh hoạt

Theo dự kiến, nhà máy xử lý chất thải rắn (rác sinh hoạt) Cần Thơ sẽ đưa vào vận hành vào cuối tháng 9/2018. Do đó, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Võ Thành Thống chỉ đạo các Sở, ban, ngành, Mặt trận tổ quốc, các đoàn thể, UBND quận, huyện tập trung thực hiện tốt công tác phân loại rác thải sinh hoạt theo quy định khi Nhà máy xử lý chất thải rắn Cần Thơ đi vào hoạt động.

Một cách phân loại rác thải sinh hoạt của người dân phường Trà An. Nguồn ảnh: Báo Tài nguyên và Môi trường

Theo dự kiến, nhà máy xử lý chất thải rắn (rác sinh hoạt) Cần Thơ sẽ đưa vào vận hành vào cuối tháng 9/2018. Đây là sự kiện rất có ý nghĩa đối với TP Cần Thơ, giúp xử lý rác thải sinh hoạt của thành phố một cách hiệu quả, đảm bảo vệ sinh môi trường; vì vậy, cả hệ thống chính trị của thành phố phải thực hiện quyết liệt công tác phân loại rác sinh hoạt để đảm bảo cung cấp rác theo đúng yêu cầu của Nhà máy.

Do đó, Chủ tịch UBND thành phố Võ Thành Thống giao UBND quận, huyện, xã, phường, thị trấn tổ chức đợt cao điểm tuyên truyền, vận động, kiểm tra, giải quyết các vấn đề liên quan đến công tác phân loại rác sinh hoạt tại quận (Ninh Kiều, Cái Răng, Bình Thủy) và huyện Thới Lai từ nay đến ngày 31/8, trong đó các xã, phường, thị trấn phải là cơ sở tổ chức thực hiện, để người dân ở xã, phường, thị trấn đều thực hiện phân loại rác sinh hoạt một cách thuần thục (không còn tình trạng người biết, người không biết, người làm đúng, người làm chưa đúng); đồng thời, tích cực triển khai thực hiện công tác phân loại rác sinh hoạt cùng với sự tham gia của Mặt trận tổ quốc, Đoàn thanh niên, Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân, Hội Liên hiệp phụ nữ xã, phường, thị trấn. Đến ngày 31/8, người dân tại xã, phường, thị trấn nào chưa biết, chưa thực hiện việc phân loại rác sinh hoạt thì sẽ xử lý trách nhiệm của Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn đó.

Đặc biệt, về màu sắc túi đựng rác phân loại, thống nhất sử dụng túi màu trắng chứa rác không đốt được, túi màu đen chứa rác nguy hại và túi có màu sắc khác (không phải màu trắng hoặc màu đen) chứa rác đốt được.

Về túi đựng rác phân loại người dân tự thu xếp từ các túi phát sinh trong sinh hoạt hàng ngày, các đơn vị thu gom rác có thể hỗ trợ, không sử dụng ngân sách mua túi.

Các đơn vị tăng cường công tác tuyên truyền vận động để người dân nâng cao ý thức trong việc thực hiện phân loại rác, đảm bảo việc thực hiện được bền vững lâu dài bằng cách vừa khuyến khích, vừa động viên; đồng thời, phải kiên quyết trong thực hiện bằng cách khi người dân giao rác chưa phân loại (hoặc phân loại không đúng theo yêu cầu) thì người trực tiếp tiếp nhận rác có quyền yêu cầu, hướng dẫn người dân thực hiện phân loại rác lại cho đúng.

Chủ tịch UBND thành phố đề nghị Hội Liên hiệp phụ nữ các cấp chủ trì, phối hợp với Đoàn thanh niên, Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân và UBND xã, phường, thị trấn tổ chức trình diễn mô hình mẫu về phân loại rác sinh hoạt tại một số địa phương của quận (Ninh Kiều, Bình Thủy, Cái Răng) và huyện Thới Lai và mời các địa phương khác đến học tập kinh nghiệm để việc phân loại rác được thực hiện có hiệu quả.

Bên cạnh đó, các đơn vị thu gom rác trên địa bàn quận: Ninh Kiều, Bình Thủy, Cái Răng và huyện Thới Lai có trách nhiệm tham gia hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện phân loại rác của người dân trước khi thu gom; trường hợp rác vận chuyển về Nhà máy không đảm bảo theo đúng yêu cầu thì các đơn vị thu gom phải hoàn toàn chịu trách nhiệm.

Tác giả: Hoàng Minh

Nguồn tin: Moitruong.net.vn

  Từ khóa: xử lý rác thải , Cần Thơ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP