Kinh tế

Cần Thơ: Sầu riêng được mùa, được giá, người trồng phấn khởi

Do trúng mùa và bán được giá cao từ 50.000-100.000đ/kg, nên trong vụ sầu riêng năm nay, có rất nhiều hộ nông dân trồng sầu riêng ở Cần Thơ có mức thu nhập từ vài trăm triệu đến vài tỷ đồng.

Sầu riêng. (Ảnh: Hồng Đạt/TTXVN)

Nông dân thành phố Cần Thơ hiện đang bước vào thời điểm thu hoạch rộ các loại cây ăn trái.

Trong khi nhiều loại cây ăn trái đều có xu hướng giảm giá mạnh trong thời điểm thu hoạch rộ thì sầu riêng lại là loại cây ăn trái giữ được giá ở mức cao do xuất khẩu thuận lợi.

Với giá bán cao cộng với trúng mùa, mang lại thu nhập cũng như lợi nhuận cao, nông dân Cần Thơ đang suy tôn sầu riêng là “vua” của các loại cây ăn trái hiện nay.

Hiện ở các địa phương ngoại thành của thành phố Cần Thơ như huyện Phong Điền, Thới Lai, quận Ô Môn, các thương lái và nhà vườn đang tất bật với cảnh thu hoạch, tập kết và vận chuyển nhiều loại cây ăn trái; trong đó, nhiều nhất vẫn là sầu riêng.

Giá bán các loại cây ăn trái trên tại vườn cao nhất cũng chỉ từ 25.000-30.000 đồng/kg như xoài cát Hòa Lộc, mít, măng cụt. Còn những loại trái cây khác như xoài Đài Loan, dâu Hạ Châu, mãng cầu xiêm, chôm chôm… có giá bán chỉ từ 3.000-12.000 đồng/kg tùy loại.

Trong khi đó, giá sầu riêng Ri6, giống sầu riêng được trồng phổ biến ở Cần Thơ hiện tại đang được thương lái và các doanh nghiệp vào tận vườn mua sô (bán hết sản lượng trái cây trong vườn không phân loại) có giá trên dưới 50.000 đồng/kg.

Riêng giống sầu riêng Monthon của Thái Lan có giá bán trên dưới 77.000 đồng/kg hay giống Musang King có giá trên 100.000 đồng/kg, cao hơn năm trước từ 10.000-15.000 đồng/kg.

Ngoài được giá, nông dân trồng sầu riêng ở Cần Thơ năm nay còn trúng mùa với năng suất bình quân đạt khoảng 17-18 tấn/ha, cao hơn năm trước từ 1-2 tấn/ha.

Do trúng mùa và bán được giá cao nên trong vụ này có rất nhiều hộ nông dân thu hoạch sầu riêng có mức thu nhập từ vài trăm triệu đến vài tỷ đồng; trong đó, tập trung nhiều nhất ở các địa phương như huyện Phong Điền, huyện Thới Lai, quận Ô Môn.

Ông Trần Ngọc Thới, một nông dân trồng sầu riêng tại phường Trường Lạc, quận Ô Môn cho biết gia đình ông vừa mới thu hoạch xong 45 tấn sầu riêng với tổng thu nhập đạt hơn 2 tỷ đồng.

Theo ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn thành phố Cần Thơ, hiện diện tích trồng cây ăn trái trên địa bàn thành phố là trên 24.600ha; trong đó, diện tích trồng cây sầu riêng là khoảng 3.000ha, diện tích đã cho thu hoạch trên 2.000ha.

Tuy nhiên, do sầu riêng luôn có giá cao hơn các loại cây ăn trái khác, giúp nông dân có nguồn thu nhập lớn và đạt lợi nhuận cao nên người dân tập trung mở rộng diện tích rất nhanh từ việc chuyển đổi các loại cây ăn trái khác có giá trị và thu nhập không cao, giá cả lên xuống bấp bênh như mít, nhãn, cam… sang trồng sầu riêng hoặc chuyển đổi từ đất lúa sang trồng sầu riêng.

Để hỗ trợ cho các nhà vườn trồng cây sầu riêng được xuất khẩu thuận lợi, ngành nông nghiệp thành phố Cần Thơ tiếp tục hướng dẫn các quy trình kỹ thuật trong việc trồng và chăm sóc sầu riêng đạt hiệu quả, chất lượng; tăng cường cấp mã số vùng trồng, góp phần giữ được giá trị cao cho trái sầu riêng Cần Thơ./.

Tác giả: Ngọc Thiện

Nguồn tin: vietnamplus.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP