Kinh tế

Cần Thơ được mùa, được giá sầu riêng

Sầu riêng ở Cần Thơ hiện đang vào thời điểm thu hoạch đồng loạt. Mặc dù, giá bán không còn cao như đầu vụ nhưng với mức giá dao động từ 50.000 đồng - 56.000 đồng/kg sầu riêng Ri6 tùy loại đã đem lại lợi nhuận cho người trồng. Không chỉ được giá, theo đánh giá của nông dân, vụ sầu riêng năm nay cho năng suất cao hơn các vụ trước khoảng 500 kg - 1 tấn/ha. Trúng mùa, được giá, sầu riêng năm nay đem đến sự phấn khởi cho người nông dân.

Hiện có rất nhiều doanh nghiệp, thương lái tại thành phố Cần Thơ và Tiền Giang đến các địa phương Phong Điền, Ô Môn, Thới Lai để thu mua sầu riêng.

10 ngày qua, vườn sầu riêng Ri6 2 ha của ông Huỳnh Văn Đỏ, ấp Nhơn Bình, xã Nhơn Ái, huyện Phong Điền luôn tấp nập ghe chở sầu riêng tập kết cho thương lái vận chuyển về Tiền Giang.

Với 40 tấn quả được thương lái mua "giá chết" (giá không thay đổi) 52.000 đồng/kg, vụ sầu riêng này, ông Đỏ ước tính trừ chi phí, còn lãi khoảng 1,7 - 1,8 tỷ đồng.

Trong khi đó, quả sầu riêng ở vườn ông Trương Văn Hoa, xã Tân Thới (huyện Phong Điền) được 80 ngày tuổi cũng được nhiều thương lái hỏi mua nhưng ông Hoa chưa chốt giá.

Ông Hoa nhẩm tính, với 5.000 m2 trồng 100 gốc sầu riêng năm nay thu được khoảng 10 tấn quả, cao hơn năm ngoái khoảng 2 tấn. Vì cây mỗi năm mỗi lớn, cộng với thời tiết thuận lợi và nông dân mạnh dạn đầu tư nên năng suất cao hơn.

Với giá bán hiện dao động từ 50.000 - 56.000 đồng/kg, cao hơn năm 2022 khoảng 10.000 đồng/kg.

Theo đánh giá của nông dân, vụ sầu riêng năm nay thắng lớn về giá, năng suất. Bình quân mỗi ký sầu riêng cao hơn 10.000 đồng so với cùng kỳ năm ngoái và việc tiêu thụ sản phẩm cũng thuận lợi.

Hiện có rất nhiều doanh nghiệp, thương lái tại thành phố Cần Thơ và Tiền Giang đến các địa phương Phong Điền, Ô Môn, Thới Lai để thu mua sầu riêng.

Một thương lái ở Tiền Giang thu mua sầu riêng tại huyện Phong Điền cho biết, sầu riêng năm nay quả đẹp, tròn, đều, cơm vàng và ít sâu bệnh. Mặc dù, giá sầu riêng thời điểm này thấp hơn đầu vụ nhưng cao hơn cùng thời điểm năm ngoái. Mỗi ngày, thương lái này thu mua khoảng 10 tấn sầu riêng đưa về Tiền Giang để xuất khẩu sang Trung Quốc.

Cần Thơ hiện có khoảng 3.000 ha trồng sầu riêng, trong đó, chủ yếu là sầu riêng Ri6, tập trung nhiều ở huyện Phong Điền, quận Ô Môn.

Theo bà Phạm Thị Minh Hiếu, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Cần Thơ, có khoảng 2.000 ha sầu riêng đang cho trái. Năng suất sầu riêng năm nay ước đạt khoảng 17 tấn/ha, cao hơn năm ngoái khoảng 1 - 2 tấn/ha, giá bán cao hơn năm ngoái từ 10.000 - 15.000 đồng/kg.

Bên cạnh diện tích sầu riêng Ri6, ở Cần Thơ cũng có một số nông dân trồng sầu riêng Musang King, có giá bán dao động từ 120.000 - 180.000 đồng/kg. Với giá bán cao, cộng với trúng mùa, năm nay, nông dân trồng sầu riêng thu lãi cao.

Tác giả: Thu Hiền

Nguồn tin: Báo Tin tức

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP