Tin địa phương

Cần Thơ sau hợp nhất: Những yếu tố tạo nên cực tăng trưởng mới của Tây Nam Bộ

Việc hợp nhất 3 địa phương Cần Thơ, Sóc Trăng và Hậu Giang với tên gọi TP Cần Thơ đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong tiến trình phát triển khu vực ĐBSCL, xác lập vai trò là cực tăng trưởng năng động ở trung tâm tiểu vùng Tây Nam Bộ.

Đây không chỉ là sự sắp xếp lại bộ máy hành chính, việc hợp nhất 3 địa phương còn mở ra cơ hội, tập hợp các nguồn lực để thúc đẩy liên kết vùng, nâng cao sức cạnh tranh và tạo động lực mới cho khu vực giàu tiềm năng. Sức mạnh cộng hưởng này đến từ sự kết hợp vị thế đầu tàu, hạ tầng và nhân lực chất lượng cao của Cần Thơ với quỹ đất rộng lớn cùng tiềm năng công-nông nghiệp của Hậu Giang, Sóc Trăng, tạo nên thực thể kinh tế có quy mô và sức cạnh tranh vượt bậc.

Năm 2004, Cần Thơ chính thức trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, là thành phố trung tâm, động lực của vùng ĐBSCL. Với vị trí trung tâm của vùng, Cần Thơ có nhiều lợi thế để phát triển như: đường cao tốc, sân bay quốc tế, nhiều quốc lộ, cảng sông; hệ thống trường đại học, bệnh viện tầm cỡ khu vực và quốc tế… Tuy nhiên, thời gian qua, Cần Thơ vẫn còn những rào cản trong phát triển, khi diện tích chỉ có hơn 1.400km2, dân số khoảng 1,3 triệu người, thu ngân sách nhà nước năm 2024 chỉ hơn 12.000 tỷ đồng.

Cần Thơ sẽ phát huy hơn nữa vai trò trung tâm vùng ĐBSCL.

Những kỳ vọng được mở ra khi Cần Thơ, Hậu Giang và Sóc Trăng được sáp nhập thành một đơn vị hành chính mới lấy tên là TP. Cần Thơ. Theo số liệu từ 3 địa phương, sau sáp nhập, thành phố Cần Thơ sẽ có diện tích hơn 6.300km2, dân số hơn 4 triệu người. Cần Thơ mới không chỉ có sông, cao tốc, quốc lộ, sân bay, mà còn có biển (cảng biển Trần Đề), với tương lai không xa còn có đường sắt (tuyến đường sắt TPHCM - Cần Thơ).

Theo ông Ngô Văn Chơn, một người dân chia sẻ, một Cần Thơ mới được hình thành với quy mô lớn, định vị rõ vai trò trung tâm kinh tế cấp vùng, sẽ có điều kiện thuận lợi hơn trong việc đề xuất cơ chế, chính sách đặc thù, thu hút đầu tư chiến lược, hình thành các chuỗi giá trị nông nghiệp - công nghiệp - dịch vụ có chiều sâu, thúc đẩy đổi mới sáng tạo. "Chúng tôi nhìn thấy sự thay đổi rất lớn từ cơ quan nhà nước, hệ thống chính quyền và sự chuyển mình của đất nước. Đó là động lực để doanh nghiệp, các chủ thể, người lao động phấn đấu. Khi sáp nhập, các thủ tục sẽ trơn tru và tốt hơn khi mà chưa sáp nhập", ông Chơn nêu ý kiến.

Cầu Cần Thơ kết nối hạ tầng giao thông.

Trong thời gian qua, Ban thường vụ 3 Thành ủy, Tỉnh ủy Cần Thơ, Hậu Giang và Sóc Trăng đã lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ tăng trưởng kinh tế năm 2025 với mục tiêu tăng trưởng đạt 8% trở lên. Trong đó, thành phố Cần Thơ phấn đấu đạt 10,5-11%, tỉnh Hậu Giang phấn đấu đạt 10,14%, tỉnh Sóc Trăng phấn đấu đạt 8% trở lên. Bên cạnh đó, 3 địa phương này cũng đã nhanh chóng ban hành chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 57 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia; ban hành chương trình hành động triển khai thực hiện Nghị quyết số 59 Bộ Chính trị về hội nhập quốc tế trong tình hình mới; ban hành chương trình hành động triển khai thực hiện Nghị quyết số 66 về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới; ban hành chương trình hành động triển khai Nghị quyết số 68 về phát triển kinh tế tư nhân. Các nghị quyết này triển khai tại các địa phương đạt được những kết quả bước đầu tích cực.

Cửa biển Trần Đề, Sóc Trăng.

Đặc biệt, dự án cảng nước sâu Trần Đề với quy mô hiện đại, có thể đón tàu container trọng tải tới 100.000 DWT và tàu hàng rời lên tới 160.000 DWT, đang được Trung ương, địa phương và các nhà đầu tư đặc biệt quan tâm. Theo Bí thư tỉnh ủy Sóc Trăng Lâm Văn Mẫn, khi cảng Trần Đề được thực hiện, khu vực xung quanh sẽ hình thành trung tâm logistics, công nghiệp, dịch vụ, đô thị ven biển như Vĩnh Châu, Trần Đề, Long Phú. Tạo nên một hệ sinh thái kinh tế biển hoàn chỉnh. Cảng Trần Đề sẽ mang tính chất đòn bẩy, động lực mới, kiến tạo cho không chỉ Cần Thơ, mà còn cho cả vùng ĐBSCL phát triển.

Đầu tư hạ tầng, phát triển cầu, đường cao tốc nối từ TP. Hồ Chí Minh đến Cần Thơ.

Ông Đồng Văn Thanh, Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang nêu rõ, các cấp, ngành ở địa phương đã và đang triển khai quyết liệt, khẩn trương để hoàn thành nhiệm vụ lịch sử, cùng cả nước hoàn thành thắng lợi cuộc cách mạng sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy, mở rộng không gian phát triển cho tương lai. Trong suốt thời gian qua, tập thể lãnh đạo tỉnh và các cơ quan có trách nhiệm đã tổ chức nhiều lần nắm bắt tư tưởng của các bộ, đảng viên. Qua đó thông tin, nêu rõ ý nghĩa, mục tiêu, yêu cầu của việc sắp xếp tổ chức bộ máy là chủ trương lớn. Cuộc cách mạng tinh gọn tổ chức, bộ máy đang được triển khai quyết liệt, đúng đắn, hiệu lực, hiệu quả. Từ đó, từng cá nhân cần chủ động nâng cao trình độ, năng lực và trách nhiệm để đáp ứng yêu cầu, áp lực công việc ngày càng cao. Đồng thời, góp phần hiện thực hóa mục tiêu xây dựng địa phương thành phố Cần Thơ sau hợp nhất phát triển nhanh, bền vững, toàn diện; cùng cả nước vững bước tiến vào kỷ nguyên mới- kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Tàu cập cảng Cái Cui của Cần Thơ.

"Tỉnh ủy Hậu Giang đã quán triệt và xây dựng các chương trình, kế hoạch, trong đó đối với Nghị quyết 57 tỉnh Hậu Giang ban hành một Nghị quyết riêng của tỉnh, xây dựng và thành lập các ban chỉ đạo, các tổ giúp việc và triển khai thực hiện; trong đó giao rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ thời gian và rõ việc làm", Đồng Văn Thanh chia sẻ. Tại cuộc làm việc của Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương với Ban Thường vụ Thành ủy Cần Thơ, Thường trực Tỉnh ủy Sóc Trăng và Hậu Giang mới đây, cùng với những kết quả, nỗ lực ngày đêm trong thực hiện nhiệm vụ, các địa phương cũng thẳng thắn nhìn nhận những khó khăn, hạn chế và thách thức lớn đang và sẽ phải đối mặt. Trong đó, quy mô nền kinh tế của từng địa phương còn nhỏ, sức chống chịu và khả năng thích ứng với biến động bên ngoài còn hạn chế. Tỷ trọng khu vực doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ vẫn còn cao, năng lực cạnh tranh, năng suất lao động và hàm lượng khoa học-công nghệ trong sản phẩm còn thấp.

Đối với thành phố Cần Thơ hiện nay tuy là trung tâm vùng, nhưng tốc độ phát triển, vai trò dẫn dắt, lan tỏa trong liên kết phát triển vùng vẫn chưa tương xứng với tiềm năng. Còn Hậu Giang và Sóc Trăng vẫn gặp khó khăn trong việc thu hút đầu tư quy mô lớn, nhất là vào lĩnh vực công nghiệp chế biến sâu, nông nghiệp công nghệ cao, năng lượng tái tạo. Bên cạnh đó, kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội còn thiếu đồng bộ; đặc biệt là hạ tầng giao thông, logistics, hạ tầng thủy lợi ứng phó biến đổi khí hậu. Việc kết nối giữa các địa phương và với trung tâm vùng, trung tâm quốc gia vẫn còn nhiều điểm nghẽn. Việc xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao chưa theo kịp tốc độ chuyển dịch cơ cấu kinh tế và yêu cầu phát triển ngành mũi nhọn.

Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Cần Thơ, Thường trực Tỉnh ủy Sóc Trăng và Hậu Giang mới đây.

Bí thư thành ủy Cần Thơ Đỗ Thanh Bình cho rằng thời gian tới, nhiệm vụ của Cần Thơ sau khi hợp nhất, sáp nhập, sẽ phải nỗ lực rất nhiều, quyết tâm phải rất cao để đáp ứng yêu cầu công trong giai đoạn chuyển mình của cả đất nước; đòi hỏi cán bộ phải quyết liệt, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để hoàn thành các nhiệm vụ đề ra, quyết liệt, quyết tâm vì đảng bộ, vì nhân dân, vì thành phố mới.

"Chúng tôi sẽ phát huy hiệu quả chính sách, quy định mới ban hành, khai thác phát huy tối đa tiềm năng, vai trò trung tâm của vùng, cơ chế chính sách đặc thù, lợi thế cạnh tranh để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, xã hội. Quyết liệt sản xuất kinh doanh, tiêu dùng xuất khẩu, du lịch, phấn đấu đạt mức tăng trưởng năm 2025 từ 8% trở lên và phấn đấu những năm tiếp theo tăng trưởng hai con số. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong giải ngân đầu tư công, phấn đấu đạt tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công năm 2025 đạt 100% theo kế hoạch của Chính phủ", ông Đỗ Thanh Bình chia sẻ.

Thách thức từ biến đổi khí hậu, mức sống người dân, từ những khó khăn trong việc kêu gọi đầu tư và thu hút nguồn lực... đã và đang là thách thức đối với các địa phương trong khu vực ĐBSCL. Chính vì thế, việc quy hoạch, định hình phát triển kinh tế - xã hội của TP Cần Thơ mới không chỉ cộng gộp các tiềm năng sẵn có của 3 địa phương, mà còn phải kiến tạo các chuỗi giá trị mới, dựa trên thế mạnh bổ trợ lẫn nhau giữa các địa phương, lấy kết nối hạ tầng, chuyển đổi số, kinh tế xanh và kinh tế tuần hoàn làm trụ cột phát triển bền vững. Đảng và nhân dân kỳ vọng một thành phố Cần Thơ mới phải có những bước khởi động thật nhanh và chắc để xác lập vai trò là cực tăng trưởng năng động ở trung tâm tiểu vùng Tây Nam Bộ, làm đầu mối giao thương và lan tỏa phát triển ra toàn khu vực.

Tác giả: Thanh Tùng - Phạm Hải

Nguồn tin: Báo Cần Thơ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP