Tin địa phương

Cần Thơ: Quy định mới về quản lý, sử dụng đất công

Nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng quỹ đất công; UBND TP. Cần Thơ vừa ban hành Quyết định Quy định về thẩm quyền, trách nhiệm,… của các Sở, ngành, địa phương trong việc quản lý, sử dụng quỹ đất công trên địa bàn thành phố.

Một khu đất bãi bồi ven sông Hậu, TP. Cần Thơ (Ảnh MH)

Theo đó, UBND TP. Cần Thơ giao UBND cấp xã thực hiện rà soát, kiểm kê trên thực địa và hồ sơ địa chính để lập danh mục về vị trí, diện tích, loại đất, tình trạng sử dụng các loại đất bao gồm: đất công trình công cộng; đất công ích; đất chưa sử dụng làm cơ sở quản lý chặt chẽ. Bên cạnh đó, UBND cấp xã quản lý hồ sơ liên quan đến đất công thuộc phạm vi quản lý và kê khai đăng ký đầy đủ các khu đất theo quy định.

Trường hợp, khi thay đổi chức danh Chủ tịch, Phó Chủ tịch phụ trách công tác địa chính hoặc công chức địa chính cấp xã, phải lập thủ tục bàn giao hồ sơ quỹ đất công từ người cũ sang người mới bằng văn bản. Đồng thời, khi có biến động về sử dụng đất thì Văn phòng Đăng ký đất đai và Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai, công chức địa chính cấp xã phải cập nhật kịp thời vào hồ sơ địa chính, gửi thông báo biến động và kê khai đăng ký theo quy định.

Đối với UBND cấp huyện có trách nhiệm tổng hợp danh mục quỹ đất công của UBND cấp xã để quản lý, sử dụng và gửi về Sở TN&MT theo dõi, quản lý và liên hệ với Sở TN&MT lập thủ tục giao đất để quản lý hoặc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Việc quản lý đất mới hình thành, UBND cấp xã có trách nhiệm cắm mốc, phân ranh giới giữa đất mới hình thành với các loại đất của các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân để tránh tình trạng tranh chấp, lấn chiếm.

Thủ trưởng cơ quan đang quản lý quỹ đất dôi dư; đất không còn nhu cầu sử dụng, đất đã bồi thường xong mà chưa sử dụng; đất nhỏ, lẻ nằm ngoài ranh quy hoạch của dự án có vị trí không thuận lợi hoặc hình thể thửa đất không đủ điều kiện sử dụng đã được bồi thường theo yêu cầu của chủ sử dụng đất, có trách nhiệm báo cáo cơ quan chủ quản và Sở TN&MT để trình UBND Thành phố xử lý, thu hồi đất và giao cho đơn vị khác quản lý, sử dụng.

Đơn vị được giao quản lý có trách nhiệm phối hợp với đơn vị liên quan cắm mốc quản lý chặt chẽ và đưa đất vào sử dụng, trường hợp giao Trung tâm Phát triển Quỹ đất để đấu giá thì xây dựng phương án đấu giá hoặc đề xuất phương án khai thác có hiệu quả. Quản lý đất đã thu hồi, Sở TN&MT lập thủ tục trình UBND cấp thẩm quyền quyết định thu hồi đất của tổ chức, hộ gia đình, cá nhân và đề xuất giao cho UBND cấp xã hoặc Trung tâm Phát triển Quỹ đất quản lý.

Về sử dụng quỹ đất công phải có kế hoạch, phương án sử dụng đất được phê duyệt và phù hợp với kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện đã được cơ quan thẩm quyền phê duyệt. Đối với khu vực có đất bãi bồi, nền đất phải ổn định, không có nguy cơ bị sạt lở, sụt lún, bị ảnh hưởng thiên tai, đe dọa tính mạng con người. UBND các cấp có kế hoạch đầu tư, khai hoang, phục hóa, cải tạo đất để đưa đất chưa sử dụng vào sử dụng, đồng thời khuyến khích tổ chức, hộ gia đình, cá nhân đầu tư đưa đất chưa sử dụng vào sử dụng theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.

UBND cấp xã được tạm sử dụng quỹ đất công do mình trực tiếp quản lý trong thời gian chưa có kế hoạch hoặc phương án sử dụng quỹ đất công; Phòng TN&MT, UBND cấp xã hoặc Trung tâm Phát triển Quỹ đất lập phương án sử dụng quỹ đất được giao quản lý khi chưa có quyết định giao đất, cho thuê đất cho đơn vị khác sử dụng; tổ chức, hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất bãi bồi ven sông, đất cù lao trên sông; đất sông, kênh, rạch do tự khai hoang mà chưa được nhà nước giao đất, cho thuê đất thì phải làm thủ tục để cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét theo quy định.

UBND TP. Cần Thơ cũng giao Sở TN&MT chủ trì phối hợp với các Sở, ban, ngành; UBND cấp huyện tổ chức triển khai thực hiện tốt quy định này, đôn đốc, hướng dẫn địa phương và các đơn vị sự nghiệp công lập sử dụng quỹ đất do Nhà nước quản lý lập thủ tục giao đất, thuê đất và cấp giấy chứng nhận; xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra việc quản lý, sử dụng quỹ đất công trên địa bàn.

Đồng thời, đề xuất UBND Thành phố các giải pháp, phương án sử dụng quỹ đất công hiệu quả; chỉ đạo Trung tâm Phát triển Quỹ đất thành phố quản lý chặt chẽ các khu đất được giao, phối hợp các Sở, ban, ngành liên quan thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất theo phương án được duyệt; lập phương án sử dụng quỹ đất được giao quản lý khi chưa có quyết định giao đất, cho thuê đất cho đơn vị khác…

Tác giả: Lê Hùng

Nguồn tin: Báo Tài nguyên và Môi trường

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP