Tin địa phương

Cần Thơ: Những vấn đề cử tri quan tâm đều xác đáng, đúng thực tiễn

Cử tri đóng góp nhiều ý kiến xoay quanh các nhóm vấn đề về: Y tế, giáo dục, đầu tư, cơ sở hạ tầng giao thông, quy hoạch - xây dựng, ứng phó biến đổi khí hậu, thị trường lao động, bình ổn giá phân bón trong nông nghiệp, tiêu thụ nông sản...

Chiều ngày 26/9, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP Cần Thơ (Đơn vị số bầu cử số 2) tiếp tục có buổi gặp gỡ, lắng nghe ý kiến của cử tri trên địa bàn 2 xã Trường Xuân A và Trường Xuân B (huyện Thới Lai, TP Cần Thơ) trước kỳ họp thứ 4, Quốc hội khoá XV.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri đã được nghe đại diện Đoàn ĐBQH báo cáo tóm tắt Chương trình kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa XV và thông báo kết quả hoạt động của Đoàn ĐBQH TP Cần Thơ trong 9 tháng đầu năm 2022.

Quang cảnh buổi tiếp xúc.

Tại buổi gặp gỡ, tiếp xúc với ĐBQH, bên cạnh sự phấn khởi, vui mừng trước kết quả hoạt động của Đoàn BĐBQH thành phố trong thời gian qua, cử tri cũng đóng góp nhiều ý kiến, kiến nghị xoay quanh các nhóm vấn đề về: Y tế, giáo dục, đầu tư, cơ sở hạ tầng giao thông, quy hoạch - xây dựng, ứng phó biến đổi khí hậu, thị trường lao động, bình ổn giá phân bón trong nông nghiệp, tiêu thụ nông sản ...

Cử tri Nguyễn Văn Thương cho rằng: “Sau dịch bệnh, nhiều người dân từ các khu công nghiệp mất việc làm về địa phương, đời sống rất khó khăn do không có công ăn việc làm”.

Trước tình hình thực tế đó, ông Thương mong muốn, lãnh đạo thành phố sớm có kế hoạch thực hiện các quy hoạch xây dựng khu công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn huyện Thới Lai. Đồng thời tích cực có giải pháp, chính sách kêu gọi nhà đầu tư, doanh nghiệp về địa phương tổ chức sản xuất, nhằm giải quyết việc làm cho bà con trên địa bàn huyện, giúp cho địa phương phát triển kinh tế, xã hội.

Cử tri kiến nghị tại buổi gặp gỡ ĐBQH.

Liên quan đến ngành nông nghiệp, cử tri cho rằng, việc sản xuất nông nghiệp trong tình hình hiện nay gặp khó khăn, do phân bón, thuốc bảo vệ thực vật thì tăng giá rất cao, việc giao thương, kết nối tiêu thụ nông sản gặp nhiều khó khăn, thời tiết năm nay mưa nhiều thiệt hại đến cây lúa sắp thu hoạch; giá cả nông sản không ổn định, được mùa mất giá, được giá mất mùa.

Vì thế, cử tri đề nghị, “Quốc hội, Chính phủ, lãnh đạo ngành Nông nhiệp khẩn trương có giải pháp tháo gỡ những khó khăn nêu trên, nhất là giải pháp kiềm chế tăng giá vật tư nông nghiệp, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho nông dân phục hồi, phát triển kinh tế trong điều kiện bình thường mới, ổn định đời sống trong thời gian tới”.

Cùng lĩnh vực nông nghiệp, cử tri Võ Minh Thành đề xuất, kiến nghị cần có nhiều hơn nữa chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông nghiệp, nhằm đảm bảo an ninh lương thực.

Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh trao quà hỗ trợ hộ gia đình khó khăn trên địa bàn 2 xã Trường Xuân A và Trường Xuân B (huyện Thới Lai, TP Cần Thơ).

Cử tri Nguyễn Văn Đông (xã Trường Xuân B) đề nghị, Quốc hội, Chính phủ xem xét có giải pháp cụ thể, bảo đảm việc khám chữa bệnh bằng thẻ bảo hiểm y tế được thực hiện tốt nhất cho người dân.

Theo ông Đông, trong thời gian qua người dân tham gia bảo hiểm y tế, khi có nhu cầu khám chữa bệnh tại các bệnh viện, việc cấp phát thuốc còn hạn chế, một số thuốc cần điều trị không có trong danh mục, hiện nay thiếu thuốc, thậm chí không có thuốc điều trị, người dân phải mua bên ngoài các nhà thuốc tư nhân,... nên việc khám chữa bệnh theo bằng thẻ bảo hiểm y tế chưa đảm bảo, người dân nghèo rất khó khăn trong điều trị bệnh.

Phản ánh về thực trạng giáo dục các cấp học hiện nay rất nhiều bất cập, cử tri xã Trường Xuân B. băn khoăn, khi riêng bộ sách giáo khoa theo chương trình 2018 của học sinh từ lớp 1 đến lớp 3 là có đến ba bộ (Kết nối tri thức với cuộc sống; Chân trời sáng tạo và bộ sách Cánh diều) và mỗi trường thì dạy mỗi bộ khác nhau, gây khó khăn và lãng phí lớn, trong điều kiện đời sống người dân còn rất khó khăn, khi chuyển trường phải mua lại sách khác.

Bên cạnh đó, cử tri này cũng cho rằng, chế độ chính sách, lương giáo viên thấp, nhất là đối với giáo viên Mầm non, thời gian và công việc trên một ngày của giáo viên Mầm non nhiều, đặc thù công việc vất vả, trong điều kiện thu nhập không tương xứng với công việc.

Cử tri kiến nghị Quốc Hội, Chính phủ, lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo có chương trình dạy học thống nhất một bộ sách giáo khoa cho từng cấp học, đảm bảo tính kế thừa, tránh lãng phí anh học xong năm nay, năm sau thì em vẫn sử dụng lại được.

Đồng thời xem xét đặc thù công việc của giáo viên Mầm non mà có chế độ lương thỏa đáng. Nhằm đảm bảo chất lượng giáo dục theo yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo mà Nghị quyết của Đảng đã đề ra.

Ông Lê Quang Mạnh, Bí thư Thành uỷ Cần Thơ, Trưởng Đoàn ĐBQH TP Cần Thơ trả lời ý kiến nghị cử tri.

Tại đây, các ý kiến của cử tri đã được đại diện lãnh đạo UBND thành phố, cùng các sở, ban, ngành địa phương trả lời, giải đáp thắc mắc, cũng như giải trình những ý kiến thuộc thẩm quyền tại buổi tiếp xúc.

Trả lời, làm rõ hơn những vấn đề cụ thể mà cử tri đã quan tâm, kiến nghị, Bí thư Thành uỷ Cần Thơ, Trưởng Đoàn ĐBQH TP Cần Thơ Lê Quang Mạnh nhấn mạnh thêm, tất cả những ý kiến của cử tri đã nêu điều là những vấn đề xác đáng, đúng thực tiễn, cấp bách, quan trọng, được đông đảo cử tri quan tâm. Đại biểu sẽ nghiêm túc tiếp thu ý kiến đồng thời làm rõ thêm một số vấn đề, khúc mắc cử tri đã đặt ra. Đồng thời ghi nhận những ý kiến của cử tri, chuyển đến cấp, ngành chức năng để sớm có phương hướng giải quyết dứt điểm.

Đề nghị các sở, ban, ngành tiếp tục tổng hợp, giải trình, tiếp thu và giải quyết những đề xuất, kiến nghị. Đối với những kiến nghị, đề xuất vượt thẩm quyền sẽ tổng hợp, kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành giải quyết theo quy định. Đối với những vấn đề thuộc thẩm quyền Quốc hội, Đoàn ĐBQH TP Cần Thơ sẽ tổng hợp, báo cáo, trình Quốc hội xem xét, giải quyết.

Nhân dịp này, Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh thay mặt UBTƯ MTTQ Việt Nam trao tặng 20 suất quà cho các hộ gia đình chính sách, hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn 2 xã Trường Xuân An và Trường Xuân B, huyện Thới Lai, mỗi phần quà trị giá 1,2 triệu đồng.

Tác giả: TUỆ YÊN

Nguồn tin: Báo Đại đoàn kết

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP