Tin địa phương

Cần Thơ lý giải việc đặt cống trên 32 đường nhưng vẫn ngập

Người dân khó hiểu vì vừa qua TP Cần Thơ thực hiện dự án lắp đặt cống trên 32 tuyến đường nhưng ngập vẫn ngập.

Từ ngày 30-9 đến 2-10, triều cường tại TP Cần Thơ vượt báo động 3 làm nhiều đường phố khu vực trung tâm ngập sâu. Dù Sở Giáo dục và Đào tạo ra thông báo cho học sinh lùi giờ vào học để tránh triều cường nhưng nhiều phụ huynh vẫn chật vật vượt qua dòng nước để đưa con đến trường.

Có xe bị chết máy, phụ huynh để xe lại, cõng con đến trường. "Năm nào tới mùa triều cường cũng vất vả đưa con đi học vì chạy tuyến đường nào cũng toàn là nước" - chị Bùi Việt Nga (ngụ phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều) than.

Phụ huynh vất vả đưa con đi học trong sáng 2-10

Tâm sự của chị Nga cũng là nỗi niềm của nhiều người dân. Họ lấy làm khó hiểu vì vừa qua thành phố thực hiện dự án lắp đặt cống trên 32 tuyến đường nhưng ngập vẫn ngập.

Trước thắc mắc này, ông Nguyễn Văn Tho, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án ODA TP Cần Thơ (gọi tắt là Ban ODA), cho biết dự án lắp cống 32 tuyến đường thuộc gói thầu CT3-PW-1.11 "Cải tạo hệ thống thoát nước trung tâm quận Ninh Kiều" thuộc dự án "Phát triển TP Cần Thơ và tăng cường khả năng thích ứng của đô thị" (dự án 3) do Ban ODA làm chủ đầu tư.

Gói thầu này có tổng vốn gần 282 tỉ đồng, ngày kết thúc hợp đồng là 4-4-2024. Đơn vị thi công đã triển khai thi công tại 29/32 tuyến đường (tiến độ đạt hơn 81%), còn lại 3 tuyến đường và 2 trạm bơm chưa hoàn thành.

"Mục tiêu của gói thầu CT3-PW-1.11 là nâng cấp hệ thống thoát nước chứ không phải nâng cao độ của đường nên hiện nay triều cường thì vẫn ngập. Đây không phải là dự án chống ngập mà việc cải tạo này trên 32 tuyến đường để hỗ trợ hệ thống thoát nước cũ khi có mưa lớn" - ông Tho khẳng định. Ngoài gói thầu trên thì dự án 3 còn thực hiện 47 gói thầu khác như xây dựng kè sông Cần Thơ, các cống ngăn triều và âu thuyền, cải tạo nhiều con rạch trong thành phố... Dự án có tổng vốn 9.167 tỉ đồng, trong đó vốn vay của Ngân hàng Thế giới hơn 5.697 tỉ đồng, thời gian kết thúc cuối tháng 6-2024.

Ông Tho cho hay dự án 3 hoàn thành sẽ phát huy tác dụng chống ngập cho thành phố. Khi triều cường dâng cao, tất cả âu thuyền, cống được đóng lại để ngăn không cho nước từ sông vào vùng lõi. Nếu có mưa lớn sẽ sử dụng các máy bơm tại các cống, âu thuyền để bơm nước ra ngoài, từ đó tránh tình trạng ngập ở nội ô.

Tác giả: Ca Linh

Nguồn tin: Báo Người Lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP