Tin địa phương

Cần Thơ kiến nghị làm rõ thông tư về dịch vụ tại bến xe

Theo Thông tư liên tịch 152, dịch vụ xe ra vào bến thuộc thẩm quyền của UBND cấp tỉnh, thành phố. Tuy nhiên lại không ghi rõ áp dụng đối với xe 2 bánh, xe 4 bánh (hộ gia đình)...

Ngày 9/1, HĐND TP Cần Thơ tổ chức buổi giám sát về nội dung thu giá dịch vụ xe ra, vào tại Bến xe khách Trung tâm TP Cần Thơ. Buổi họp do bà Đặng Thị Anh Đào – Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách của HĐND thành phố chủ trì cùng với lãnh đạo ban ngành có liên quan và báo chí.

Quang cảnh buổi họp.

Quang cảnh buổi họp.

Tại buổi họp, ông Nguyễn Văn Mạnh – Phó Tổng GĐ Cty Cổ phần Bến xe tàu phà Cần Thơ cho biết việc thu giá dịch vụ là căn cứ theo Thông tư liên tịch số 152/2014 của Bộ trưởng Bộ Tài chính và Bộ trưởng Bộ GTVT hướng dẫn thực hiện giá cước vận tải bằng xe ô tô và giá dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ thống nhất trên phạm vi toàn quốc.

“Công ty chúng tôi đã xây dựng kê khai giá dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ với cơ quan quản lí giá về việc kê khai giá dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ đúng theo quy định và niêm yết bảng giá dịch vụ tại khu vực giao dịch với khách hàng. Trong đó, giá dịch vụ xe gắn máy vận chuyển hàng hóa trong bến là 4 ngàn đồng/xe/chuyến. Tuy nhiên, chúng tôi chỉ thu 2 ngàn đồng để hỗ trợ người dân giảm bớt phần khó khăn. Giá thu các khoản tại Bến xe khách Trung tâm TP Cần Thơ là giá dịch vụ, không phải thu phí”, ông Mạnh nói.

Ông Nguyễn Văn Mạnh

Ông Nguyễn Văn Mạnh – Phó Tổng GĐ Cty Cổ phần Bến xe tàu phà Cần Thơ trình bày.

Cũng theo đại diện công ty, vừa qua Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam tại miền Tây Nam Bộ báo cáo về việc thu giá dịch vụ xe máy vào bến xe nhận trả hàng hoá tại bến xe Cần Thơ. Có ý kiến cho rằng “xe gắn máy vận chuyển hàng hoá trong bến xe không nằm trong danh mục giá dịch vụ khác quy định tại Thông tư 152 và đề nghị Hiệp hội giải thích làm rõ.

Về việc này, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam có ý kiến, theo Khoản 2, Điều 83 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định: “Doanh nghiệp Hợp tác xã được khai thác bến xe ô tô khách, theo đó mọi nguồn thu tại bến xe là của doanh nghiệp, thực hiện theo quy định về giá sản phẩm dịch vụ hỗ trợ dịch vụ vận tải, không phải là phí, lệ phí.

Trong các khoản thu giá dịch vụ tại bến xe (trong đó có bến xe ô tô khách) Khoản 8, Điều 82 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định: UBND cấp tỉnh căn cứ vào loại bến xe ô tô khách để quy định giá dịch vụ xe ra vào bến; Điểm b, Khoản 1, Điều 6 Thông tư liên lịch 152 quy định: đơn vị tính giá dịch vụ là đồng/chuyến xe hoặc đồng/tháng xe hoặc đồng/lượt xe, mức giá phân biệt theo số ghế của xe, theo hình thức kinh doanh (xe chạy tuyến cố định có tính đến cự ly tuyến vận chuyển, xe buýt, xe trung chuyển hành khách, xe vận chuyển hàng hoá, xe taxi….

Theo đó, việc UBND thành phố Cần Thơ quy định giá dịch vụ xe ra vào bến chỉ áp dụng với xe ô tô, không áp dụng với xe gắn máy. Như vậy, xe gắn máy ra vào bến được điều chỉnh theo Điểm d, Khoản 1, Điều 6 Thông tư liên tịch 152 là “dịch vụ khác tại bến xe”.

Ông Huỳnh Văn Hiếu - Trưởng phòng Phòng Xây dựng và Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (Sở Tư pháp Cần Thơ) cho biết, theo Thông tư liên tịch 152 thì giao thẩm quyền do UBND cấp tỉnh được ban hành văn bản quy phạm pháp luật và UBND cấp tỉnh cũng có thể ban hành bằng văn bản cá biệt.

Ông Hiếu cho biết thêm, hiện nay giữa các tỉnh thành vẫn chưa thống nhất về việc này. Có tỉnh ban hành bằng văn bản quy phạm pháp luật, có tỉnh ban hành bằng văn bản cá biệt. Riêng đối với TP Cần Thơ sau khi rà soát lại Nghị định 177 và Nghị dịnh sửa đổi 149 trong Điều 8 về thẩm quyền quy định thì đây là văn bản cá biệt.

Bà Đặng Thị Anh Đào – Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND thành phố kết luận: “Nếu nói là xe thì xe nào cũng là xe, xe 2 bánh cũng là xe. Theo quy định, thẩm quyền ban hành này là của UBND cấp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. Tại Mục 2, Điều 6, Điểm a cũng nói là UBND thành phố ban hành; Điểm b nội dung và đơn vị tính giá dịch vụ nghìn đồng/chuyến/ghế thì người ta chỉ xác định là xe dịch vụ. Như vậy, việc thu phí đối với xe gia đình và xe 2 bánh thì 2 loại này thì trong quyết định 3302 UBND không có.

Bà Đặng Thị Anh Đào

Bà Đặng Thị Anh Đào – Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND thành phố Cần Thơ chủ trì buổi họp.

“Thời gian qua chúng ta cũng có thu lẫn lộn với nhau. Nhưng mà số thu đối với xe gia đình đi vào bến thì đại biểu ở đây cũng đánh giá là không nhiều. Đa số là khách đi xe đưa đón tới nhà, số này cũng không nhiều nhưng đa số có lẫn lộn mình thu, mà trong cái thu chúng ta không có ghi xe gia đình mà là xe dịch vụ, làm dịch vụ”, bà Đào nói

Bà Đào nêu vấn đề là nếu như khách hàng người ta không đi xe ô tô vào, người ta ở ngoài cổng nhưng mà hành lí khuân vác nặng thì giải pháp hỗ trợ của doanh nghiệp là có xe để vận chuyển đồ đạc vào trong. Bà đề nghị doanh nghiệp thực hiện đúng lời hứa, doanh nghiệp cung ứng dịch vụ công nên có giải pháp hỗ trợ cho các đối tượng.

Theo bà Đào, đối với thu phí xe 2 bánh thì theo quy định tại Thông tư 152 thì cũng đã nói rõ rồi. Dịch vụ xe ra vào bến thuộc thẩm quyền của ủy ban. Trong này chẳng ai nói tới, nhắc tới xe 2 bánh, xe 4 bánh của gia đình cũng không nhắc thì không có nghĩa là chúng ta được đưa vào kê khai giá.

Tuy nhiên, bà Đào khẳng định thực tế hiện nay là nhiều tỉnh thành cũng đã thực hiện. Có địa phương thì UBND ban hành niêm yết và có địa phương doanh nghiệp đưa vào kê khai giá.

“Về việc này, để thể hiện đồng bộ thì tôi đề nghị ngành giao thông chúng ta nên kiến nghị với Bộ Tài chính, Bộ Giao thông. Nếu như điều này thực sự là cần thiết thì nên sửa đổi Thông tư 152 cho phù hợp. Còn nếu như không cần thiết thì trong quy định 152 cũng quy định rõ cái nào cho và cái nào không cho” - bà Đào nhấn mạnh và cho rằng vì để lửng như vậy nên doanh nghiệp hiểu đó là dịch vụ khác là đương nhiên.

TP. Cần Thơ

Từ ngày 1/1/2019, Bến xe Trung tâm TP. Cần Thơ đã tổ chức thu giá dịch vụ, xe máy vào bến chở hàng 2 ngàn đồng/chiếc. Khách hàng không có nhu cầu thì gửi xe vào bãi với giá 4 ngàn đồng. Ô tô từ 9 chỗ trở xuống làm dịch vụ ra vào bến 11 ngàn đồng/chiếc - Ảnh PV.

Trước đó, ngày 17/12/2018, Sở Tư pháp Cần Thơ có báo cáo số 3199/BC-STP “kết quả tự kiểm ra văn bản có chứa nội dung quy phạm pháp luật do UBND TP Cần Thơ ban hành”. Theo đó, Quyết định số 3302/QĐ-UBND ban hành ngày 12/12/2018 về quy định giá dịch vụ xe ra, vào bến xe ô tô trên địa bàn TP Cần Thơ, có chứa nội dung quy phạm pháp luật, nhưng không được ban hành dưới hình thức văn bản quy phạm pháp luật của UBND thành phố.

Sở Tư pháp kiến nghị UBND thành phố Cần Thơ xử lí đối với Quyết định số 3302 của chính UBND thành phố về việc quy định giá dịch vụ xe ra, vào bến xe ô tô trên địa bàn TP Cần Thơ; kịp thời ban hành quyết định của UBND thành phố quy định giá dịch vụ xe ra, vào bến xe ô tô theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, như cách giải thích ở trên của đại diện Sở Tư pháp thì sau khi có cuộc họp của Sở Tài chính và các sở ban ngành cách đây vài ngày, Quyết định 3302 của UBND thành phố vẫn được giữ nguyên.

Tác giả: Nhật Huy

Nguồn tin: Báo Tiền phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP