Tin địa phương

Cần Thơ kích hoạt phương án 'phòng thủ bên ngoài, tấn công bên trong'

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Trần Việt Trường nhấn mạnh, Cần Thơ vừa quyết liệt triển khai các biện pháp chống dịch nhưng cũng bình tĩnh để duy trì hoạt động sản xuất, phát triển kinh tế.

Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Trần Việt Trường phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc. (Ảnh: Ánh Tuyết/TTXVN)

Ngày 4/6, tại cuộc họp khẩn của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố Cần Thơ, nhằm đề ra các giải pháp quyết liệt trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố Cần Thơ Trần Việt Trường nhấn mạnh: Dù Cần Thơ chưa ghi nhận trường hợp mắc COVID-19 trong cộng đồng, nhưng một số tỉnh, thành phố lân cận đã có F0. Do đó, Cần Thơ vẫn phải đặt cảnh báo ở mức nguy cơ cao, đồng thời kích hoạt phương án phòng, chống dịch theo phương châm “phòng thủ bên ngoài, tấn công bên trong."

Theo Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Cần Thơ, với "phòng thủ bên ngoài," thành phố hiện đã kích hoạt hệ thống 26 chốt khai báo y tế tại cửa ngõ ra, vào thành phố và các bến đò ngang; tạm ngưng vận tải đến/đi với 39 tỉnh, thành phố có dịch... Còn với "tấn công bên trong," Ban Chỉ đạo cần tập huấn, chỉ đạo rõ ràng cho từng bộ phận, nhất là tổ COVID-19 cộng đồng; ngành y tế phối hợp với Ban quản lý các khu công nghiệp, khu chế xuất, các cơ sở lưu trú, cơ sở kinh doanh nhà trọ thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, đảm bảo an toàn cho người lao động ở nơi làm việc và nơi lưu trú.

Các ngành, các cấp đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức trong cán bộ, công chức, viên chức và người lao động chung sức tham gia phòng, chống dịch COVID-19, không được chủ quan, mất cảnh giác...

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Cần Thơ yêu cầu Sở Y tế cần chủ động và kịp thời hơn nữa trong việc cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh nói chung, các ca F0, F1 (nếu có) trên địa bàn đến người dân thông qua các trang web của ngành và hệ thống truyền thông chính thống. Điều này giúp người dân nắm rõ tình hình, ủng hộ chính quyền trong công tác phòng, chống dịch, tránh gây hoang mang dư luận.

Thành phố đang nỗ lực tranh thủ tất cả các nguồn lực để có lượng vaccine phòng COVID-19, tiêm cho người dân trong thời gian sớm nhất. Hiện Cần Thơ đã được Bộ Y tế phân bổ 23.000 liều vaccine, cộng với thành phố đang thương lượng xin/mua 75.000 liều vaccine từ thành phố Riverside (Hoa Kỳ).

Cần Thơ vừa quyết liệt triển khai các biện pháp chống dịch nhưng cũng bình tĩnh để duy trì hoạt động sản xuất, phát triển kinh tế... Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Trần Việt Trường nhấn mạnh.

Ông Huỳnh Minh Trúc, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Cần Thơ phát biểu tại buổi làm việc. (Ảnh: Ánh Tuyết/TTXVN)

Theo Phó Giám đốc Sở Y tế thành phố Cần Thơ Phạm Phú Trường Giang, đến nay thành phố ghi nhận 34 trường hợp mắc COVID-19, đều là những trường hợp được cách ly, điều trị ngay sau khi nhập cảnh. Hiện đã có 33 trường hợp khỏi bệnh; còn 1 trường hợp đang được tiếp tục điều trị, chưa ghi nhận trường hợp tử vong.

Trên địa bàn thành phố đang thực hiện cách ly tập trung là 112 người, lũy tích có 3.924 trường hợp hoàn thành cách ly tập trung đã trở về địa phương; cách ly tại nhà và nơi lưu trú là 3.128 người, lũy tích có 44.268 người hoàn thành cách ly tại nhà, nơi lưu trú.

Tính đến 15 giờ ngày 3/6, tại các điểm kiểm soát đã ghi nhận vào hệ thống được 76.615 lượt người từ các tỉnh, thành phố khác vào thành phố Cần Thơ, các số liệu sẽ tiếp tục cập nhật.

Sau khi sàng lọc thông tin, Tổ thông tin phòng, chống dịch ngành y tế thành phố đã chuyển thông tin của 50.523 lượt người về lưu trú trên địa bàn thành phố đến các quận, huyện, xã, phường để tiếp tục xác minh, điều tra dịch tễ để quyết định phương án cách ly hoặc theo dõi sức khỏe.

Tính đến 9 giờ ngày 4/6, qua rà soát các đối tượng nguy cơ, ngành y tế thành phố đã xét nghiệm cho 511 trường hợp có nguy cơ, thực hiện cách ly tập trung 30 trường hợp, cách ly tại nhà 1.358 trường hợp.

Từ ngày 16/3 đến nay, thành phố đã thực hiện xét nghiệm COVID-19 bằng phương pháp RT-PCR cho 33.927 người./.

Tác giả: Ánh Tuyết

Nguồn tin: vietnamplus.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP