Tin địa phương

Cần Thơ kích hoạt hệ thống phản ứng nhanh phòng, chống dịch liên quan đến bệnh nhân 1440

Trước ca nhiễm COVID – 19 trong cộng đồng, TP. Cần Thơ có công văn tăng cường công tác phòng, chống dịch trên địa bàn. Tại Tiền Giang, 1 quán ăn ở huyện Cái Bè nơi bệnh nhân 1440 có ghé dừng chân cũng tạm thời dừng các hoạt động buôn bán.

Ngày 27/12, ông Trần Việt Trường - Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ đã ban hành công văn về việc tăng cường công tác phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố.

Theo đó, ngày 26/12, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID - 19 TP. Cần Thơ tiếp nhận thông tin về trường hợp bệnh nhân 1440 nhiễm SARS - CoV-2 nhập cảnh trái phép từ Campuchia về Việt Nam và đang được cách ly, điều trị tại Vĩnh Long.

Bệnh viện Lao và Bệnh Phổi tỉnh Vĩnh Long - nơi bệnh nhân 1440 cách ly và điều trị.

Để kiểm soát tốt tình hình dịch trên địa bàn, Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ yêu cầu Sở Y tế khẩn cấp kích hoạt hệ thống phản ứng nhanh phòng, chống dịch, kiểm soát chặt chẽ tình hình dịch bệnh trên địa bàn. Đồng thời, Sở Y tế chỉ đạo Trung tâm kiểm soát bệnh tật thành phố, Trung tâm Y tế quận, huyện rà soát các trường hợp nhập cảnh, các trường hợp liên quan đến COVID-19. Nhanh chóng tiến hành xét nghiệm các trường hơp có nguy cơ, thường xuyên liên hệ với Viện Pasteur TP.HCM và các địa phương lân cận để cập nhật tình hình dịch trong khu vực có liên quan đến lịch sử di chuyển các trường hợp nghi ngờ.

Các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố nâng cao mức cảnh giác, tăng cường các biện pháp sàng lọc, phân loại, phân luồng, kiểm soát triệt để người bệnh đến khám bệnh…chuẩn bị sẵn phương án thuốc, vật tư, trang thiết bị và nhân lực để đáp ứng tình huống khẩn cấp.

UBND TP Cần Thơ cũng yêu cầu các quận huyện, ngành chức năng tăng cường rà soát người dân về từ các địa phương khác, đặc biệt các trường hợp nhập cảnh trái phép. Ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh, tổ chức nhập cảnh trái phép. Tăng cường kiểm tra các cơ sở lưu trú trên địa bàn, yêu cầu tất cả trường hợp lưu trú khai báo thông tin, lịch sử di chuyển, tình trạng sức khỏe… Tăng cường kiểm soát các đầu mối giao thông, bến tàu, bến xe khách trên địa bàn TP. Yêu cầu các đơn vị vận tải nghiêm túc tuân thủ quy định phòng chống dịch.

Tăng cường tuyên truyền đến người dân thực hiện đầy đủ biện pháp phòng chống dịch trong tình hình mới theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế. Thực hiện tốt yêu cầu 5K (gồm khẩu trang – khử khuẩn – khoảng cách – không tập trung – khai báo y tế). Thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang nơi công cộng, đông người. Khuyến cáo người dân chủ động thông báo cho chính quyền địa phương và cơ quan y tế khi phát hiện có trường hợp nhập cảnh trái phép về lưu trú trên địa bàn.

Cùng ngày, trao đổi với Tiền Phong, ông Trần Văn Út – Chủ tịch UBND huyện Cái Bè cho biết, trước đó có thông tin bệnh nhân 1440 có dừng chân tại một quán ăn trên địa bàn huyện, ngành y tế đã tiến hành phun thuốc khử khuẩn. "Quán ăn này có 3 khu, chúng tôi đang cho đóng cửa 1 khu nơi bệnh nhân này đến để phòng ngừa dịch bệnh. Riêng có một trường hợp F1 nghi có tiếp xúc bệnh nhân 1440, hiện cơ quan chức năng đang cách ly ở Trung tâm Y tế Cai Lậy, đã lấy mẫu kiểm tra, đang chờ kết quả", ông Út nói.

Như Tiền Phong đã đưa tin, tối 26/12, Bộ Y tế công bố, Việt Nam vừa ghi nhận ca bệnh 1440. Nam bệnh nhân 32 tuổi, quốc tịch Việt Nam, có địa chỉ tại xã Nhơn Phú, huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long. Đây là trường hợp từ Myanmar nhập cảnh trái phép qua đường mòn lối mở (đang xác minh vị trí) vào 2 giờ sáng 24/12 và về nhà tại Vĩnh Long. Ngay sau khi về đến gia đình, người nhà bệnh nhân thông báo ngay với công an địa phương để tiến hành cách ly.

Ngày 24/12, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Vĩnh Long lấy mẫu gửi Viện Pasteur TP. HCM xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm của Viện Pasteur TP.HCM cho thấy bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2. Hiện bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Lao và Bệnh Phổi tỉnh Vĩnh Long.

Tác giả: Nhật Huy

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP