Ngã ba đường Vị Thanh - Cần Thơ giao với đường Một Ngàn - Bốn Tổng. |
Theo Báo cáo kết quả thực hiện ký kết hợp tác giữa tỉnh Hậu Giang với thành phố Cần Thơ trong thời gian qua hai địa phương thường xuyên phối hợp đầu tư xây dựng tuyến đường quốc lộ, các đường tỉnh, đường huyện, như: Đường nối thành phố Cần Thơ với thành phố Vị Thanh; tuyến đường giao thông Bốn Tổng - Một Ngàn; Đường tỉnh 926, Đường tỉnh 931… Đồng thời, còn phối hợp mở thêm nhiều tuyến vận tải khách bằng ôtô, tuyến xe buýt phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, đảm bảo tính đồng bộ, phát huy hiệu quả đầu tư, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của hai địa phương.
Trong chương trình hợp tác phát triển giai đoạn 2021 - 2025, hai địa phương sẽ tiếp tục đẩy mạnh hợp tác phát triển giao thông thủy bộ. Cần Thơ và Hậu Giang phối hợp thúc đẩy triển khai thực hiện các tuyến cao tốc, quốc lộ liên vùng và hệ thống giao thông thủy bộ kết nối hai địa phương. Tiếp tục phối hợp quản lý, duy tu bảo dưỡng kết nối hệ thống giao thông thủy bộ liên tỉnh. Tập trung phối hợp thực hiện đường nối Vị Thanh - Cần Thơ (Quốc lộ 61C), giai đoạn 2 và bờ kè kênh xáng Xà No gắn với thành phố Cần Thơ. Phối hợp nghiên cứu một số tuyến giao thông bộ theo trục ngang (cao tốc Cần Thơ - Rạch Sỏi - Quốc lộ 61C - Quốc lộ 1 -Quản lộ Phụng Hiệp) và các tuyến khác. Phát triển các tuyến vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, taxi và vận tải hàng hóa trên các tuyến quốc lộ, đường tỉnh kết nối với thành phố Cần Thơ để phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của nhân dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của hai địa phương.
Tại Hội nghị sơ kết và ký kết Chương trình hợp tác phát triển giữa tỉnh Hậu Giang với thành phố Cần Thơ giai đoạn 2021-2025 vừa mới tổ chức tại Hậu Giang, ông Mai Văn Tân - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Hậu Giang cho biết: “Đầu tư xây dựng đường nối thành phố Vị Thanh với thành phố Cần Thơ (Quốc lộ 61C); trước đây, từ thành phố Vị Thanh đi thành phố Cần Thơ theo Quốc lộ 61 mất gần 2h, thì giờ đây đi theo Quốc lộ 61C mất không đến 1h trong điều kiện đi lại an toàn. Việc rút ngằn thời gian, khoảng cách địa lý này rất quan trọng, đã mở ra cơ hội hợp tác, thúc đẩy sản xuất cho các doanh nghiệp của hai địa phương”.
Tuyến giao thông Bốn Tổng - Một Ngàn được đưa vào sử dụng đã trở thành trục hành lang kinh tế mới, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của khu vực với hai trung tâm hành chính cấp huyện là thị trấn Một Ngàn (huyện Châu Thành A - tỉnh Hậu Giang) và Thị trấn Cờ Đỏ (huyện Cờ Đỏ - thành phố Cần Thơ).
Quốc lộ 61C con đường huyết mạch Cần Thơ - Hậu Giang. |
Nâng cấp Đường tỉnh 926 kết nối huyện Phong Điền, thành phố Cần Thơ đi huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang; nâng cấp Đường 931 dọc theo kênh Xáng Xà No kết nối với Đường 932 của thành phố Cần Thơ… đã tạo điều kiện đi lại của nhân dân được thuận lợi hơn, đã hình thành các chuỗi doanh nghiệp tư nhân, làm nền tảng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của hai địa phương.
Gần đây, khi thành phố Cần Thơ khởi công xây dựng cầu Vàm Xáng kết nối Quốc lộ 61C với huyện Phong Điền, đã mở ra cơ hội cho việc kết nối hạ tầng giao thông, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực.
Sở Giao thông Vận tải tỉnh Hậu Giang cho biết: Trong thời gian tới sẽ nghiên cứu phát triển mạng lưới vận tải theo hướng đa phương thức vận tải, góp phần đẩy mạnh hoạt động logistics giữa hai địa phương. Khai thác 02 tuyến mới xe buýt: Tuyến Vị Thanh -Vĩnh Thạnh (Cần Thơ) theo hành trình bến xe Vị Thanh - Đường tỉnh 929 - tuyến Một Ngàn - Bốn Tổng (huyện Vĩnh Thạnh) và ngược lại; Tuyến từ thị trấn Cây Dương đến bến xe buýt Nguyễn Văn Linh (Cần Thơ), theo hành trình từ thị trấn Cây Dương - Đường tỉnh 927 - Quốc lộ 1A - cầu Cái Răng - cầu Đầu Sấu - đường 3/2 - đường Nguyễn Văn Linh - bãi xe buýt số 36 Nguyễn Văn Linh và ngược lại. Tuyến vận chuyển hành khách cố định sẽ khai thác mới tuyến từ bến xe khách Vị Thanh (Hậu Giang) đi bến xe khách thành phố Cần Thơ; bến xe khách Ngã Bảy (Hậu Giang) đi bến xe khách thành phố Cần Thơ.
“Tiếp tục đầu tư hoàn thiện các dự án kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh có tính kết nối cao với thành phố Cần Thơ, đặc biệt là phối hợp với thành phố Cần Thơ tiếp tục kiến nghị Trung ương thống nhất cho đầu tư dự án Mở rộng giai đoạn 2 đường nối thành phố Vị Thanh tỉnh Hậu Giang với thành phố Cần Thơ. Đây là dự án mang tính chiến lược, có ý nghĩa quan trọng, là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho Hậu Giang, thành phố Cần Thơ và cho cả khu vực, phù hợp với Quyết định số 417/QĐ-TTg ngày 13/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ. Dự án được đầu tư mở rộng sẽ thắt chặt liên kết vùng, kết nối sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm, rút ngắn thời gian di chuyển, tăng chuỗi giá trị, góp phần phát triển cho cả khu vực. Hiện nay, lưu lượng xe trên tuyến này khá cao hơn 15.400 lượt xe/ngày đêm và ngày càng tăng, nếu dự án chậm triển khai, nâng cấp mở rộng thành 04 làn xe thì thời gian tới Quốc lộ này sẽ bị quá tải.
Hậu Giang và Cần Thơ sẽ phối hợp chặt chẽ thúc đẩy triển khai thực hiện các tuyến cao tốc liên vùng như: Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng… Đồng thời, phối hợp quy hoạch, đầu tư mở các tuyến đường kết nối với các tuyến cao tốc để khai thác hiệu quả hơn. Phối hợp tốt trong việc quản lý, duy tu bảo dưỡng, duy trì khả năng khai thác tuyến giao thông kết nối, như: tuyến Bốn Tổng - Một Ngàn, Đường tỉnh 926, Đường tỉnh 931 và Đường tỉnh 932”, ông Mai Văn Tân – Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hậu Giang nói.
Tác giả: Huỳnh Biển
Nguồn tin: Báo Xây dựng