Tin địa phương

Cần Thơ: Giám đốc công ty “vẽ” dự án đã bỏ trốn

Để chiếm đoạt tiền bằng hình thức huy động vốn, đối tượng đưa nạn nhân xem công trình đang thi công ở Sóc Trăng và tự nhận do mình thi công. Sau đó, đối tượng cho biết cần nguồn vốn thực hiện tiếp công trình. Thấy logo công ty trên xe, một số giấy tờ có liên quan, nhiều người đã đồng ý góp vốn.

“Bẫy lừa” ngọt ngào

Hơn 2 năm qua, nhiều người gởi đơn đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Cần Thơ tố giác Ngô Thanh Hải (SN 1977, Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn Xây dựng Thương mại Minh Tấn - Công ty Minh Tấn) chiếm đoạt hàng tỷ đồng. Anh Đặng Ngọc Tâm (SN 1984, ngụ Ninh Thuận) cho biết, thông qua bạn bè, anh biết Hải và nghe đối tượng “nổ” rằng những dự án đang thực hiện trải dài các tỉnh miền Tây; đồng thời là “đại gia” trong ngành xây dựng. Để khếch trương thân thế, Hải còn rủ anh Tâm khảo sát các dự án mà Công ty Minh Tấn đang thực hiện.

Khoảng tháng 10-2018, Hải chở anh Tâm đến Sóc Trăng tham quan một số dự án mà Công ty Minh Tấn đang thực hiện. Lúc đó, anh Tâm thấy phương tiện ở công trình có logo công ty nên không nghi ngờ gì. Biết “cá đã cắn câu”, Hải liền giở trò chiếm đoạt tài sản hết sức ngoạn mục bằng cách than thở với anh Tâm: công trình đang thi công rất cần vật liệu nhưng ngân hàng không giải ngân kịp. Hải ngỏ lời rằng nếu anh nếu Tâm góp vốn làm ăn, 2 tháng sau anh ta sẽ thanh toán vốn và lợi nhuận khá hấp dẫn.

Tin lời, ngày 8-10-2018, anh Tâm ký hợp đồng góp vốn kinh doanh với Ngô Thanh Hải với số tiền 1,6 tỷ đồng để thực hiện hợp đồng san lấp đường phát triển tôm lúa huyện Mỹ Xuyên, Sóc Trăng. Hải cho biết thực hiện theo hợp đồng với Công ty TNHH Xây dựng Truyền thông Quảng cáo Sao Phương Nam ký san lấp cát cho đơn vị thi công Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Thành Trung. Trong 60 ngày, anh Tâm hưởng lợi nhuận hợp đồng trên với số tiền 2 tỷ đồng.

Ngô Thanh Hải

Tuy nhiên, đến ngày thanh toán hợp đồng, anh Tâm gọi điện thoại cho Hải nhưng không được. Tìm đến công ty, Hải cho biết đã đổi số điện thoại khác và hứa sẽ thanh toán vốn và lợi nhuận cho anh Tâm. Những lần anh Tâm gọi điện, Hải đều tìm cách hứa hẹn. Ngày 19-3-2019, Hải chủ động gọi điện cho anh Tâm bằng số điện thoại di động khác. Anh Tâm đâu biết rằng, đối tượng này tiếp tục giở trò lừa đảo.

“Lần này, Hải xin lỗi không thanh toán hợp đồng đúng hạn với tôi. Hải cho biết anh ta có miếng đất ở TP.Sóc Trăng đang cầm cố 360 triệu đồng. Hải năn nỉ tôi cho mượn 360 triệu đồng để lấy sổ đỏ về thế chấp ngân hàng được 1,5 tỷ đồng thì trả cho tôi 800 triệu đồng. Số tiền còn lại, Hải hứa tiếp tục kinh doanh trả nợ cho tôi”, anh Tâm nhớ lại.

Cũng như lần trước, anh Tâm vay mượn của người thân thực hiện đúng yêu cầu của Hải. Nhận tiền xong, Hải “lặn mất tăm”. Khoảng 3 tháng sau, Hải gọi điện cho anh Tâm báo rằng điện thoại không liên lạc được do bị kẻ trộm lấy mất túi xách cùng giấy tờ. Cũng “chiêu” quen thuộc, Hải kể khó kể khổ để tìm cách moi tiền. Anh Tâm tiếp tục thanh toán tiền cho Hải hoàn thành các thủ tục với ngân hàng. Hải còn cam kết, nếu ngân hàng không cho vay thì sẽ giao mảnh đất ở Sóc Trăng cho anh Tâm để trừ nợ.

Sau đó, Hải đột ngột “mất tích”. Đến ngày 1-9-2019, bà Liêu Phương Thảo, vợ của Hải gọi điện cho anh Tâm thông báo: “Anh Hải đang bệnh, nợ anh không trả được. Anh Hải quyết định giao mảnh đất ở Sóc Trăng cho anh với giá 1 tỷ đồng. Nếu anh lấy đưa lại cho ảnh 200 triệu đồng để chữa bệnh”. Lỡ phóng lao phải theo lao, anh Tâm đồng ý chuyển cho vợ chồng Hải 200 triệu để nhận miếng đất. Hợp đồng ký xong, anh Tâm té ngửa bởi giá thị trường mảnh đất trên chỉ... 600 triệu đồng.

Nhiều người là nạn nhân

Anh Tâm cho biết, sau khi nhận mảnh đất tại Sóc Trăng, vợ chồng Hải - Thảo ký giấy nhận nợ anh Tâm với hơn 3,1 tỷ đồng. Cặp vợ chồng này hứa mỗi tháng sẽ thanh toán cho anh Tâm 264 triệu đồng trong vòng 12 tháng để thanh toán dứt điểm. “Vợ chồng ông Hải ký nhưng không thực hiện. Sau đó, ông Hải đổi số điện thoại đi khỏi nơi cư trú. Công ty Minh Tấn do bà Liêu Phương Thảo đứng tên. Ngoài ra, bà Thảo còn thành lập Công ty TNHH Tư vấn Xây dựng Thương mại Sóc Trăng Land, tại phường 3, TP.Sóc Trăng, anh Tâm nói.

Nạn nhân Đặng Ngọc Tâm

Ngoài anh Tâm còn có các nạn nhân: chị Lý Diễm Thúy (ngụ phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều, TP.Cần Thơ), anh Trần Thế Anh (ngụ xã Vĩnh Hòa Hiệp, huyện Châu Thành, Kiên Giang) đã bị Hải chiếm đoạt hơn 3,6 tỷ đồng. Trong đơn tố giác gởi cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Cần Thơ, chị Thúy cho biết cũng như anh Tâm, để lấy lòng tin, Hải chở đến các công trình trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng giới thiệu do mình đang xây dựng. Chị Thúy mượn tiền người thân để góp vốn làm ăn với Hải. Hiện, Hải vắng mặt khỏi địa phương, còn chị đang ôm món nợ gần 2 tỷ đồng.

“Chúng tôi nghĩ Hải kẹt tiền vốn thực hiện công trình nên góp vốn. Thế nhưng nhận tiền xong thì Hải lánh mặt. Tôi kiểm tra lại các công trình trên, thực ra không phải ông Hải thi công. Như vậy, Hải dùng thủ đoạn gian dối trước khi nhận tiền của tôi là cấu thành tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Chúng tôi đề nghị cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Cần Thơ khởi tố vụ án, xem xét trách nhiệm của vợ chồng Hải để bảo vệ quyền lợi cho các nạn nhân”, một nạn nhân đề nghị.

Tác giả: Đăng Khoa

Nguồn tin: congan.com.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP