Tin địa phương

Cần Thơ đóng góp tích cực tại Hội nghị thượng đỉnh về biến đối khí hậu tại Pháp

Trong 2 ngày 29 và 30/9, đoàn đại biểu thành phố Cần Thơ do Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Trần Việt Trường dẫn đầu đã tham dự Hội nghị thượng đỉnh về biến đối khí hậu tại thành phố Nice, nằm ở phía nam nước Pháp.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Cần Thơ Trần Việt Trường đã đóng góp bài tham luận với tựa đề "Nông nghiệp không thuốc trừ sâu” tại phiên thảo luận về nông nghiệp sạch. Đặc biệt là chia sẻ những kinh nghiệm trong hiện thực hóa chủ trương chuyển dịch sang mô hình sản xuất nông nghiệp sinh thái, nông nghiệp xanh, nông nghiệp hữu cơ và từng bước thay đổi tập quán canh tác của người nông dân, hướng đến phát triển nền nông nghiệp sạch - an toàn.

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Cần Thơ Trần Việt Trường (trái) trình bày tham luận tại Hội nghị.

Những chính sách và giải pháp mà Cần Thơ đã tập trung áp dụng là tập dần cho người nông dân thói quen chỉ sản xuất và sử dụng thuốc bảo vệ thực vật sinh học có lợi, hướng đến thực hiện “Chiến lược phát triển nền nông nghiệp hữu cơ sạch”. Xây dựng kênh truyền thông hướng dẫn sử dụng thuốc bảo vệ thực vật sử dụng trên cây trồng, với danh mục thuốc bảo vệ thực vật được phép sử dụng tại Việt Nam. Khuyến khích nông dân sử dụng các chế phẩm bảo vệ thực vật có nguồn gốc hữu cơ, an toàn.

Nhân dịp này, ông Trần Việt Trường cũng gửi tới Hội nghị 3 thông điệp: "Đồng bằng sông Cửu Long với Cần Thơ là trung tâm là nơi thuận lợi để phát triển nông nghiệp xanh, hiện đại, gắn bó hài hòa với mục tiêu ứng phó với biến đổi khí hậu. Thứ hai: Cần Thơ và ĐBSCL mong muốn hợp tác chặt chẽ với cộng hòa Pháp nói riêng và Liên minh Châu Âu (EU) nói chung trong việc thực hiện thành công Hiệp định thương mại tự do EVFTA. Thứ ba: Cần Thơ mở rộng cửa chào đón các nhà đầu tư và các bạn bè Pháp tới Cần Thơ vì sự phát triển và thịnh vượng của cả hai phía."

Ông Trần Việt Trường (thứ 4, hàng đầu, từ bên trái qua) chụp hình lưu niệm với các đại biểu tham gia Hội nghị.

Trong khuôn khổ chuyến công tác tại thành phố Nice, đoàn đã có cuộc làm việc với Phó Thị trưởng, ông Richard Chemla. Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Cần Thơ cho biết Nice là địa phương đã ký kết ghi nhớ hợp tác với thành phố Cần Thơ từ 2011. Mặc dù một số hoạt động hợp tác bị gián đoạn trong thời gian qua do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, mối quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa 2 thành phố vẫn luôn được duy trì và phát triển tốt đẹp. Hai bên đã trao đổi về triển vọng hợp tác giữa Cần Thơ và Nice trong các lĩnh vực y tế, văn hóa, giáo dục và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Trước đó, tại thủ đô Paris, đoàn đã có buổi làm việc với Tổng Thư ký Thường trực Hiệp hội quốc tế các Thị trưởng Pháp ngữ Pierre Baillet, trao đổi về các dự án hai bên đang phối hợp triển khai như hỗ trợ trang thiết bị cho các trường học, nâng cao kỹ năng cho phụ nữ và vệ sinh môi trường; thăm và làm việc với bệnh viện Bichat nhằm học hỏi thêm về mô hình hoạt động chăm sóc sức khỏe bệnh nhân tại bệnh viện; thăm chợ đầu mối Rungis để tham khảo kinh nghiệm triển khai xây dựng trung tâm liên kết, sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp vùng đồng bằng sông Cửu Long tại Cần Thơ.

Đoàn cũng đã có buổi làm việc với các chuyên gia của Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) với mong muốn kêu gọi đầu tư cho các dự án ưu tiên của thành phố trong lĩnh vực y tế, công nghệ thông tin và nông nghiệp. Tại buổi làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp, Đại sứ Đinh Toàn Thắng đã hoan nghênh chuyến công tác của đoàn tại Pháp, đặc biệt trong bối cảnh hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm quan hệ đối tác chiến lược. Chuyến thăm cũng đánh dấu bước phát triển mới trong hợp tác địa phương sau thời gian dài thành phố Cần Thơ không tổ chức đoàn thăm song phương để tăng cường hợp tác kênh địa phương.

Đánh giá về những tiềm năng hợp tác với Pháp trong tương lai, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Cần Thơ cho biết đây là một cơ hội hợp tác đầy triển vọng.

Đoàn làm việc tại bệnh viện Bichat (Paris)

"Các nhà đầu tư Pháp bày tỏ sự quan tâm đặc biệt các dự án trọng điểm mà thành phố giới thiệu, kêu gọi. Đặc biệt là Dự án Trung tâm liên kết sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp vùng đồng bằng sông Cửu Long; Dự án Khu công nghệ thông tin tập trung thành phố Cần Thơ và Dự án Bệnh viện Tim mạch thành phố Cần Thơ, quy mô 200 giường tại quận Ninh Kiều", ông nhấn mạnh.

Ngoài ra, thành phố Cần Thơ còn nhận được sự cam kết hợp tác của các đối tác Pháp Các trong các lĩnh vực như văn hóa, y tế hay du lịch…

Tác giả: PV

Nguồn tin: Báo VOV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP