Tin địa phương

Cần Thơ: Dốc toàn lực kiềm chế tai nạn giao thông

Ngày 9/5, UBND TP Cần Thơ tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) quý I/2019 và nhiệm vụ trọng tâm quý II năm 2019. Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Võ Thành Thống, Trưởng Ban ATGT TP chủ trì Hội nghị.

Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Võ Thành Thống cho rằng, lái xe không chỉ học về kỹ năng mà còn trau dồi thêm về hiểu biết pháp luật và đạo đức khi cầm lái

Đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân

Báo cáo tại Hội nghị, Phó Trưởng Ban ATGT TP Cần Thơ Trần Thị Xuân cho biết, thời gian qua, công tác đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn TP luôn được sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, sâu sát của Thành ủy, UBND thành phố. Cùng với sự vào cuộc quyết liệt của các ngành chức năng, công tác đảm bảo trật tự ATGT có nhiều chuyển biến tích cực. Trong quý I/ 2019, TP đã tổ chức triển khai thực hiện 15 văn bản về đảm bảo trật tự ATGT và Ban ATGT TP đã ban hành Kế hoạch số 05/KH-BATGT về thực hiện năm ATGT năm 2019 với chủ đề “ATGT cho hành khách và người đi mô tô, xe máy”.

Theo thống kê của Ban ATGT TP, tính đến ngày 1/5/2019, trên địa bàn TP đã xảy ra 41 vụ tai nạn giao thông (TNGT). Nguyên nhân dẫn đến TNGT chủ yếu do người điều khiển phương tiện không chấp hành nghiêm các quy định đảm bảo trật tự ATGT.

Về công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật ATGT, TP đã triển khai thực hiện đồng loạt các biện pháp căn cơ để đưa những kiến thức pháp luật đến với người dân. Tổ chức gần 650 cuộc tuyên truyền (với hơn 104.000 người tham gia) và phát hơn 30.000 tờ rơi, nón bảo hiểm.

Bên cạnh đó là việc tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Lực lượng chức năng đã tổ chức gần 19.000 cuộc tuần tra, kiểm soát cả đường bộ và đường thủy, phát hiện và xử lý hơn 18.000 trường hợp với số tiền xử phạm hơn 17 tỷ đồng.

Thượng tá Nguyễn Ngọc Hiệp, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông – Công an TP Cần Thơ cho biết, bên cạnh những yếu tố khách quan thì nguyên nhân chính dẫn đến TNGT vẫn là do ý thức con người. Diễn biến cho thấy TNGT xảy ra từ thành thị đến vùng nông thôn. Vì vậy tuyên truyền phải làm sao để thay đổi tâm lý, nhận thức của người dân.

Thông tin về việc CSGT đã phát hiện vài trường hợp người điều khiển phương tiện giao thông không biết chữ nhưng vẫn có giấy phép lái xe, ông Hiệp cho rằng cần xử lý triệt để vấn đề này.

Tăng cường tuần tra, xử lý nghiêm vi phạm

Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Võ Thành Thống cho rằng, trường hợp người không biết chữ vẫn có giấy phép lái xe có thể do người đó không chịu kí biên bản nên nói không biết chữ. Nếu thực sự là không biết chữ thì phải xem lại cơ quan đào tạo sát hạch. Do đó, vấn đề này phải điều tra cụ thể vì nếu có là rất nguy hiểm cho xã hội. Lái xe đâu chỉ là kỹ thuật mà còn đòi hỏi khả năng đọc hiểu các quy định pháp luật liên quan nữa.

Ngoài việc giao Công an TP kiểm tra kỹ vấn đề này để tìm ra gốc rễ, Chủ tịch UBND TP yêu cầu lực tập trung công tác tuần tra kiểm soát và xử lý nghiêm vi phạm trong lĩnh vực giao thông. Trong 4 yếu tố có quan hệ mật thiết là con người, hạ tầng, phương tiện và cơ chế vận hành giao thông thì ý thức của con người là vấn đề trọng tâm. Vì vậy, cần tuần tra, kịp thời chấn chỉnh, xử lý các trường hợp vi phạm và kết hợp tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức người dân. Đây được xem là biện pháp hàng đầu, vừa trừng trị, vừa giáo dục răn đe các trường hợp vi phạm.

Ông Võ Thành Thống giao Sở Giao thông Vận tải chủ trì phối hợp cảnh sát giao thông kiểm tra các vấn đề vận chuyển quá khổ, quá tải, các cơ sở kinh doanh vận tải, các “điểm đen” tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Cạnh đó, nhanh chóng tham mưu cho UBND TP triển khai thực hiện hệ thống xe buýt trên địa bàn, làm sao đến cuối năm 2019 hệ thống xe buýt thay đổi căn bản đảm bảo đáp ứng nhu cầu đi lại từ 5 -10% cho người dân góp phần tích cực hạn chế thiệt hại do TNGT. Ban ATGT TP cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhằm tác động vào ý thức người dân. Chủ động tìm hiểu, nắm bắt để “chuẩn bệnh” chính xác, từ đó xây dựng nội dung tuyên truyền cho phù hợp.

“Chúng ta làm rất nhiều biện pháp, nhiều tiêu chí mà TNGT chưa thể kéo giảm. Do vậy, cần có cái nhìn tổng quát xem những biện pháp có hợp lý, hiệu quả chưa để điều chỉnh cho phù hợp”- ông Thống nhấn mạnh.

Cho rằng lái xe không chỉ học về kỹ năng mà còn trau dồi thêm về hiểu biết pháp luật và đạo đức khi cầm lái, Chủ tịch UBND TP cho rằng cần kiểm tra, siết chặt công tác đào tạo sát hạch lái xe bao gồm điều kiện đào tạo, nội dung chương trình.

Tác giả: Nguyễn Cuộc

Nguồn tin: Báo Pháp luật TPHCM

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP