Xe tải của Doanh nghiệp Hiệp Thanh gây mất an toàn giao thông trong thời gian dài gây bức xúc trong nhân dân |
Theo phản ánh của người dân khu vực phường Long Hòa, quận Bình Thủy, TP. Thơ, Công ty TNHH MTV Dịch vụ Vận tải & BDHH Hiệp Thanh (gọi tắt là Doanh nghiệp Vận tải Hiệp Thanh) hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh vận tải, bốc xếp hàng hóa khi xe ra vào không đèn tín hiệu gây mất an toàn giao thông ùn tắc kẹt xe trong thời gian dài nhưng không cơ quan chức năng nào kiểm tra xử lý.
Ngoài việc gây mất an toàn giao thông, người dân còn phản ánh vị trí kinh doanh của Doanh nghiệp Vận tải Hiệp Thanh chưa đúng quy định giới hạn hành lang an toàn đối với cầu, cống trong giao thông đường bộ.
Nhiều người dân sinh sống tại khu vực này cho biết, cứ vào sáng sớm hoặc chiều là có hàng chiếc xe có trọng tải lớn nối đuôi nhau ra vào công ty khiến cho tình trạng ùn tắc giao thông ngay chân cầu kéo dài.
Qua tìm hiểu được biết, Doanh nghiệp Vận tải Hiệp Thanh đóng ngay chân cầu Bình Thủy, QL 91B tọa lạc phường Long Hòa, quận Bình Thủy, TP. Cần Thơ chuyên hoạt động trong lĩnh vực giao nhận, phân phối hàng hóa trong nước do ông Nguyễn Hoài Phong làm chủ.
Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Hoài Phong, chủ Doanh nghiệp Vận tải Hiệp Thanh thừa nhận là doanh nghiệp ông có gây ùn tắc giao thông nhưng chủ yếu khi khi xe tải ra vào bãi còn việc kinh doanh thì cấp phép đàng hoàng.
Ngoài việc kiểm tra về an toàn giao thông, ông Lê Tiến Dũng còn cho biết sẽ kiểm tra xem vị trí mà Doanh nghiệp Hiệp Thanh đóng ngay chân cầu Bình Thủy đúng với quy định giới hạn hành lang an toàn đối với cầu, cống trong giao thông đường bộ được quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ hay không rồi sẽ thông tin cho báo chí sao.
Quốc lộ 91B là tuyến đường huyết mạch nối liền TP. Cần Thơ đi các tỉnh như An Giang, Kiên Giang, Đồng Tháp có lưu lượng xe lưu thông rất đông với nhiều xe vận tải hành khách đường dài, nhiều xe chở hàng hóa có tải trọng lớn. Do đó, việc Doanh nghiệp Hiệp Thanh hoạt động ngay chân cầu gây mất an toàn giao thông là hết sức nguy hiểm cho người cho tham gia giao thông, sớm mong ngành chức năng vào cuộc chấn chỉnh tình trạng trên.
Giới hạn hành lang an toàn đối với cầu, cống trong giao thông đường bộ được quy định tại Điều 16 Nghị định 11/2010/NĐ-CP quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, cụ thể như sau: 1. Hành lang an toàn đối với cầu trên đường ngoài đô thị a) Theo chiều dọc cầu tính từ đuôi mố cầu ra mỗi bên: - 50 mét đối với cầu có chiều dài từ 60 mét trở lên; - 30 mét đối với cầu có chiều dài dưới 60 mét. b) Theo chiều ngang cầu tính từ mép ngoài cùng đất của đường bộ trở ra mỗi phía: - 150 mét đối với cầu có chiều dài lớn hơn 300 mét; - 100 mét đối với cầu có chiều dài từ 60 mét đến 300 mét; - 50 mét đối với cầu có chiều dài từ 20 mét đến dưới 60 mét; - 20 mét đối với cầu có chiều dài nhỏ hơn 20 mét. 2. Hành lang an toàn đối với cầu trên đường trong đô thị a) Theo chiều dọc cầu được xác định như đối với cầu trên đường ngoài đô thị; b) Theo chiều ngang cầu, đối với phần cầu chạy trên cạn kể cả phần cầu chạy trên phần đất không ngập nước thường xuyên và các cầu bắc qua sông, kênh, rạch không có hoạt động vận tải đường thủy được tính từ mép ngoài lan can ngoài cùng của cầu ra mỗi bên 07 mét, phần mố cầu lấy như hành lang đường đô thị; đối với phần cầu còn lại, quy định như Điểm b Khoản 1 Điều này.; c) Tại các nút giao thông đô thị, các cầu vượt, hầm chui và cầu dành cho người đi bộ qua đường theo thiết kế được cấp có thẩm quyền phê duyệt. 3. Hành lang an toàn đối với cống tương ứng với hành lang an toàn đường bộ nơi đặt cống. |
Tác giả: HOÀNG THỊNH
Nguồn tin: BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ