Tin địa phương

Cần Thơ điều chỉnh bến bãi đỗ xe buýt thế nào?

Có 8 bến bãi đỗ xe đã không còn phù hợp với các quy hoạch, Cần Thơ điều chỉnh lại vị trí, quy mô của các bến này.

Ngày 8/3, theo thông tin của Báo Giao thông, UBND TP Cần Thơ vừa thống nhất chủ trương điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết mạng lưới bến bãi đỗ xe công cộng trên địa bàn thành phố đến năm 2030.

Trạm xe buýt trên tuyến tránh Ô Môn hiện hữu.

Theo đó, điều chỉnh vị trí, quy mô 8/10 bãi đỗ xe buýt kết hợp điểm đầu - cuối xe buýt trên địa bàn thành phố được phê duyệt tại Quyết định số 209/QĐ-UBND ngày 25/1/2017 của UBND thành phố.

Cụ thể, bãi đỗ xe buýt sân bay, nằm cuối đường Võ Văn Kiệt (ngay trước lối vào sân bay Cần Thơ, thuộc phường Trà Nóc, quận Bình Thủy), quy mô dự kiến 15.000 m2, được điều chỉnh nằm trên đường Vành đai sân bay (đối diện cổng số 1 của sân bay Quốc tế Cần Thơ), diện tích khoảng 3.000 m2.

Bãi đỗ xe buýt Nam Cái Răng, vị trí đề xuất tại khu vực giao cắt giữa đường Vị Thanh - Cần Thơ (QL61C) với đường nối QL91 - NSH (thuộc phường Ba Láng), quy mô dự kiến 15.000 m2; điều chỉnh vị trí nằm bên phải tuyến QL61C (hướng từ TP Cần Thơ đi tỉnh Hậu Giang) và giao với đường Tân Thạnh Tây, quy mô dự kiến 4.000 m2.

Bãi đỗ xe buýt Cái Cui, vị trí đề xuất nằm bên phải đường Nam Sông Hậu, trước rạch Cái Cui (quận Cái Răng), diện tích 104.300 m2, điều chỉnh nằm bên phải đường Võ Nguyên Giáp, giao với đường vào phường Tân Phú, diện tích dự kiến 4.000 m2.

Bãi đỗ xe buýt quận Ô Môn, vị trí dự kiến nằm ở khu quy hoạch dân cư, tái định cư và Trung tâm Thể dục thể thao phía Nam QL91 (phường Châu Văn Liêm, quận Ô Môn), quy mô dự kiến 26.000 m2; điều chỉnh vị trí nằm trên tuyến tránh sạt lở QL91, đối diện bãi đỗ xe buýt tạm đang hoạt động thuộc phường Thới Hòa, quận Ô Môn) diện tích khoảng 4.300 m2.

Bãi đỗ xe buýt quận Thốt Nốt số 1, dự kiến vị trí rạch Thốt Nốt giao với ĐT921 (quận Thốt Nốt), quy mô dự kiến 10.000 m2; điều chỉnh nằm ở góc giao giữa đường tránh Thốt Nốt với ĐT921, diện tích không thay đổi.

Bãi đỗ xe buýt Nam Cờ Đỏ, vị trí dự kiến nằm bên phải ĐT919, kẹp giữa đường với kênh Ngang (cách trung tâm khoảng 1,2 km), diện tích 7.100 m2; điều chỉnh vị trí nằm đối diện Công an huyện Cờ Đỏ (trên ĐT922), quy mô dự kiến là 21.000 m2.

Bãi đỗ xe buýt Tây Thới Lai, vị trí dự kiến nằm ở bên phải ĐT922, có diện tích 7.100 m2, điều chỉnh nằm đối diện Ban chỉ huy Quân sự huyện Thới Lai (ĐT922), diện tích 14.000 m2

Bãi đỗ xe buýt thị trấn Vĩnh Thạnh, vị trí dự kiến nằm bên trái QL80, quy mô diện tích dự kiến là 4.960 m2; điều chỉnh nằm ở đầu đường dẫn vào tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, diện tích 4.000 m2.

Riêng 2 bãi đỗ xe buýt Mỹ Khánh và Kênh B giữ nguyên không điều chỉnh.

Ngoài ra, UBND TP Cần Thơ cũng giao Sở GTVT TP Cần Thơ thành lập đoàn khảo sát thực tế tại các vị trí dự kiến điều chỉnh.

Theo Sở GTVT thành phố Cần Thơ, Sở được giao lập chủ trương đầu tư xây dựng dự án các bãi đỗ xe buýt kết hợp điểm đầu - cuối xe buýt trên địa bàn thành phố để thực hiện đầu tư xây dựng giai đoạn 2021 - 2025 trên cơ sở triển khai Quy hoạch chi tiết mạng lưới bến bãi đỗ xe công cộng trên địa bàn thành phố Cần Thơ đến năm 2030 được UBND thành phố phê duyệt tại Quyết định số 209.

Tuy nhiên, trong quá trình lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, 8 vị trí bãi đỗ xe buýt nói trên đã không còn phù hợp với các quy hoạch phân khu, quy hoạch trung tâm thị trấn của các quận huyện đã được phê duyệt.

Mặc khác, việc thực hiện dự án đầu tư xây dựng các bến bãi xe buýt nêu trên hiện nay là cần thiết và rất cấp bách để tăng cường phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, hạn chế phương tiện cá nhân và thực hiện cam kết của thành phố cung cấp cơ sở hạ tầng kịp thời để phục vụ khai thác các tuyến xe buýt hiện hữu và kêu gọi nhà đầu tư đầu tư phương tiện để mở rộng luồng tuyến xe buýt phủ khắp trên địa bàn thành phố theo định hướng quy hoạch.

“Để triển khai nhanh dự án đầu tư các bãi đổ xe nêu trên, Sở GTVT đề nghị UBND TP xem xét điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết mạng lưới bến bãi đỗ xe công cộng trên địa bàn TP Cần Thơ đến năm 2030”, Sở GTVT TP Cần Thơ thông tin.

Tác giả: Lê An

Nguồn tin: Báo Giao thông

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP