Tại cuộc họp, đại diện đơn vị tư vấn trình bày đề xuất 4 phương án (1; 1A; 2; 2A), tất cả các phương án đều có cùng điểm đầu giao với quốc lộ 91 tại phường Thới Long và điểm cuối giao với quốc lộ 80 tại xã Vĩnh Trinh.
Qua 4 phương án, đơn vị tư vấn kiến nghị thống nhất phương án 1A. Cụ thể, về quy mô, trước mắt đầu tư phân kỳ đường 2 bên tuyến đồng bộ với tuyến vành đai phía Tây đang triển khai, giải phóng mặt bằng toàn bộ, phần còn lại chưa xây dựng là phần dự trữ cho giai đoạn hoàn chỉnh. Xây dựng hoàn thiện nút giao CT.02 với tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi.
![]() |
Quang cảnh cuộc họp. |
Quy mô bề rộng nền đường 80m, trong đó phần xe chạy 22m (mỗi bên 11m), dải dự trữ giữa 41m. Chiều dài hướng tuyến khoảng 16,7km, trên tuyến có 6 nút giao (5 nút giao bằng và 1 nút giao khác mức liên thông). Tiêu chuẩn đường cấp III, tốc độ thiết kế 80km/h, giải phóng mặt bằng theo quy mô hoàn chỉnh.
Phương án 1A có tổng mức đầu tư dự kiến hơn 8.100 tỷ đồng, thấp nhất trong 4 phương án (phương án cao nhất hơn 8.800 tỷ đồng). Trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng hơn 2.500 tỷ đồng, chi phí xây dựng gần 4.400 tỷ đồng…
Đơn vị tư vấn đề nghị các địa phương có dự án đi qua hỗ trợ, cung cấp thông tin để xác định khối lượng giải phóng mặt bằng, cơ chế, chi phí dự kiến để xác định giá trị tổng mức đầu tư (nhất là chi phí giải phóng mặt bằng) cho phù hợp. Các sở, ngành hỗ trợ xác định nguồn vật liệu (cát, đá) trong quá trình điều tra, khảo sát và triển khai lập thủ tục của dự án.
![]() |
Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Văn Hòa phát biểu tại cuộc họp. |
Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp, dự án đường vành đai phía Tây TP Cần Thơ (nối quốc lộ 91 đến quốc lộ 80) là dự án nhóm A, UBND TP Cần Thơ quyết định đầu tư, nguồn vốn ngân sách Nhà nước, thời gian thực hiện 2025 - 2030.
Việc đầu tư xây dựng dự án rất cần thiết, cấp bách để hoàn thành việc kết nối đồng bộ toàn tuyến đường vành đai phía Tây TP Cần Thơ theo quy hoạch (điểm đầu từ giao với đường Nam Sông Hậu tại cảng Cái Cui đến điểm cuối giao với quốc lộ 80). Đồng thời, tạo hệ thống giao thông liên vùng, kết nối Cần Thơ với các tỉnh lân cận, từ đó kết nối thông suốt với các trục đường bộ cao tốc, quốc lộ, cảng hàng không, cảng biển, các khu công nghiệp…
Hiện trạng tuyến quốc lộ 91 đang bị quá tải, một số đoạn có quy mô không đảm bảo khai thác, xung đột với nhiều tuyến giao thông đô thị khác nên thường xuyên xảy ra ùn tắc, đặc biệt tại các vị trí trung tâm… Việc đầu tư dự án góp phần kéo giãn mật độ dân cư tại khu vực nội đô, tăng khả năng kết nối tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội các tỉnh, thành phố vùng đồng bằng sông Cửu Long và vùng kinh tế trọng điểm Nam Bộ.
Phát biểu kết luận tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Văn Hòa đề nghị các bên liên quan tiếp thu những góp ý, hoàn chỉnh phương án tổng thể, thông qua lần nữa trước khi báo cáo UBND thành phố. Phương án cần xem xét tính tối ưu, rẻ nhất nhưng phù hợp quy hoạch, đặc biệt là quy hoạch tích hợp tới đây của thành phố.
Đồng thời, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cũng lưu ý, phương án bồi thường, tái định cư cần tính toán sát thực tế, đúng theo chính sách hiện hữu, tránh tình trạng tính cao hơn so với thực tế, sau phải điều chỉnh giảm và ngược lại thấp quá sau này phải tăng vốn….
Tác giả: Ngọc Phạm
Nguồn tin: kinhtedothi.vn